Chúng tôi có thể yêu lại lần nữa hay không?

21/01/2023 - 09:00

PNO - Em hãy để cho thời gian làm công việc của nó: xoa dịu nỗi buồn của em và thắp sáng niềm vui trở lại

Chị Hạnh Dung kính mến,

Em và người yêu quen nhau được 5 tháng, anh là người chủ động tán em. Những ngày đầu bọn em yêu nhau, anh rất quan tâm và chiều chuộng em. Anh còn chủ động giới thiệu em với bố mẹ anh.

Thỉnh thoảng em có cấm anh hút thuốc và ăn đêm, cũng vì không muốn ảnh hưởng đến sức khỏe của anh. Nhà anh cách nhà em vài cây số, nên mỗi khi tan ca, thỉnh thoảng em sẽ ghé qua nhà anh để gặp anh, vì anh đi làm suốt không có thời gian nghỉ là mấy.

Nhưng gần đây thái độ của anh có hơi khác, anh không còn nhắn tin cho em nhiều và không còn rủ em đi chơi đâu nữa. Rồi bỗng một hôm anh gọi cho em, hai đứa ngồi nói chuyện, anh nói anh hết yêu em và muốn dừng lại.

Em rất hoang mang không hiểu vì sao anh lại nói như thế? Em cố gắng không cho anh thấy mình đang khóc và miễn cưỡng đồng ý chia tay. Dù vậy em vẫn còn rất yêu anh và em muốn biết liệu sau thời gian xa nhau, anh có còn yêu em không? Liệu bọn em có thể yêu lại từ đầu hay không?

Nguyễn Nguyệt Lan

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

 

Em Nguyệt Lan thân mến,

 

Đọc thư em vào những ngày cuối năm, khi đất trời đang vào xuân, người người nhà nhà đang nô nức đón Tết, thấy bâng khuâng lạ. Cảm nhận được nỗi chơ vơ, trống vắng của em, nỗi xót xa luyến tiếc của em, và cả sự can trường, tự trọng, cắn môi giữ nước mắt, chấp nhận một lời chia tay... có lý do mà lại rất... vô lý do như thế.

Thế nhưng, trả lời câu hỏi của em cho thật rõ ràng là điều chắc chắn là chị không thể. Chuyện tình yêu của hai người, chỉ có hai người mới cảm nhận được, hiểu được... mà có khi còn không cảm nhận được, không hiểu được thì làm sao người ngoài có thể lý giải?

Nhất là khi, lý do thật sự của việc chia tay là gì, em có hiểu được không? Ừ thì hết yêu, nhưng người ta phải có nguyên nhân gì đó khiến trái tim hết yêu chứ? Do ta hay do người? Có thể thay đổi, sửa chữa cái nguyên nhân đó được hay không? Người ta có cho em cơ hội để hiểu điều đó, và cơ hội để thay đổi điều đó hay không? 

Thôi thì... không thể trả lời cụ thể vào chuyện của em vậy, chị cũng trả lời cho một điều chung chung: người ta có thể yêu lại, sau khi hết yêu được hay không?

Hạnh Dung nghĩ điều đó có thể, khi trong trái tim người đó vẫn còn tình yêu. Có nghĩa là cái sự hết yêu thật ra chỉ là cảm xúc thoáng qua, do bị tác động bởi ngoại cảnh, hay kể cả "nội cảnh", nhưng nhất thời. Trong sâu thẳm người đó, niềm xúc động từng có vì một điều gì tốt đẹp của người kia vẫn còn giữ, còn ấm nóng, và có ngày nó sẽ được nhen nhúm trở lại khi trái tim, cái đầu người ta đằm hơn, sâu hơn. 

Ngoài ra, người ta vẫn thường có thể quay lại với nhau vì một vài lý do khác, đại loại như kiểu đi đâu đi đó, nhìn ngó thiên hạ, rồi thấy chẳng ai hơn người cũ, không ai yêu mình như cô ấy, và mình cũng không thể xúc động với ai như với cô ấy, chẳng hạn.

Thế nhưng, cũng có rất nhiều trường hợp, người bị chia tay đã đau đớn, buồn khổ, tiếc nuối chừng nào. Nhưng đến khi người kia muốn quay lại, thì lòng họ lại dửng dưng. Họ đã đi qua đổ vỡ, tổn thương và không muốn lặp lại điều đó lần nữa.

Vậy cho nên, lúc này, em hãy cắn răng chịu đựng những đau đớn, nhức buốt trong trái tim một thời gian, em nhé. Rồi vết thương sẽ lành, và em sẽ nguôi ngoai. Lúc đó, hãy nhìn lại xem mình có cần phải đau, phải khắc khoải đến thế hay không?

Hàng triệu triệu con người đã yêu thì cũng có hàng triệu triệu cuộc chia ly như thế. Nhưng cây đời thì mãi mãi xanh tươi, và hoa trái tình yêu vẫn mãi nở, mãi kết quả hạnh phúc. Em hãy để cho thời gian làm công việc của nó: xoa dịu nỗi buồn của em, và thắp sáng niềm vui trở lại, dù bằng tình yêu cũ, hay một tình yêu mới tinh khôi và đẹp đẽ hơn!

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI