Chưa thông qua Luật các tổ chức tín dụng (sửa đổi) tại Kỳ họp thứ 6

23/11/2023 - 15:51

PNO - Theo Chủ nhiệm ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh, Luật các tổ chức tín dụng (sửa đổi) là luật khó, nhạy cảm, cần thời gian nghiên cứu kỹ lưỡng, thận trọng.

 

Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế cho biết còn nhiều nội dung nhận ý kiến khác nhau trong quá trình hoàn thiên luật như can thiệp sớm
Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế cho biết còn nhiều nội dung nhận ý kiến khác nhau trong quá trình hoàn thiện luật như can thiệp sớm, kiểm soát đặc biệt, cho vay đặc biệt tổ chức tín dụng

Chiều 23/11, Quốc hội thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi).

Trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật này, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết, dự thảo luật đã bổ sung 1 chương về Ngân hàng chính sách; chỉnh lý quy định liên quan đến hạn chế thao túng, chi phối tổ chức tín dụng, trong đó điều chỉnh tỉ lệ sở hữu cổ phần với cổ đông cá nhân là 5% thay vì 3% như dự thảo trước đó; quy định lộ trình giảm dần giới hạn cấp tín dụng xuống 10% vốn tự có đối với một khách hàng và 15% vốn tự có đối với khách hàng và người có liên quan trong 5 năm nhằm giảm thiểu tác động...

Trong quá trình tiếp thu, hoàn thiện dự thảo Luật, còn nhiều quy định khác nhau về can thiệp sớm, kiểm soát đặc biệt, cho vay đặc biệt tổ chức tín dụng; hỗ trợ chi trả tiền gửi đối với người gửi tiền tại tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế cho biết thêm, việc rà soát, hoàn thiện luật này được tiến hành một cách cẩn trọng, kỹ lưỡng, bám sát các đường lối, chủ trương của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội. Đặc biệt, là nhiệm vụ tiếp tục hoàn thiện khung pháp luật về xử lý nợ xấu, chấm dứt tình trạng sở hữu chéo; đồng thời tạo chuyển biến trong quản trị của tổ chức tín dụng, gia tăng sức chống chịu của các tổ chức tín dụng trước những cú sốc từ bên ngoài.

Tuy nhiên, theo ông Vũ Hồng Thanh, đây là dự án Luật rất khó, phức tạp, có tính chất nhạy cảm, liên quan đến an ninh tài chính quốc gia, an ninh an toàn của hệ thống các tổ chức tín dụng, ảnh hưởng sâu rộng đến hoạt động kinh tế - xã hội. Vì vậy, đòi hỏi phải nghiên cứu kỹ lưỡng, thận trọng trên cơ sở khoa học và thực tiễn. Từ đó, tránh trường hợp luật sau khi ban hành nếu có bất cập sẽ gây nhiều tác động, nhất là đối với an ninh, an toàn hệ thống ngân hàng và hoạt động kinh tế - xã hội.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế nhấn mạnh: “Việc xem xét, chưa thông qua dự thảo luật tại Kỳ họp thứ 6 mà sẽ xem xét, thông qua tại kỳ họp sau là hết sức cần thiết để các cơ quan có đủ thời gian nghiên cứu rà soát, kỹ lưỡng, thận trọng dự thảo luật”.

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI