Có gì trong quán nhỏ thường xuyên "hết bàn rồi" của Sài Gòn?

29/06/2020 - 16:22

PNO - Trong thời tiết oi nóng của Sài Gòn những món ăn thanh, mát của miền Bắc như nộm rau muống, phở cuốn, chả mực hay lẩu riêu cua bắp bò luôn có sức hút nhất định và khiến Ngõ 8 luôn trong tình trạng "cháy bàn".

fgege
Trời Sài Gòn những ngày nắng nóng khiến giờ nghỉ trưa, ai cũng chỉ muốn trốn trong phòng máy lạnh, gọi món gì đó hay ăn về phòng ăn hay ăn tạm món gì đó đã chuẩn bị sẵn từ nhà. Do vậy tôi khá ngạc nhiên khi cô bạn rủ đi ăn phở với cam đoan: "Phở này vô cùng thích hợp cho thời tiết oi nồng của Sài Gòn hôm nay".
dfbffd
Nếu các loại phở bò, phở gà thuộc dòng món nóng và cần tránh xa vào những trưa nóng nực thì phở cuốn ngược lại. Mẹt phở với những cuốn nhỏ xinh, trắng phau được xếp khéo léo trên tấm lá chuối xanh ngắt, nhìn đã thấy thanh, thấy mát và thấy... đói bụng.
fbfdgrgr
Phở cuốn là món ăn quen thuộc với người miền Bắc, nhất là người Hà thành, nhưng ở Sài Gòn không phải ai cũng biết. Món ăn có thành phần chính là những miếng bánh phở cán dẹp, cuốn với rau xanh và thịt bò xào. Trong đó, bò xào là yếu tố để quyết định sự ngon dở của món ăn nên cũng được chăm chút kỹ lưỡng. Bò mua phần thịt ngon nhất, về xử lý kỹ với rượu gừng cho bớt mùi đặc trưng rồi ướp gia vị, cất ngăn mát. Khi khách gọi món, thịt bò mới được xào để bảo đảm vị thịt tươi nhất. Phở cuốn ăn kèm nước mắm chua ngọt. Vài lát cà rốt và củ cải ngâm chua ngọt để tăng vị, tăng độ giòn của món ăn cũng như giải ngấy. 
nfdhrhe
Nếu phở cuốn dành cho những ai thích các món thanh nhẹ thì phở chiên ngược lại. Cũng được cán dẹp nhưng phở chiên được xắt thành khối vuông và ghép cặp với nhau, chiên ngập dầu. Khi những miếng phở chiên vàng ươm, căng phồng, người bán trút ra đĩa rồi đổ phần "đồ xào" gồm cà rốt thái sợi, cải ngọt và thịt bò lên trên. Phần nước xào được nêm vừa vặn thành nước sốt đậm đà cho những vuông phở. 
;flejgeigej
Để giải ngấy cho món phở cuốn cũng như sẵn sàng cho một vài món chiên đặc sản của Hà thành, cô bạn không quên gọi nộm (gỏi) rau muống tép đồng. Món rau trộn này có cách chế biến khá đơn giản. Thân rau muống bào mỏng, ngâm nước muối loãng để hết mủ, trộn cùng nước mắm gỏi gồm ớt, tỏi, đường, chanh.... Món gỏi tăng vị thơm nhờ rau húng lủi và tăng vị tươi với tép đồng hấp nước dừa. Dù bình dân và đơn giản nhưng vị chua, cay, mặn ngọt của món ăn khiến đũa của mọi người cũng cử động nhiều hơn.
Chả mực
Nhắc đến các món miền Bắc thì không thể bỏ qua chả mực tươi được làm từ những con mực đánh bắt trong khu vực vịnh Hạ Long (Quảng Ninh). Khi quết chả, người chế biến cố tình để lại vài miếng mực nhỏ nên khi thưởng thức, ngoài vị thơm mềm của loại chả này, thỉnh thoảng bạn còn cảm nhận được vị tươi, giòn, sần sật của các thịt mực.
jgirhjrt
Mực trứng chiên giòn là sự phân chia giữa hai tầng vị. Đó là những cọng râu mực được chiên giòn tan; là trứng mực béo thơm ở phần thân. Nếu ngán món chiên dầu mỡ, bạn có thể nhấm nháp cùng những lát dưa xắt to bản.
Bánh gối tại quán hút thực khách với phần nhân đầy đặn và phong phú. Vài người chia bánh gối làm hai phần nhân và vỏ để thưởng thức nhưng theo chị Nga, chủ quán, cách thưởng thức món ăn này ngon nhất là chấm nhẹ với nước mắm, cắn cả vỏ lẫn nhân. Khi đó, bạn sẽ cảm nhận rõ vị chua, cay mặn của nước chấm được dính nhẹ trên phần vỏ giòn tan, thơm béo; là những sợi miến thanh thanh, nấm tai mèo sần sật, thịt heo được tẩm ướp kỹ hay sự khác biệt giữa lòng đỏ và lòng trắng của trứng cút. 
Bánh gối tại quán hút thực khách với phần nhân đầy đặn và phong phú. Vài người chia bánh gối làm hai phần nhân và vỏ để thưởng thức nhưng theo chị Nga, chủ quán, cách thưởng thức món ăn này ngon nhất là chấm nhẹ với nước mắm, cắn cả vỏ lẫn nhân. Khi đó, bạn sẽ cảm nhận rõ vị chua, cay mặn của nước chấm được dính nhẹ trên phần vỏ giòn tan, thơm béo; là những sợi miến thanh thanh, nấm tai mèo sần sật, thịt heo được tẩm ướp kỹ hay sự khác biệt giữa lòng đỏ và lòng trắng của trứng cút. 
gdrgerger
Chân gà chiên mắm được xử lý kỹ không còn mùi đặc trưng mà dai, giòn, sần sật và cùng vị đậm nhẹ của mắm.
Tránh nóng chọn phở cuốn nhưng tôi lại lầm lỡ gọi phần lẩu riêu cua bắp bò tại tại quán vì bức ảnh trong thực đơn. Lẩu riêu cua bắp bò khá hoành với nguyên liệu tươi ngon như bắp bò, giò tai, chả cá, đậu hũ mơ, rạm chiên, rau… cùng một chén riêu cua thơm phức dọn kèm.

 

Tránh nóng chọn phở cuốn nhưng tôi lại lầm lỡ gọi phần lẩu riêu cua bắp bò tại tại quán vì bức ảnh trong thực đơn. Lẩu riêu cua bắp bò khá hoành với nguyên liệu tươi ngon như bắp bò, giò tai, chả cá, đậu hũ mơ, rạm chiên, rau… cùng một chén riêu cua thơm phức dọn kèm. Bữa trưa vì thế có hơi quá đà, nhưng thật khó mà cưỡng lại cơn thòm thèm khi lỡ nhìn vào thực đơn.
Tránh nóng chọn phở cuốn nhưng tôi lại "lầm lỡ" gọi phần lẩu riêu cua bắp bò tại tại quán vì bức ảnh trong thực đơn. Lẩu riêu cua bắp bò khá "hoành" với nguyên liệu tươi ngon như bắp bò, giò tai, chả cá, đậu hũ mơ, rạm chiên, rau… cùng một chén riêu cua thơm phức dọn kèm. Bữa trưa vì thế có hơi "quá đà", nhưng thật khó mà cưỡng lại cơn thòm thèm khi lỡ nhìn vào thực đơn.

 

hhtr
Quán Ngõ 8, 35 Trương Định, phường 6, quận 3, TP HCM. Quán mở cửa từ 11-13g30 và từ 15g30-22g30. Giá các món từ 10.000-190.000 đồng. 

An Huỳnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI