Chuyện đời, chuyện nghề đầy nước mắt của NSƯT Diệu Hiền

10/04/2022 - 19:30

PNO - Những lát cắt, ký ức còn sót lại được NSƯT Diệu Hiền chia sẻ với khán giả trong series "Chuyến xe ký ức". Cuộc đời, hành trình sự nghiệp của bà đẫm nước mắt vì có nhiều biến cố.

Trên những chuyến xe rong ruổi khắp Sài Gòn, NSƯT Diệu Hiền kể câu chuyện về cuộc đời bà với những mảnh ghép ngẫu hứng. Trước khi tỏa sáng trên sân khấu cải lương, trở thành đệ nhất đào võ, NSƯT Diệu Hiền có tuổi thơ vô cùng cơ cực. 

NSƯT Diệu Hiền xuất thân trong một gia đình khá giả tại Bạc Liêu, nhưng khi cha bà qua đời, nhà nội không còn mặn mà với mẹ bà. Theo lời kể, mẹ NSƯT Diệu Hiền phải làm việc cho nhà chồng như người ở. Bạn bè thấy vậy, khuyên mẹ bà bỏ xứ làm ăn. Trong số 6 người con, NSƯT Diệu Hiền “đeo” mẹ nhất nên được dẫn theo. Từ đây, cuộc đời bà bước sang khúc quanh đầy cơ cực.

NSƯT Diệu Hiền kể chuyện đời, chuyện nghề trên những chuyến xe rong ruổi kha
NSƯT Diệu Hiền kể chuyện đời, chuyện nghề trên những chuyến xe rong ruổi khắp thành phố

Hai mẹ con bà ở đợ cho nhiều nhà, trước khi đến Sài Gòn. Bà vẫn không thể quên những ngày phải ngủ gầm cầu, mót chuối để ăn hay ra cột nước để uống cho đỡ khát. Rồi mẹ bà đi thêm bước nữa, nhà nội mang trả các anh chị em còn lại cho mẹ bà. Cuộc sống của mẹ con bà vốn bấp bênh, lại thêm khó khăn trăm bề. 8 tuổi, khi nhiều đứa trẻ cùng lứa đã biết chữ thì bà vẫn không được đi học. Đến khi gặp lại anh chị em, mỗi ngày bà và người anh thứ tư đến trường tranh thủ học lỏm. Trong ký ức của bà, gia đình nghèo xơ xác, sống trên chiếc ghe nhỏ, cứ hễ ngủ quên là nước tràn vào ướt cả nhà. Lắm lúc bà cũng tự hỏi liệu còn gia đình nào nghèo hơn không. 

Lúc nhỏ, NSƯT Diệu Hiền làm đủ công việc từ xách nước thuê, mang chanh ra chợ bán, lượm củi… để kiếm tiền giúp gia đình trang trải cuộc sống. Gia đình không theo nghề hát nhưng mẹ bà mê cải lương. Từ nhỏ, bà lén lẻn vào các điểm diễn để được xem hát. Nhờ học lỏm, bà dần biết chữ, đánh vần được. Khi dành dụm được ít tiền từ việc lượm củi, bà mua một cuốn bài ca, để dành hát nghêu ngao. Và vài năm sau đó, bà bỏ nhà theo đoàn hát dẫu mẹ bà ngăn cản hết lời.

* NSƯT Diệu Hiền kể về tuổi thơ:

 

Ban đầu, NSƯT Diệu Hiền lấy nghệ danh Minh Hiền vì bà yêu thích nghệ sĩ Minh Chí. Thuở nhỏ, bà rất nghịch ngợm, phá phách, không khác gì con trai. Những đêm nhớ gia đình, nhớ mẹ, bà chỉ biết ra ngoài ngồi khóc.

Trong đoàn, bà làm đủ việc từ múa, quân lính cho đến những chuyệt vặt. Tranh thủ những lúc thầy đờn tập dượt, bà đếm nhịp ca theo, và một ngày cả đoàn giật mình vì giọng hát của bà.

Thuở theo đoàn hát khó khăn trăm bề, với bà, ngày đói, bữa no là chuyện thường tình, khi ngủ thì không mùng, không mền. Gia tài của bà chỉ có 2 bộ quần áo nhưng bị người chơi xấu mang đi giấu. Mỗi lần đi tắm, bà phải chui vào bụi cây, ngồi chờ quần áo khô mới ra mặc đi về đoàn…

Có lúc, gia đình NSƯT Diệu Hiền nhờ người quen hỏi thăm tung tích để bắt bà về nhưng bà quyết không trở về. Thời gian đi hát, có một vai diễn mang tên Diệu Hiền được yêu thích, cũng từ đây bà được đổi nghệ danh Diệu Hiền, dẫu ban đầu bà dùng dằng, không đồng ý. Sau đó, khi về Sài Gòn, bà nổi tiếng, được rất nhiều đoàn săn đón.

Khi theo đoàn Thống Nhất, NSƯT Diệu Hiền bắt đầu hoạt động chuyên nghiệp. Bà kể đó là những ngày tháng rèn luyện rất gian nan. Mỗi tuần học cùng một người thầy, ai cũng chuẩn mực, đòi hỏi cao. Bà và người bạn thân là NSND Bạch Tuyết lúc nào cũng dặn nhau “giữ hồn”. Cũng trong thời gian này, bà gặp nghệ sĩ Út Hậu. Ban đầu, bà từ chối tình cảm của ông vì gánh nặng chăm lo cho gia đình, nhưng dần tình cảm của ông thuyết phục được bà lẫn gia đình bà và họ nên duyên.

Theo tiết lộ, trong chuỗi series này sẽ còn nhiều câu chuyện khác cảm động về cuộc đời của NSƯT Diệu Hiền, sẽ được giới thiệu trong thời gian tới. Series này là một trong những nội dung nhằm phát triển kênh YouTube của NSƯT Diệu Hiền, bên cạnh CD đang được hoàn thiện, sẽ phát hành trong tương lai. Kênh YouTube sẽ lưu lại những tư liệu về cuộc đời bà, các sản phẩm nghệ thuật để cho đời sau, đồng thời tạo ra nguồn thu nhất định để hỗ trợ bà và con cháu, nếu kênh phát triển tốt.

NS ƯT Diệu Hiền thời còn trẻ
NSƯT Diệu Hiền thời trẻ

Ban đầu, ê-kíp dự định tổ chức những buổi ghi hình tại trường quay, đầu tư chỉn chu. Tuy nhiên, do sức khỏe của bà không ổn định, nên khó có thể sắp xếp, đặt lịch trường quay. Thường, các video đều được sản xuất sát giờ NSƯT Diệu Hiền thông báo, khi bà khỏe. Anh Trần Dũng, quản lý dự án cho biết: “Do sức khỏe của NSƯT Diệu Hiền không ổn định nên hiện chúng tôi chỉ sản xuất được trong khả năng tốt nhất. Chương trình vì thế cũng không có kịch bản, lịch trình chi tiết. Hiện, khi nghệ sĩ nhớ đến đâu, sẽ kể đến đó. May mắn, bà vẫn có trí nhớ tốt, kể các sự việc khá chi tiết.

Ê-kíp từng đề xuất quay hình tại một địa điểm, thậm chí ngay viện dưỡng lão nghệ sĩ, nơi NSƯT Diệu Hiền đang sinh sống nhưng bà muốn di chuyển nhiều nơi để hệ thống lại trí nhớ, cảm thấy thoải mái, khuây khỏa khi được kể chuyện. Vì thế, ê-kíp xây dựng các buổi trò chuyện trên những chuyến xe, đi qua một số địa điểm quen thuộc, gắn liền với ký ức để bà dễ nhớ hơn về kỷ niệm.

So với tập đầu, những tập gần đây NSƯT Diệu Hiền được trang điểm kỹ hơn khi lên sóng. Bà cũng vừa được hỗ trợ làm răng nên cười rất tự tin. Ban đầu, bà không hiểu mong muốn của ê-kíp nhưng khi hiểu đã nhanh chóng bắt nhịp, hợp tác. Rào cản lớn nhất đến hiện tại vẫn là vấn đề sức khỏe. “Chúng tôi định hướng hình ảnh của NSƯT Diệu Hiền phải đẹp, sạch sẽ, chỉn chu. Bà sẽ nói về cuộc đời, sản phẩm nhưng không than nghèo, kể khổ. Tôi nghĩ đó cũng là điều nghệ sĩ mong muốn, hình ảnh lúc nào cũng đẹp trong mắt công chúng”, anh Trần Dũng chia sẻ.

NSƯT Diệu Hiền được trang điểm đẹp, ăn mặc chỉn chu khi quay hình
NSƯT Diệu Hiền được trang điểm đẹp, ăn mặc chỉn chu khi quay hình

Hiện, bên cạnh series này, ê-kíp còn phát triển thêm các nội dung vui nhộn để tăng sự tương tác của khán giả. Mỗi video đăng tải hiện có từ hơn chục ngàn đến vài chục ngàn lượt xem, cùng khoảng 2,8 ngàn người đăng ký theo dõi. Đây là tín hiệu khá tốt sau khoảng 3 tuần ra mắt kênh. 

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI