Thường trực Ban Bí thư tin tưởng TPHCM thực hiện thành công Nghị quyết 31

16/01/2023 - 13:28

PNO - Sáng 16/1, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng bày tỏ sự tin tưởng TPHCM sẽ thực hiện thành công Nghị quyết 31 của Bộ Chính trị tại Hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện nghị quyết này.

Cụ thể, ông Võ Văn Thưởng - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư khẳng định, với tinh chất, vị trí, tầm quan trọng của TPHCM, những năm qua, Bộ Chính trị luôn quan tâm, có nhiều nghị quyết về phát triển thành phố. Nghị quyết 31 của Bộ Chính trị ban hành ngày 30/12/2022 đã nêu rõ các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để phát triển TPHCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng trao đổi cùng đại biểu tham dự hội nghị
Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng trao đổi cùng đại biểu tham dự hội nghị

Gợi mở thêm một số vấn đề để TPHCM triển khai thực hiện thành công Nghị quyết 31, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng cho hay, một là Đảng bộ TPHCM chủ động phối hợp với các cấp ủy, tổ chức đảng trong cả nước tổ chức cho cán bộ, đảng viên và người dân nghiên cứu, học tập, quán triệt sâu sắc nội dung nghị quyết với nhiều hình thức.

“Qua đó, nâng cao và thống nhất nhận thức “Xây dựng và phát triển TPHCM văn minh, hiện đại là nhiệm vụ chính trị quan trọng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, của cả hệ thống chính trị, nhất là Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố với phương châm “TPHCM vì cả nước - cả nước vì TPHCM"; phấn đấu xây dựng thành phố xứng đáng với vị thế, vai trò là “trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, có vị trí chính trị quan trọng của cả nước, có sức lan toả, thúc đẩy phát triển vùng Đông Nam Bộ và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; sớm trở thành trung tâm kinh tế, tài chính, dịch vụ, văn hoá, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo của khu vực Đông Nam Á và châu Á, có năng lực cạnh tranh toàn cầu” - ông Võ Văn Thưởng nhấn mạnh.

Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng chỉ đạo tại hội nghị
Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng chỉ đạo tại hội nghị

Riêng tại thành phố, theo Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng, sớm tổ chức sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng bộ và người dân về thực hiện Nghị quyết, khơi dậy lòng tự hào về truyền thống cách mạng, anh hùng, đi đầu đổi mới, năng động, sáng tạo. Nhấn mạnh câu chuyện này, ông Võ Văn Thưởng cho rằng thời gian qua, TPHCM vẫn giữ vai trò đầu tàu song sự năng động, đi đầu có chiều hướng sụt giảm, không bằng các tỉnh khác.

“Vì sao lại như vậy, cần sinh hoạt chính trị để làm rõ vấn đề này” - ông Võ Văn Thưởng yêu cầu.

Ngoài ra, theo Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng, nghị quyết cần thực hiện với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, phân công trách nhiệm, tăng cường kiểm tra, giám sát và có báo cáo kết quả thực hiện kịp thời cho Bộ Chính trị, Ban Bí thư để chỉ đạo nếu cần. Trong quá trình này, các cấp uỷ, tổ chức đảng thường xuyên lãnh đạo, định hướng, cho chủ trương đối với những vấn đề lớn, mới, phức tạp, nhạy cảm hoặc thí điểm một số nội dung cần thiết.

Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng nhấn mạnh rằng việc tổ chức thực hiện Nghị quyết 31 lần này phải tạo chuyển biến thực sự, phấn đấu đạt các mục tiêu. Ông chia sẻ, qua nghiên cứu từ Nghị quyết 01 (Nghị quyết đầu tiên của Bộ Chính trị đối với sự phát triển của TPHCM, ban hành năm 1982) đến nghị quyết này thì những đánh giá, kỳ vọng, yêu cầu của Trung ương đối với thành phố cơ bản đặt ra trên nền tảng luôn xác định vị trí, tầm vóc đặt biệt của thành phố. Ông cho rằng nghị quyết 31 tiếp tục tạo chuyển biến tích cực cho sự phát triển của thành phố, đặc biệt các vướng mắc, thách thức phát sinh trong thời gian qua.

Toàn cảnh hội nghị triển khai
Hội nghị triển khai Nghị quyết 31 tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến tại các điểm cầu TPHCM

Cũng theo Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng, thành phố cần tập trung nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, quản lý và thực hiện quy hoạch; tập trung xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị của thành phố; tiếp tục hoàn thiện tổ chức, bộ máy chính quyền theo hướng tinh gọn, hiện đại, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Nói về trách nhiệm của Trung ương, bộ ngành trong phối hợp TPHCM triển khai thực hiện thành công Nghị quyết 31, ông Võ Văn Thưởng khẳng định: “Việc tổ chức thực hiện Nghị quyết 31 của Bộ Chính trị về phát triển TPHCM, không chỉ của riêng thành phố mà còn là trách nhiệm của các cấp, các ngành, các địa phương trong cả nước, nhất là các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương, các tỉnh, thành phố vùng Đông Nam Bộ, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, vùng đồng bằng sông Cửu Long, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên cần tích cực phối hợp, tăng cường liên kết, hợp tác, chung tay xây dựng TPHCM theo đúng tinh thần nghị quyết đã nêu”.

Sau cùng, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng bày tỏ tin tưởng với truyền thống cách mạng, anh hùng, vẻ vang, Đảng bộ, chính quyền và người dân thành phố sẽ tiếp tục tăng cường đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, chung sức, đồng lòng, đổi mới mạnh mẽ để thực hiện thắng lợi Nghị quyết 31; phát huy tốt hơn nữa vai trò đầu tàu, động lực phát triển đối với vùng Đông Nam Bộ.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên tiếp thu chỉ đạo
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên tiếp thu chỉ đạo của Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng

Tiếp thu chỉ đạo, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho hay, Thành ủy TPHCM sẽ hoàn thiện chương trình hành động để triển khai thực hiện Nghị quyết 31. Ông khẳng định: "Với tinh thần là việc nào thuộc thẩm quyền và trách nhiệm của thành phố thì sẽ quyết tâm làm, việc nào vượt thẩm quyền thì chủ động đề xuất, phối hợp và đeo bám để sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống".

Tuyết Dân

 
TIN MỚI