Chuyên gia giao thông Hàn Quốc cảnh báo, Việt Nam sẽ ngập tràn xe hơi cũ

03/07/2019 - 22:46

PNO - Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu giao thông Hàn Quốc cho rằng trong tương lai, người dân ở các thành phố lớn của Việt Nam sẽ chuyển sang dùng xe hơi, nhất là xe hơi cũ, đó là điều bất lợi.

Chiều 3/7, UBND TP.HCM tổ chức hội thảo để nghe các chuyên gia quốc tế chia sẻ kinh nghiệm về phát triển dịch vụ và định hướng quy hoạch hạ tầng dịch vụ tại TP.HCM giai đoạn 2020-2030.

Khách mời phát biểu tại hội thảo gồm có ông Zhiyu Jerry Chen - Chuyên gia cao cấp Ngân hàng thế giới; ông Halvard Dalheim - Giám đốc quy hoạch chiến lược Bộ Quy hoạch, Công nghiệp và Môi trường bang New South Wales, Australia; giáo sư Gyeng Chul Kim - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu giao thông Hàn Quốc. 

Trong bài phát biểu của mình, giáo sư Gyeng Chul Kim - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu giao thông Hàn Quốc - đưa ra tiên đoán về sự phát triển tại các đô thị lớn ở Việt Nam.

Theo ông, sự phát triển của TP.HCM có những nét tương đồng với thủ đô Seoul, Hàn Quốc những năm 1990.

Chuyen gia giao thong Han Quoc canh bao, Viet Nam se ngap tran xe hoi cu
Các chuyên gia quốc tế vế quy hoạch đô thị chia sẻ kinh nghiệm tại hội thảo

Theo giáo sư Kim, thời điểm trên, giao thông công cộng ở Hàn Quốc quá bất tiện nên vợ ông lúc đó cũng đòi mua xe con (xe hơi cá nhân). Tuy nhiên, Hàn Quốc đã phát triển theo hướng giảm dần xe con, tăng dần xe công cộng.

Tuy nhiên, ông dự đoán, khi người dân tại các thành phố lớn của Việt Nam giàu lên, họ sẽ chuyển từ xe máy sang sử dụng xe hơi, nhất là sử dụng các loại xe hơi cũ. Ông khuyến cáo, Việt Nam cần tìm cách để người dân không mua xe hơi cũ.

Giáo sư Kim nhận định: "Dùng xe hơi cũ sẽ tăng phát thải lượng khí CO2. Trong khi đó, Hàn Quốc đang cố gắng giảm sở hữu xe hơi cá nhân, khuyến khích người dân đi lại bằng xe gắn máy. Xe gắn máy kiểu gì cũng hiệu quả hơn xe hơi. Tôi hy vọng trong tương lai, TP.HCM cũng sẽ giống như Hàn Quốc, đó là 5 không: không phát thải khí CO2, không có tai nạn, không kẹt xe, không có xe chạy xăng dầu ở khu vực trung tâm và không có bất công trong sử dụng dịch vụ công cộng. Dám nghĩ xa và nghĩ lớn thì sẽ giúp chúng ta mở rộng tầm nhìn trong giải quyết vấn đề”.

Chuyen gia giao thong Han Quoc canh bao, Viet Nam se ngap tran xe hoi cu
Giáo sư Gyeng Chul Kim phát biểu tại hội thảo

Giáo sư Kim thông tin, tất cả các phương tiện tại Hàn Quốc như xe taxi, xe hơi riêng, xe điện ngầm, xe bus đều có GPS để cung cấp dữ liệu cho trung tâm quản lý đô thị.

Từ đó, trung tâm biết được trên xe bus còn bao nhiêu chỗ trống, chuyển thông tin đến cho người dân để lựa chọn phương tiện giao thông công cộng.

Hàn Quốc không dùng tiền mặt để trả vé xe bus; thay vào đó, 80% trả bằng thẻ, 20% trả qua app điện thoại thông minh.

Seoul hiện có hơn 300 tàu điện ngầm. 10 tháng trước, triển khai cổng không kiểm soát vé. Giáo sư Kim nói: “Chúng tôi dùng công nghệ thông tin để tạo niềm tin cho khách hàng, tức là dùng công nghệ để làm cho xã hội tốt đẹp hơn. Giới trẻ chúng tôi ngày nay rất ghét phải lái xe. Họ rất yêu thích đi phương tiện công cộng. Chính phủ chúng tôi tạo ra nền tảng để người dân đi lại vui vẻ và tăng năng suất lao động”.

Chuyen gia giao thong Han Quoc canh bao, Viet Nam se ngap tran xe hoi cu
Giáo sư Gyeng Chul Kim và Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân

Trao đổi với phóng viên Báo Phụ nữ TP.HCM, phó giáo sư - tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Thanh Hiệp - Phó hiệu trưởng Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch (TP.HCM ) - cho biết, ông rất tâm đắc với nhận định của giáo sư Kim.

Ông cho rằng, các nước trên thế giới đang chuyển dần sang sử dụng xe đạp trong khi người dân Việt Nam đang làm ngược lại, tức là rất thích mua xe hơi. Nếu có thể, quy hoạch TP.HCM trong tương lai nên hình thành một khu vực cho người dân chỉ sử dụng xe đạp để di chuyển.

Từ nhà đến nơi làm việc, họ có thể sử dụng metro, sau đó từ metro, sử dụng xe đạp đến nơi làm việc. Những chiếc xe đạp này cũng nên do nhà nước trang bị cho người dân.

Quy hoạch của thành phố là quy hoạch cho tương lai. Nhưng tôi không thấy đại diện của giới trẻ và nhất là phụ nữ dưới 25 tuổi tham gia hội thảo. Nên mời họ để xem họ nghĩ gì, quan tâm gì vì họ chính là tương lai. Ngoài ra, nếu quy hoạch hạ tầng dịch vụ cần tư nhân góp sức thì ngay lúc chuẩn bị quy hoạch, phải mời họ tham gia góp ý .

Giáo sư Gyeng Chul Kim

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI