Chuyên gia hóa học nói gì về chất độc trong ly trà sữa trong vụ ghen tuông ở Thái Bình?

31/12/2019 - 12:42

PNO - Chuyên gia hóa học PSG.TS Trần Hồng Côn cho biết, chất độc Natri xyanua có trong ly trà sữa vụ đầu độc chị họ là dạng kịch độc.

Trước vụ nghi phạm Lại Thị Kiều Trang (25 tuổi, ở huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình) bỏ thuốc độc Natri xyanua vào 6 ly trà sữa nhằm giết chị họ để anh rể không chấm dứt tình cảm ngoài luồng với mình, khiến một đồng nghiệp của người chị tử vong; chuyên gia hóa học PSG.TS Trần Hồng Côn, khoa Hóa, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết, chất độc có trong ly trà sữa là dạng kịch độc.

Chuyen gia hoa hoc noi gi ve chat doc trong ly tra sua trong vu ghen tuong o Thai Binh?
Đối tượng Lại Thị Kiều Trang hiện đã bị công an bắt giữ

PGS.TS. Trần Hồng Côn cảnh báo: “Đây là dạng kịch độc, chỉ với hàm lượng nhỏ đã gây chết người. Xyanua là chất độc đầu bảng, các cụ xưa vẫn có câu "nhất nhân ngôn (tức hợp chất xyanua - PV) nhì thạch tín" nên thuộc vào hàng kịch độc, chỉ cần ăn 50mg thì người đang khoẻ mạnh vẫn lăn ra chết”.

Thông thường, khi tiếp xúc với Natri xyanua sẽ bị ngộ độc ngay, nhưng người bị ngộ độc không hề hay biết mình đã nhiễm xyanua. 

Sau đây là các dấu hiệu nhận biết ngộ độc Natri xyanua, được chia làm 3 giai đoạn:

Là giai đoạn kích động, người bị nhiễm độc sẽ có dấu hiệu lo lắng, kích động, thở nhanh và lú lẫn.

Người bị nhiễm sẽ bắt đầu co giật, khó thở, tụt huyết áp và bị giảm thông khí.

Cũng là giai đoạn cuối: Giảm trương lực cơ và mất phản xạ, bị trụy tim mạch, hạ oxy trong máu dẫn đến tử vong.

Hóa chất này là chất độc có khả năng phản ứng nhanh, trong vòng 2 giờ nếu không được chữa trị kịp thời sẽ gây tử vong. Chính vì vậy, nếu phát hiện những dấu hiệu trên, người trợ giúp cần nhanh chóng đưa người nhiễm độc Natri xyanua đến cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu kịp thời.

Những dấu hiệu nhiễm độc hóa chất này cần hết sức lưu tâm để nhanh chóng phát hiện sớm và chữa trị loại bỏ chất độc kịp thời. Những hợp chất của xyanua nói chung vô cùng nguy hiểm. Khi bị nhiễm độc một lượng lớn, não và tim sẽ bị tổn thương nặng trước khi dẫn đến tử vong.

Chuyen gia hoa hoc noi gi ve chat doc trong ly tra sua trong vu ghen tuong o Thai Binh?
PGS.TS. Trần Hồng Côn, khoa Hóa,Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội)

Như Báo Phụ Nữ TPHCM thông tin trước đó: Lại Thị Kiều Trang và anh rể là P.V.Q. (30 tuổi, trú tại huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình) có quan hệ tình cảm với nhau. Sau một thời gian, anh Q. đề nghị T. chấm dứt mối quan hệ.

Không đồng ý chia tay, Trang nảy sinh ý định đầu độc chị họ Đ.T.Y. (30 tuổi, nhân viên điều dưỡng ở Bệnh viện Phổi tỉnh Thái Bình, là vợ anh P.V.Q).

Do thường qua lại gia đình chị họ chơi và biết chị thích uống trà sữa nên Lại Thị Kiều Trang lên mạng đặt mua 2 lọ chất độc Natri xyanua. Sau đó, Trang mua 6 ly trà sữa rồi dùng bơm tiêm bơm chất độc này vào nhưng mới bơm được 4 ly thì hết chất độc.

Để không lộ dấu vết, Trang dùng sim rác gọi thuê người gửi 6 ly trà sữa này đến Bệnh viện Phổi tỉnh Thái Bình cho chị Y., đồng thời gửi kèm một túi đựng hoa quả (quả quýt) và một phong bì bên trong có để 100 nghìn đồng để mọi người nhầm tưởng là quà của bệnh nhân biếu chị Y.

Tuy nhiên, thời điểm người mang trà sữa đến bệnh viện, chị Y. không có ở đây nên đồng nghiệp đã nhận thay và để tại phòng hành chính. Đến khoảng 10g ngày 3/12, một đồng nghiệp của chị Y. là chị N.T.H. lấy 1 cốc trà sữa từ tủ lạnh ra uống. Vừa uống được vài ngụm, chị H. thấy khó chịu nên chạy vào nhà vệ sinh rồi ngã gục, sau đó tử vong.

An Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI