Chua thanh gỏi trái điều thịt gà

01/04/2020 - 07:34

PNO - Vị chua chát, khắt nhẹ của trái điều kết hợp với cái dai thơm của thịt gà, rau thơm... sẽ mang đến cho bạn món gỏi thanh mát những ngày sắp hè.

Tháng ba tháng 4, mùa điều chín rộ. Nếu có dịp đi về những vùng đất là thủ phủ của điều như Bình Phước, Bảo Lộc... bạn sẽ bắt gặp những vườn điều rộng mênh mông. Những trái điều chín đỏ, hoặc đang chín với màu vàng, hồng tỏa hương thơm sực nức tỏa ra khắp vùng. Mùa trái chín, quả điều cứ theo gió buông cành, rơi rụng khắp mặt đất. Cũng vì trái chín quá nhiều, người dân cứ để chúng rơi tự nhiên. Chiều đi làm đi vườn, rẫy về mới quét gom để thu lại cái hạt cứng. 

Hạt cứng thu gom để bán hoặc xuất khẩu, còn những quả điều chín mọng thường bỏ đi. Tuy nhiên, nếu khéo léo, quả mọng này vẫn có thể dùng làm món ăn. Chấm muối ớt ăn chơi, kho cá hoặc làm gỏi... đều tạo nên hương vị khó quên.

Gỏi gà trái điều là một trong những món rất bắt vị bởi cái chua chát của quả điều xen lẫn cùng sự ngọt dai của thịt gà miền trung du tạo nên cảm vị khác lạ. Có thể ban đầu bạn chưa quen ngay nhưng dần dần bạn sẽ bị thu hút không dừng đũa được.

Nguyên liệu:

Nguyên liệu (2 người ăn):

Điều: 6 trái chín (chọn trái chín căng mọng để có vị thanh ngọt, ít chát, khắt cổ).

Đùi gà: 1 cái đã luộc chín với gừng, sả cây, ít muối và dấm. Bạn có thể trộn gỏi trái điều với thịt heo/bò/tôm tươi hoặc tôm khô. Với mỗi loại nguyên liệu, bạn cần lưu ý cách sơ chế phù hợp.

Rau thơm đủ loại: 100 gram (nếu không thích nhiều tinh dầu, bạn có thể gia giảm 1/2 lượng rau thơm).

Tỏi: 20 gram

Ớt: 10 gram

Hạt điều: 50 gram

Mắm, đường, bột ngọt

Ngâm trái điều với nước muối loãng khoảng 10 phút, xả sạch với nước lạnh, để ráo. Vặn bỏ hạt điều, cắt bỏ khoảng 3 cm phần thịt 2 đầu. Cắt điều thành lá khoảng 2-3 cm.
Ngâm trái điều với nước muối loãng khoảng 10 phút, xả sạch với nước lạnh, để ráo. Vặn bỏ hạt điều, cắt bỏ khoảng 3 cm phần thịt 2 đầu. Cắt điều thành lát khoảng 2-3 cm.
fs
Rau thơm các loại nhặt sạch, ngâm nước muối loãng khoảng 10 phút, xả sạch, để ráo. Xắt nhỏ rau thơm có chiều ngang khoảng 2 cm. 
Xé thịt gà vừa ăn. Vì làm phần gỏi trái điều cho 2 người ăn nên mình chỉ dùng phần đùi tỏi.
Xé thịt gà vừa ăn. Vì làm phần gỏi trái điều cho 2 người ăn nên mình chỉ dùng phần đùi tỏi.
Pha nước mắm trộn gỏi gồm 10 gram ớt tươi (giã nhuyễn) + 20 gram tỏi (lột vỏ, giã nhuyễn) + 1 muỗng canh đường + 1 muỗng canh nước mắm + 1/4 muỗng bột ngọt. Mắm trộn gỏi không dùng chanh vì trái điều đã có vị chua.
Pha nước mắm trộn gỏi gồm 10 gram ớt tươi (giã nhuyễn) + 20 gram tỏi (lột vỏ, giã nhuyễn) + 1 muỗng canh đường + 1 muỗng canh nước mắm + 1/4 muỗng bột ngọt. Mắm trộn gỏi không dùng chanh vì trái điều đã có vị chua.
Lần lượt cho điều xắt lát, rau thơm, thịt gà xé vào tô.
Lần lượt cho điều xắt lát, rau thơm, thịt gà đã xé vào tô.
Đổ nước mắm trộn gỏi vào tô nguyên liệu.
Đổ nước mắm trộn gỏi vào tô nguyên liệu.
Đảo điều để nước trộn gỏi áo đều các nguyên liệu.
Đảo điều để nước trộn gỏi áo đều các thành phần.
Đổ phần gỏi vừa trộn ra đĩa, trang trí hạt điều lên trên.
Đổ phần gỏi vừa trộn ra đĩa, trang trí hạt điều lên trên. Vậy là bạn đã hoàn thành món gỏi trái điều đơn giản với các nguyên liệu quen thuộc trong bếp.
Món gỏi này dùng kèm nước mắm chua ngọt và bánh tráng (đa) nướng hay bánh phống tôm. Trái điều có vị chua nhẹ, trộn cùng các loại gia vị khác nên có độ thanh mát, dễ ăn và tốt cho sức khỏe.
Món gỏi này dùng kèm nước mắm chua ngọt và bánh tráng (bánh đa) nướng hay bánh phồng tôm. Trái điều có vị chua nhẹ, trộn cùng các loại gia vị khác nên có độ thanh mát, dễ ăn, kích thích tiêu hóa và tốt cho sức khỏe.

Huỳnh Hằng 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI