Chưa tìm thấy dấu vết của ngôi mộ tập thể thứ 2 ở Tân Sơn Nhất

12/07/2017 - 16:57

PNO - Những di vật phát hiện có một số di vật nghi là quân trang, quân dụng mà bộ đội thường sử dụng trong chiến tranh được xác định của ngôi mộ thứ 1 còn sót lại sau cuộc khai quật vào năm 1995.

Chiều 12/7, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Đào Ngọc Dung, trung tướng Đỗ Căn - Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam (Bộ Quốc phòng) đã đến thực địa tại vị trí nghi có mộ tập thể các chiến sĩ giải phóng hy sinh trong trận tổng tấn công Mậu Thân đợt 1 năm 1968 tại Tân Sơn Nhất thị sát.

Chua tim thay dau vet cua ngoi mo tap the thu 2 o Tan Son Nhat
Lãnh đạo Bộ LĐ-TB-XH, Bộ Quốc phòng đã đến thực địa tại vị trí nghi có mộ tập thể các chiến sĩ giải phóng hy sinh trong trận tổng tấn công Mậu Thân đợt 1 năm 1968 tại Tân Sơn Nhất.

Thiếu tướng Ngô Tuấn Nghĩa - Chính ủy Bộ Tư lệnh TPHCM cho biết, đơn vị đã khoang vùng diện tích 7ha nhưng trọng tâm khu vực tìm kiếm chỉ khoảng 4ha.

Theo tiến độ, trong khoảng 1 tháng đơn vị sẽ sử dụng 2 máy đào liên tục bốc từng lớp đất lên. Các chiến sĩ sẽ dùng tay để bóc, tách từng đám đất sau khi xe múc móc lên để tìm kiếm.

Những ngày qua, hàng chục cán bộ chiến sỹ, máy xúc đào nhiều hố sâu khoảng 1,5m đến hơn 2 m và phát hiện nhiều di vật.

Trong những di vật phát hiện có một số nghi là quân trang, quân dụng mà bộ đội thường sử dụng trong chiến tranh nhưng đó là của ngôi mộ thứ 1 còn sót lại sau cuộc khai quật vào năm 1995.

Chua tim thay dau vet cua ngoi mo tap the thu 2 o Tan Son Nhat
Các chiến sĩ đang bóc, tách đất để tìm hài cốt liệt sĩ

Được lãnh đạo bộ LĐ-TB-XH, Bộ Quốc phòng hỏi về khó khăn, Chính ủy Bộ Tư lệnh TPHCM cho biết khu vực tìm kiếm rất rộng nên phải mất rất nhiều thời gian.

Bên cạnh đó,  theo tài liệu cung cấp thì hình chụp lại cách đây hơn 50 năm, tọa độ xác định lúc đó cũng khác với bây giờ. Do đó, có thể vị trí nghi có mộ tập thể ở trên khu đất đang xây dựng công trình của phía sư đoàn 370, quân chủng Phòng không - Không quân quản lý.

Qua đó, Đại tá Nghĩa kiến nghị dừng thi công công trình. Còn nếu thi công tiếp phải có người của phía Bộ Tư lệnh TPHCM giám sát. Sau thời gian đơn vị khai quật khu đất 4ha mà không tìm thấy dấu vết gì sẽ mở rộng sang diện tích khu đất đang thi công dự án.

Sau khi lắng nghe kiến nghị, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Đào Ngọc Dung cùng trung tướng Đỗ Căn đồng ý quan điểm các đơn vị tìm kiếm và yêu cầu phải tìm kỹ để không bỏ sót những di vật nghi của liệt sĩ. Tạm dừng thi công các công trình xây dựng trong phạm vi nghi vấn có ngôi mộ tập thể thứ 2.

Phương Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI