Chuyển hồ sơ vụ dấu hiệu thông thầu ở Sở Y tế Quảng Ngãi sang cơ quan điều tra

26/05/2022 - 20:40

PNO - Nhiều vi phạm trong đấu thầu thuốc chữa bệnh tại Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi được Thanh tra phát hiện từ năm 2014 đến tháng 9/2019. Chủ tịch tỉnh này đã quyết định chuyển hồ sơ vụ việc có dấu hiệu tội phạm sang cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh.

 

Kết luận thanh tra của Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ ra nhiều sai sót, vi phạm trong việc chấp hành pháp luật về đấu thầu thuốc chữa bệnh, mua sắm trang thiết bị y tế và vật tư y tế tại Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi từ năm 2014 đến tháng 9/2019.

Trong đó, nghiêm trọng nhất là việc đấu thầu thuốc Calci Lactat 500mg năm 2017. Theo thanh tra, việc Công ty CP dược phẩm An Thiên vừa liên danh với Công ty CP TM dược phẩm Nhật Lệ tham dự thầu sản phẩm Fulcalmax với giá cao, vừa là nhà sản xuất thuốc A.T Calmax cho Công ty CP Dược phẩm Trung ương Codupha tham gia dự thầu với giá thấp hơn trong cùng một gói thầu là có xung đột, mâu thuẫn về lợi ích. Dù Hội đồng đấu thầu thuốc của Sở Y tế Quảng Ngãi hoàn toàn có đầy đủ thông tin về việc này nhưng không kiểm tra, xử lý mà vẫn lựa chọn và phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu đối với sản phẩm này.

Tiếp sau đó, Công ty CP dược phẩm An Thiên lại có văn bản đề nghị Công ty CP dược phẩm Trung ương Codupha rút thầu đối với sản phẩm A.T Calmax (giá thấp hơn); Công ty Codupha cũng có công văn số 78/2017-CDP ngày 30/10/2017 rút hồ sơ dự thầu mặt hàng A.T Calmax sau thời điểm mở thầu là có dấu hiệu rõ ràng của hành vi thông thầu.

Qua thanh tra cho thấy Phòng Nghiệp vụ dược của Sở Y tế (là cơ quan thường trực Hội đồng đấu thầu thuốc của Sở) đã nhận được các văn bản này nhưng cá nhân giao nhiệm vụ không rà soát để xử lý, hoặc tham mưu đề xuất xử lý dấu hiệu của việc thông thầu mà vẫn tiến hành hoàn thiện các thủ tục liên quan để trình phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu liên danh An Thiên - Nhật Lệ với sản phẩm Fulcamax là thiếu tinh thần trách nhiệm, gây hậu quả thất thoát quỹ bảo hiểm y tế, có dấu hiệu của tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng quy định tại Điều 360 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi kết luận: Việc rút hồ sơ dự thầu sau thời điểm mở thầu có dấu hiệu của việc thông thầu theo quy định tại điểm a, khoản 3, Điều 89 Luật đấu thầu 2014 “Thỏa thuận về việc rút khỏi việc dự thầu hoặc rút đơn dự thầu được nộp trước đó để một hoặc các bên tham gia thỏa thuận thắng thầu”, có dấu hiệu của tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng được quy định tại Điều 222 Bộ luật Hình sự.

Trong năm 2016, thuốc Calci Lactat 500mg do Công ty CP TM dược phẩm Nhật Lệ trúng thầu tại Quảng Ngãi với tên thương mại là A.T Calmax 500mg do Công ty CP dược phẩm An Thiên sản xuất với giá trúng thầu 2.898 đồng/ống và cũng trúng thầu ở nhiều tỉnh khác.

Trong năm 2018, 2019, sản phẩm A.T Calmax 500mg do Công ty An Thiên sản xuất tiếp tục trúng thầu tại TP. Đà Nẵng (ngày 25/1/2018), Sở Y tế Bình Phước (ngày 19/4/2018), Sở Y tế Gia Lai (ngày 12/7/2018) và nhiều tỉnh trong cả nước, với mức giá trúng thầu từ 2.814 đồng đến 4.494 đồng/ống, số lượng trúng thầu 4.766.868 ống (theo số liệu tổng hợp kết quả trúng thầu năm 2018 đến ngày 27/8/2019 của các cơ sở khám chữa bệnh đăng trên Cổng thông tin Cục Quản lý dược).

Sau khi phát hiện sai phạm, Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi đã kiến nghị chuyển hồ sơ sang Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh để xem xét dấu hiệu của tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng hoặc tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng đối với việc lựa chọn nhà thầu cho hoạt chất Calci Lactat 500mg. Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có công văn quyết định chuyển hồ sơ vụ việc có dấu hiệu tội phạm sang cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh.

Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi cũng đã phát hiện nhiều sai phạm khác tại Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi. Ngoài việc đề nghị truy thu số tiền thất thoát, Thanh tra kiến nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi các biện pháp xử lý kỷ luật cán bộ, cơ quan có sai phạm liên quan.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI