Chuyên gia tâm lý sẽ hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do giãn cách kéo dài

03/09/2021 - 18:29

PNO - Ngoài sự hỗ trợ cho bệnh nhân COVID-19 tại các bệnh viện, các chuyên gia tâm lý còn hỗ trợ cho những ai có nhu cầu.

Tại cuộc họp báo về tình hình COVID-19 chiều 3/9, PGS.TS Ngô Thị Phương Lan – Hiệu trưởng trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn TPHCM cho biết, chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người dân trong bối cảnh đại dịch COVID-19 mang tên "Vắc xin tinh thần" sẽ bắt đầu thực hiện vào ngày 5/9 và kéo dài đến cuối năm 2022. Chương trình do các chuyên gia tâm lý có nhiều kinh nghiệm lâm sàng của trường đảm nhiệm.

Đây là hoạt động hỗ trợ sức khỏe tinh thần cho người dân tại TPHCM bị ảnh hưởng về tâm lý do ảnh hưởng của dịch COVID-19 kéo dài.

Trong thời gian qua, một số chuyên gia tâm lý đã tham gia hỗ trợ tâm lý cho những bệnh nhân COVID-19 đang cách ly điều trị tại một số bệnh viện dã chiến và đạt được những kết quả ban đầu khả quan.

ddd
PGS.TS Ngô Thị Phương Lan – Hiệu trưởng trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn TPHCM

Ngoài ra, kết quả nghiên cứu của nhóm giảng viên Khoa Tâm lý học, Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn TP vào tháng 8/2021 cho thấy trong thời gian giãn cách xã hội, nhiều người dân cảm thấy lo âu, căng thẳng/stress, buồn chán, bứt rứt, cáu gắt, mất hứng thú, mất động lực, khó tập trung, đau đầu, mất ngủ… và có nhu cầu được hỗ trợ tâm lý rất cao.

Bệnh nhân, thân nhân, người lao động và học sinh - sinh viên là những nhóm dễ chịu tổn thương bởi COVID-19, có nhu cầu được hỗ trợ, trấn an tâm lý, tinh thần để vượt qua đại dịch. Trong bối cảnh đại dịch, ngoài sức đề kháng cơ thể, con người cần huy động một hệ thống miễn dịch khác về mặt tinh thần, hay còn gọi là sức đề kháng tinh thần.

Sức khỏe thể lý và tinh thần có một mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Lãnh đạo trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn cho rằng ngoài những liều vắc xin, người dân thành phố cần những “mũi vắc xin tinh thần” để gia tăng sức đề kháng cơ thể và tinh thần trước sự tấn công của đại dịch COVID-19.

Chương trình "Vắc xin tinh thần" có 3 nội dung chính:

Phòng ngừa phổ quát nâng cao sức khỏe tinh thần: Các chuyên gia tâm lý tư vấn khẩn cấp cho người có các dấu hiệu lo lắng, căng thẳng, hoang mang nhẹ (chưa đạt mức bệnh lý); giáo dục và truyền thông các chiến lược nhận thức, cảm xúc ứng phó với tác động tiêu cực của COVID-19 thông qua các hình thức dễ tiếp cận về mặt nghe/nhìn, các chương trình tập huấn trên truyền hình, radio, truyền thông mạng xã hội…; nhằm nâng cao sức đề kháng tinh thần: gia tăng sự lạc quan, khả năng thích nghi, phát triển năng lượng tích cực, bồi đắp sự bình an bên trong; giúp cá nhân trấn an, thích nghi, đương đầu tốt hơn với dịch bệnh, đầu tư năng lượng tích cực cho hoạt động học tập và lao động. Người dân gọi đến tổng đài 1022 của TPHCM để được hỗ trợ miễn phí.

Tham vấn và trị liệu tâm lý cho những người có các biểu hiện bệnh lý về lo âu, trầm cảm, nguy cơ tự tử, bị sang chấn vì nhiễm bệnh hoặc mất người thân do COVID-19…Các chuyên gia tâm lý cũng sẽ tư vấn cho người dân tại các khu vực cách ly, khu vực đang chữa trị.

Đại dịch COVID-19 tại TPHCM đang ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của người dân, nhất là với những đối tượng dễ tổn thương như phụ nữ, trẻ em..
Đại dịch COVID-19 tại TPHCM đang ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của người dân. 

Các chuyên gia tâm lý sẽ phối hợp với Bệnh viện Bình Dân, Bệnh viện dã chiến số 12 (phường Bình Khánh, TP. Thủ Đức) để tư vấn tâm lý cho bệnh nhân đang chữa trị tại đây. Ngoài ra, cá nhân có nhu cầu gọi trực tiếp vào số đường dây nóng  0987 111 801 (Tổng đài tư vấn tâm lý miễn phí của chương trình "Vắc xin tinh thần"). Trường hợp cá nhân gặp phải bệnh lý nặng sẽ được hỗ trợ tham vấn, trị liệu lâu dài.

Hỗ trợ tái hòa nhập hậu COVID-19: Chương trình nhằm hỗ trợ cho người dân tái phục hồi sau khi được can thiệp, giúp họ tìm thấy nguồn lực để tăng trưởng thông qua cung cấp thông tin về việc làm, phát triển bản thân, học tập và lao động hay các chương trình hỗ trợ của chính phủ, của thành phố.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI