Chung tay vì bình đẳng giới và giáo dục cho trẻ em gái tại Việt Nam

28/10/2015 - 16:19

PNO - Ngày 28/10, Bộ Giáo dục & Đào tạo và UNESCO đã tổ chức Lễ khởi động Sáng kiến bình đẳng giới và giáo dục cho trẻ em gái tại Việt Nam.

Bình đẳng giới là một quá trình nỗ lực mà các quốc gia trên thế giới đều hướng tới. Ở Việt Nam, đó luôn là vấn đề quan tâm đặc biệt của cả xã hội. Trong ngành giáo dục, sự bất bình đẳng thể hiện rõ ở nhiều trường học. Đặc biệt là ở vùng núi, vùng dân tộc, biên giới, hải đảo…

Đó là, câu chuyện của những bé gái trong độ tuổi đi học nhưng phải nghỉ học vì nhà nghèo; những câu chuyện định kiến về giới mà hàng ngày các em bắt gặp ngay trong chính gia đình mình; là câu chuyện em muốn được là chính mình, nhưng không được ai chấp nhận…

Chung tay vi binh dang gioi va giao duc cho tre em gai tai Viet Nam
Bà Katherine Muller – Marin, Trưởng Đại diện UNESCO tại Việt Nam và Nguyễn Thị Nghĩa, Thứ trưởng Bộ GD & ĐT chụp ảnh kỷ niệm tại buổi lễ.

Tại lễ khởi động, bà Nguyễn Thị Nghĩa, Thứ trưởng Bộ GD & ĐT đã khẳng định: “Lồng ghép bình đẳng giới, giáo dục cho phụ nữ và trẻ em gái trong tiến trình đổi mới giáo dục toàn diện sẽ là một ưu tiên của Bộ”.

Sáng kiến bình đẳng giới và giáo dục cho trẻ em gái ở Việt Nam: Trao quyền cho trẻ em gái và phụ nữ vì một xã hội công bằng hơn đã được Bộ GD & ĐT và UNESCO cùng xây dựng.

Kết quả, đã đem lại một bản kế hoạch Hành động vì bình đẳng giới của ngành Giáo dục giai đoạn 2016 – 2020. Nó được thiết kế theo phương pháp có sự tham gia và tham vấn rộng rãi của nhiều chuyên gia.

Các thành viên của Liên Hợp Quốc gồm Cơ quan Liên Hợp Quốc về phụ nữ, Quỹ Dân số của Liên Hợp Quốc và Chương trình phát triển của Liên Hợp Quốc cùng chung tay với UNESCO để hỗ trợ về kỹ thuật cho sáng kiến này.

Trong đó, tạo ra các cơ hội để nâng cao khả năng tiếp cận giáo dục có chất lượng cho phụ nữ và trẻ em gái. Nhất là đối tượng có hoàn cảnh khó khăn và dễ bị tổn thương.

Sáng kiến này sẽ cung cấp, hỗ trợ kỹ thuật nhằm đảm bảo bình đẳng giới trong công cuộc đổi mới chương trình dạy và sách giáo khoa. Qua đó, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục và các nhà hoạch định chính sách.

Đồng thời, xây dựng tài liệu dạy và học mới, nỗ lực phối hợp giữa phụ huynh và cộng đồng. Việc này hỗ trợ nhà trường thúc đẩy môi trường thuận lợi giúp các em áp dụng tốt hơn những kiến thức các em học được tại trường vào gia đình và cộng đồng.

Chung tay vi binh dang gioi va giao duc cho tre em gai tai Viet Nam
Đại diện hai bên của dự án chụp ảnh tại lễ khởi động.

Sáng kiến này nhằm hỗ trợ cho trẻ em, phụ nữ Việt Nam tiếp cận với giáo dục. Phát biểu bế mạc tại buổi lễ, bà Katherine Muller – Marin, Trưởng Đại diện UNESCO tại Việt Nam đã đánh giá cao những nỗ lực của Bộ GD & ĐT trong việc hợp tác thực hiện sáng kiến và khẳng định:

“Phụ nữ và trẻ em gái chiếm một nửa dân số thế giới, nếu không có sự hợp tác của họ thì xã hội sẽ không phát triển. Và Việt Nam là một trong những nước tiên phong trong đấu tranh quyền bình đẳng giới, đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận”.

Nhật Hạ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI