Cô dâu Việt bỏ lại đứa con 5 tuổi, trốn về quê vì mẹ chồng khó tính

23/12/2016 - 11:30

PNO - Sau 6 năm làm dâu xứ người, vì mẹ chồng khó tính, chồng thường nghe lời mẹ đánh đập vợ nên Tha Ny quyết định bỏ lại đứa con 5 tuổi rồi trốn về quê.

Con bác bán con cô sang Trung Quốc làm dâu

Cô gái Trần Thị Tha Ny (SN 1992, ỏ ấp Prey Chóp, xã Lai Hòa, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng) có hoàn cảnh vô cùng đặc biệt. Mẹ cô – bà Trần Thị Pan là người Khmer từng có thời gian dài sinh sống ở Campuchia, sau đó bà cùng gia đình về thị xã Vĩnh Châu sinh sống rồi xây dựng gia đình riêng. Người chồng đầu tiên sống với bà cho tới khi sinh được đứa con đầu lòng thì hai người chia tay. Sau đó, bà Pan gá nghĩa với người chồng thứ 2 ở TP Sóc Trăng và sinh ra Tha Ny.

Tuy nhiên, do bà Pan là người Khmer không biết nói tiếng Kinh, còn chồng bà lại là người Kinh, không biết nói tiếng Khmer. Bất đồng ngôn ngữ, thói quen sinh hoạt cũng khác nên sau khi Tha Ny chào đời không được bao lâu thì vợ chồng bà Pan cũng sống ly thân. Người đàn ông trở về quê mình ở TP Sóc Trăng sinh sống còn bà Pan trở về sống với cha mẹ già ở ấp Prey Chóp xã Lai Hòa này rồi làm thuê làm mướn nuôi 2 đứa con gái khôn lớn.

Co dau Viet bo lai dua con 5 tuoi, tron ve que vi me chong kho tinh
Tha Ny và ông ngoại chia sẻ với PV

Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, Tha Ny chỉ được đi học tới lớp 4 thì nghỉ học ở nhà. Tới năm 15 tuổi, cô lặn lội lên Sài Gòn làm thuê. Cuộc sống của Tha Ny thời gian đó cũng khá ổn định vì tiền công hàng tháng cũng được kha khá. Nhưng rồi bất ngờ một ngày đầu năm 2010, khi Tha Ny mới 18 tuổi, bà Pan gọi điện bảo cô con gái tức tốc trở về để đi lấy chồng nước ngoài.

Người mai mối cho Tha Ny là một người chị họ con nhà bác của cô. Người này chuyên môi giới cho các cô gái miền Tây đi lấy chồng Trung Quốc để kiếm lời nên sau đó bị bắt và hiện đang ở tù vì tội "Buôn bán người"

Khi đó, Tha Ny vẫn còn trẻ, bản thân cô cũng không thích đi lấy chồng xa, nhưng vì thương mẹ, thương gia đình nghèo khó nên cô đành chấp nhận hy sinh để mong cả gia đình được đổi đời. Người chị họ mai mối cho Tha Ny một người đàn ông hơn cô 4 tuổi, trông vẻ bề ngoài cũng khá to cao đẹp trai.

Sau khi xem mặt, hai bên ưng thuận, người mai mối đưa Tha Ny và người chồng Trung Quốc đi chụp vài tấm ảnh cưới. Tất cả chỉ có vậy chứ không hề tổ chức cưới hỏi, đám tiệc gì. Sau đó, người mai mói đưa cho bà Pan vẻn vẹn 8 triệu đồng chứ không phải là mấy chục triệu như lời hứa trước đó. Sau đó, Tha Ny co hỏi lại chồng và được biết chồng cô đã đưa cho người mai mối 120 triệu đồng để cưới được cô. Vậy là người chị họ của cô đã ăn chặn hết.

Sau hoàn tất các thủ tục, người chồng Trung Quốc cùng với Tha Ny về ấp Prey Chóp ở được 2 ngày thì hai người lên đường về Trung Quốc. “Ngày đi Trung Quốc làm dâu biết là sẽ phải xa gia đình một thời gian dài nhưng tôi không khóc. Bởi tôi và mọi người đều hy vọng, sau chuyến đi này, cả gia đình tôi sẽ được đổi đời. Nếu sang bên đó gia đình chồng có nghèo thì tôi vẫn có thể đi làm thuê kiếm tiền tự trang trải cuộc sống và gửi về cho gia đình. Bởi dù sao bên Trung Quốc cũng dễ kiếm tiền hơn ở Việt Nam. Nhưng tất cả đã nằm ngoài những dự tính của tôi”, Tha Ny chia sẻ.

Co dau Viet bo lai dua con 5 tuoi, tron ve que vi me chong kho tinh
Căn nhà Tha Ny sống cùng ông ngoại

Bỏ trốn vì mẹ chồng khó tính

Tha Ny cho biết, nhà chồng cô ở tỉnh Hắc Long Giang. Nhà này cũng tương đối khá giả vì có nhiều ruộng đất. “Ở đó chủ yếu là trồng bắp (ngô) nhưng họ trồng, chăm sóc và thu hoạch toàn bằng máy nên rất nhàn nhã và không tốn thời gian. Thời gian đầu về thấy gia đình chồng khá giả, họ cũng rất yêu quý tôi nên tôi rất vui. Nhưng sống càng lâu, tôi lại càng thấy chán vì nhiều chuyện”.

Theo Tha Ny chia sẻ, điều đầu tiên khiến cô chán nản là vì sau khi Tha Ny sang Trung Quốc được gần 1 năm thì mẹ cô bỗng lâm bệnh nặng. Bà Pan mắc bệnh ung thư phổi mà không có tiền chạy chữa. Thỉnh thoảng bà vẫn gọi điện sang để xin Tha Ny tiền chữa bệnh nhưng thời gian đó, cô chưa đi làm gì nên không có tiền. Phải thuyết phục mãi, chồng cô mới đưa cho 15 triệu đồng để cô gửi về cho mẹ. Tuy nhiên, số tiền đó chẳng thấm vào đâu với căn bệnh quái ác mà bà Pan mắc phải. Do không có tiền chữa trị nên chỉ một thời gian ngắn sau đó, bà Pan qua đời. Ngày mẹ mất, Tha Ny xin về để chịu tang mẹ nhưng chồng và gia đình chồng không cho khiến cô vô cùng buồn bã.

Năm 2011, Tha Ny sinh được một đứa con gái đầu lòng với người chồng Trung Quốc. Sau khi hết cữ, Tha Ny xin chồng và cha mẹ chồng cho đi làm công nhân để kiếm tiền nhưng gia đình họ không cho. Chỉ thỉnh thoảng cô được ra đi dặm lúa thuê cho bà con hàng xóm, tuy nhiên, được đồng nào mang về cha mẹ chồng cũng bắt nộp hết để họ cất giữ. Tha Ny Muốn chi tiêu mua sắm gì đều phải ngửa tay xin từng đồng. Chính vì thế mà sau 6 năm sang Trung Quốc, cô chẳng có đồng nào gửi về cho gia đình ở quê.

Còn chồng cô, anh ta cũng học hết lớp 9 rồi nghỉ ở nhà. Do là con trai duy nhất trong gia đình nên được cha mẹ cưng chiều. Hàng ngày hầu như anh ta chẳng làm gì, chỉ ăn rồi ngồi trước máy tính chơi điện tử từ sáng tới khuya. Đặc biệt, chồng của Tha Ny lại rất nghe theo lời của mẹ và chị gái, trong khi những người này lại không thích tính cách ngang bướng của cô. Mỗi khi Tha Ny phản ứng với mẹ chồng về việc quản lý tiền hoặc không cho cô đi làm là bà mẹ chồng liền mách lại với chồng cô và sau đó Tha Ny lại bị chồng đánh đập.

Tha Ny chia sẻ: “Tổng cộng 6 năm ở Trung Quốc, tôi bị chồng đánh đập 4 lần. Lần nào cũng đau tới cả tuần mới khỏi. Thực ra thì chồng cũng yêu thương tôi lắm nhưng chỉ khổ nỗi anh ta quá nghe lời cha mẹ và chị gái. Thời gian đầu sang đó, mẹ chồng bảo ở khoảng 3 năm sẽ cho tôi về thăm quê. Tôi hồi hộp chờ đợi hết 3 năm vẫn không được về. Sau 6 năm chịu đựng trong sự ngột ngạt tù túng, tôi liên tục đòi về thăm quê, tới ngày 22/11 vừa qua chồng mới mua vé máy bay cho tôi về. Tuy nhiên, họ chỉ cho đủ tiền đi đường và không cho tôi mang con về theo”.

Theo Tha Ny, chồng cô đã mua vé máy bay khứ hồi, đến ngày 11/1/2017 sẽ bay trở lại Trung Quốc. Tuy nhiên, Tha Ny thấy sống ở nhà chồng quá ngột ngạt, trở về quê lại thấy sau khi mẹ qua đời, ông ngoại của cô sống một mình không ai chăm sóc. Nhà cửa dột nát hết, cô gọi điện sang xin chồng 15 triệu đồng để sửa nhà cho ông nhưng mẹ chồng cô không cho. Từ đó, cô quyết định ở quê luôn để chăm sóc ông ngoại, không trở lại Trung Quốc nữa, chấp nhận bỏ lại đứa con gái 5 tuổi mà cô hết mực yêu thương.

“Gần 1 tháng về quê, tôi thấy cuộc sống ở quê tuy nghèo khó nhưng mọi người yêu thương quý mến nhau khác hẳn với cảnh tù túng ở nhà chồng Trung Quốc. Những ngày qua, tôi cũng nhớ con nhiều lắm nhưng vẫn quyết định không trở lại Trung Quốc nữa, tôi hy vọng sau này con tôi lớn lên nó sẽ thông cảm cho hoàn cảnh của tôi”, Tha Ny chia sẻ.

Cũng theo cô dâu Việt này, cô đã nói chuyện mình không trở lại nữa cho người chồng Trung Quốc biết. Thời gian đầu, anh ta cũng thuyết phục cô trở lại nhưng sau đó thì chấp nhận từ bỏ. “Không níu kéo được tôi nữa thì anh ta quay sang đe dọa. Anh ta nói là hai vợ chồng chia tay cũng được nhưng tôi sẽ không được tới thăm con. Ngoài ra, nếu thấy tôi lại sang Trung Quốc kết hôn với người đàn ông nào khác thì anh ta sẽ chặt gẫy chân tôi”.

Hiện tại, do tâm lý chưa ổn định, nên Tha Ny cũng chưa thể đi làm gì. Hơn nữa, ở quê cũng không có việc gì cô có thể làm được nên trước mắt sẽ là khoảng thời gian rất khó khăn đối với cô. Tha Ny cũng cho biết có thể cô sẽ ở vậy đến suốt đời chứ không dám lấy chồng nữa.

Hải Yến

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI