Chương trình lan truyền năng lượng tích cực "lên ngôi"

04/04/2023 - 08:36

PNO - Rất nhiều nghệ sĩ, người có sức ảnh hưởng đang liên tục cho ra mắt các series truyền cảm hứng sống tích cực và nhận về sự yêu mến của khán giả.

Dễ dàng bắt gặp

“Dù cuộc đời gửi đến điều gì đi nữa, chính chúng ta phải chịu trách nhiệm và chọn cách đáp lại. Ta làm chủ cách phản ứng của mình”, “1% mâu thuẫn sẽ đến với bạn, 99% còn lại là cách bạn giải quyết tình huống đó”, “Cơ hội để vượt trội sẽ đến vào chính giây phút người bình thường sẽ từ bỏ”… là những thông điệp được Hoa hậu Hòa bình Việt Nam 2022 Đoàn Thiên Ân đưa ra trong tập 1 của series Học sách, phát trên kênh YouTube của mình. Qua series này, Thiên Ân giới thiệu đến khán giả những quyển sách hay, thông điệp tích cực cùng những trải nghiệm cá nhân.

Minh Tú và Long Chun trong một số của  Nhật ký ban công, nói về sự cân bằng cuộc sống
Minh Tú và Long Chun trong một số của Nhật ký ban công, nói về sự cân bằng cuộc sống

Siêu mẫu Minh Tú cũng mở đầu năm 2023 với dự án Nhật ký ban công. Mỗi tập là một thông điệp lan tỏa suy nghĩ tích cực: vượt qua việc miệt thị hình thể; học tập chưa bao giờ là muộn, tha thứ cho bản thân, cân bằng cuộc sống…

11 giờ 11 phút của Long Chun, đã ra mắt tập 15, với hình thức trò chuyện, tâm sự với khách mời hoặc tự sự của nhân vật chính. Các câu chuyện xoay quanh những vấn đề mà anh từng đối diện, trải qua như: bạo lực ngôn từ, hạnh phúc của gia đình, ý chí vươn lên trong cuộc sống. Cùng theo mô típ này, MC, diễn viên Tun Phạm lại có chương trình tâm sự với khán giả trước khi đi ngủ, với tên gọi Đắp chăn nằm nghe Tun kể.

Have a sip cũng là chuỗi câu chuyện truyền cảm hứng được nhiều khán giả yêu thích, với sự dẫn dắt của MC Thùy Minh. Đối tượng khách mời rất đa dạng từ nhà nghiên cứu, nhà văn, nghệ sĩ, hoa hậu, doanh nhân, dịch giả… Vì thế, biên độ nội dung cũng rộng hơn, có khi là bài học, bí quyết để vượt qua thất bại, bàn về hạnh phúc và vật chất của giới trẻ; chữa lành tâm hồn…

Nhiều kênh YouTube như: Thuần, Mây podcast, Hà Mạnh, Suhyun… cũng đang phát triển nhóm nội dung truyền năng lượng tích cực được nhiều người biết đến. Đôi khi đó chỉ là câu chuyện sắp xếp, dọn dẹp nhà cửa, vượt qua cảm xúc tiêu cực khi đổ vỡ trong tình yêu, chia sẻ nỗi cô đơn với người sống xa nhà…

Khác nhau về chủ đề, cách thể hiện, nhưng nhìn chung các series, các kênh này đều tạo được sự lôi cuốn với người nghe bởi cách nói chuyện hấp dẫn, có “màu sắc” riêng. Không chỉ phát triển trên YouTube, nhiều kênh còn mở rộng sang Spotify, Apple Podcasts…

Trích đoạn tập 1 series Học sách của hoa hậu Đoàn Thiên Ân

Khâu sản xuất các sản phẩm này đôi khi khá đơn giản, chỉ cần một vài thiết bị chuyên dụng để thu âm, ghi hình. Một số kênh được nhà sản xuất nội dung “bao thầu” từ khâu đầu tiên đến khi ra thành phẩm.

Bài học cho người và cho mình

Siêu mẫu Minh Tú cho biết từ khá lâu đã viết nhật ký tại ban công, để lưu lại những thành công, những lỗi lầm, nhìn lại bản thân để thay đổi, cố gắng, cải thiện trở thành phiên bản tốt hơn. Khi đi được nửa đoạn đường đời, chị mong muốn mang những câu chuyện, trải nghiệm của mình để nói với mọi người, ít nhất giúp họ thấy có người đồng hành để lắng nghe, chia sẻ.

Hoa hậu Đoàn Thiên Ân thích đọc sách. Thời điểm chịu nhiều áp lực trong cuộc sống, đọc sách giúp cô vượt qua những cảm xúc tiêu cực. Đồng thời, Thiên Ân cho biết việc đọc sách giúp bản thân có được góc nhìn đa dạng về cuộc sống, năng lượng tích cực… giúp thay đổi cuộc sống. Vì thế, cô mong có thể chia sẻ điều này với khán giả. “Bên cạnh đó, nhiều bạn trẻ hiện nay, khi có thời gian rảnh lại sử dụng điện thoại, mạng xã hội. Tôi mong có thể khơi gợi lại thói quen đọc sách cho nhiều người” - Thiên Ân nói.

Long Chun cho biết với series 11 giờ 11 phút, anh mong có thể lắng nghe tâm sự của mọi người để từ đó có thể chia sẻ một vài bí quyết để vượt qua khó khăn. Đồng thời qua đây, mọi người có thể biết một góc khác về anh, so với hình ảnh năng động, nhí nhố thường thấy.

Tiến sĩ tâm lý Đào Lê Hòa An (nhà sáng lập ứng dụng hướng nghiệp 4.0 JobWay) nhận định hiện nay, nhu cầu về sức khỏe tinh thần và nhu cầu kết nối với cộng đồng đang tăng lên. Các bài học trong cuộc sống và thông điệp tích cực có thể giúp người nghe thấu hiểu, học hỏi từ những trải nghiệm của người khác, giúp họ tìm ra cách để vượt qua khó khăn và đạt được mục tiêu trong cuộc sống.

Hoa hậu Thiên Ân trong series Học sách
Hoa hậu Thiên Ân trong series Học sách

Đồng thời, chúng có thể giúp tạo ra môi trường tích cực, sự đồng cảm và sự kết nối giữa các cá nhân mang đến hy vọng và niềm tin vào tương lai tốt đẹp hơn; giúp giảm stress và lo âu, cải thiện tâm trạng và sức khỏe tinh thần của con người; đẩy lùi những thông tin tiêu cực, đặc biệt trên môi trường mạng xã hội…

“Các kênh podcast cũng giúp tạo ra một cộng đồng, nơi người nghe có thể chia sẻ cảm xúc và suy nghĩ, tạo ra một không gian cảm thông và động viên lẫn nhau. Điều này giúp tăng cường mối quan hệ xã hội và giảm bớt cảm giác cô đơn trong cuộc sống hiện đại” - tiến sĩ Đào Lê Hòa An chia sẻ. Đó cũng là lý do những nội dung này đang “lên ngôi” và được ưa chuộng thời gian qua.

Hành trình chia sẻ thông điệp tích cực cũng là lúc người cho đi cũng là người được nhận. Qua những cuộc trò chuyện, Minh Tú có thêm động lực cho việc hoàn thành con đường học tập hoặc tiếp thu kinh nghiệm vượt áp lực, thái độ đối diện tiêu cực của thế hệ đi sau mình… Trước khi chia sẻ với khán giả, Thiên Ân thường đọc hết sách. Mỗi chương, mỗi phần đều là một bài học kinh nghiệm, là điều hữu ích để cô gửi đến khán giả.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI