Chúng ta đang nạp kháng sinh mỗi ngày

05/07/2016 - 06:21

PNO - Do tình trạng kháng sinh được dùng bừa bãi trong chăn nuôi nên nguồn thịt và thủy sản chúng ta ăn mỗi ngày đều có thể tồn dư chất này. Đây là một ẩn họa khôn lường cho sức khỏe.

Một nông dân nuôi gà lâu năm tại H.Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai khẳng định với chúng tôi: gần như bất cứ lứa gà nào cũng phải dùng kháng sinh để gà tăng sức đề kháng, chống lại bệnh tật. Người nuôi thường dùng thuốc theo cảm tính chứ không theo chỉ định của thú y.

Ở nhóm hàng thủy sản, việc dùng kháng sinh còn tràn lan hơn. Theo Cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản, tỷ lệ các lô hàng xuất khẩu thủy sản bị trả về, bị cảnh báo ở các thị trường như: EU, Nhật Bản... phản ánh rõ nhất về vấn nạn này. Trong danh sách hơn 20 doanh nghiệp bị Nhật Bản cảnh báo, các loại kháng sinh có mặt ở gần như toàn bộ các mặt hàng, từ cá rô phi tồn nhiễm enrofl oxacin, tôm thẻ, tôm sú nhiễm chlorampheicol, ethoxyquin, đến những sản phẩm như cá bò khô, mực nang, ruốc khô chứa furazolidone...

Chung ta dang nap khang sinh moi ngay
Ảnh mang tính minh họa: Internet

Theo ông Nguyễn Văn Việt, Chánh thanh tra Bộ Nông nghiệp, nếu như tỷ lệ sử dụng chất cấm (tạo nạc, tăng trọng...) trong chăn nuôi ở mức độ 10%, thì tỷ lệ dùng kháng sinh trong chăn nuôi gần như là toàn bộ. Tác hại của chất này theo ông Việt là làm suy giảm sức khỏe của nhiều thế hệ chứ không phải là ngộ độc cấp tính thông thường. Nhiều loại kháng sinh nằm trong diện cấm, được nhập lậu từ Trung Quốc.

Theo TS Lê Văn Thọ, Đại học Nông lâm TP.HCM, các loại kháng sinh nạp từ thực phẩm như vậy gây hại chẳng kém chất cấm. Cụ thể, người ăn ít bị dị ứng ngay, nhưng về lâu dài, các loại kháng sinh sẽ lờn các loại vi khuẩn gây bệnh cho người, làm giảm sức đề kháng và vô hiệu hóa các loại thuốc điều trị...

Biết rõ tác hại của các loại kháng sinh, song việc kiểm soát các sản phẩm này dường như bị bỏ ngỏ. Ông Nguyễn Như Tiệp, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản giải thích, cơ chế có, nhưng không giám sát được các doanh nghiệp và Cục này cũng đang tìm các giải pháp để quản lý chặt hơn.

Thư Hùng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI