Tết Hàn thực và những mẻ bánh trôi cực đẹp của chị em thời nay

26/03/2020 - 13:02

PNO - Ngày này, dạo một vòng mạng xã hội, ta dễ dàng bắt gặp nhiều mẻ bánh trôi cực đẹp của chị em chuẩn bị chu đáo cho tết Hàn thực.

Từ bao giờ, người Việt đã quen với việc làm bánh trôi – bánh chay, bày mâm bánh trái cúng tết Hàn thực – mùng 3 tháng 3 âm lịch, như một cách lễ Phật và nhớ ơn, vọng bái ông bà tổ tiên.

Ngày này, nhà nhà trổ tài nấu bánh trôi, vốn chỉ là món bánh được làm từ bột gạo nếp, nhào với nước rồi vo tròn lại, bên trong chứa cục nhân là miếng đường phên nhỏ.  Những viên bột sau khi nhồi nặn thành hình, đem luộc trong nước sôi già, khi nào thấy “ba chìm bảy nổi, chín lênh đênh” thì vớt chúng ra, để ráo, rắc chút mè rang lên cho đẹp mắt rồi dâng cúng hoặc ăn ngay. Nếu thích có thêm chút nước cho ra giống chè, người ta dùng luôn nước luộc bột khi nãy, thêm đường mật, hay đường phèn, hoặc bất cứ đường nào mình thích, nêm vừa miệng, lại bỏ vào đó nhúm gừng xắt sợi là được thứ nước chan vào bánh trôi vô cùng thơm ngon, ngọt ngào và ấm bụng.

Bánh trôi hiện đại đẹp mắt. Ảnh: Tô Hưng Giang
Bánh trôi hiện đại đẹp mắt. Ảnh: Tô Hưng Giang

Bánh chay cũng làm từ bột nếp, chỉ khác là nhân bằng đậu xanh cà vỏ hấp chín, quết nhuyễn, sên cùng đường kính trắng. Bánh chay ăn cùng nước chè đường khuấy cùng bột năng hoặc bột sắn dây ướp hoa bưởi, có độ sệt hơn nước chè bánh trôi, thơm ngon không kém.

Mâm bánh trôi rất đẹp và chu đáo của chị Tô Hưng Giang.
Mâm bánh trôi rất đẹp và chu đáo của các mẹ các chị thời nay không chỉ ngon mà còn đầy màu sắc hấp dẫn. Ảnh: Tô Hương Giang

Tết Hàn thực của người Việt vốn là dịp để nhớ về cội nguồn. Vì vậy, hầu như ngày này nhà nào cũng sắm lễ cúng chu đáo. Mâm lễ gồm nén hương, hoa tươi, trầu cau, bánh trôi, bánh chay  thể hiện những mong muốn về sự viên mãn, tròn đầy của gia chủ. Trên bàn thờ cũng phải được lau dọn sạch sẽ, ly nước cúng cũng được thay mới.

Ảnh: Tô Hưng Giang
Ảnh: Tô Hưng Giang

Vậy đó, mâm lễ cúng đơn giản, không “mâm cao cỗ đầy”, nhưng với lòng thành tâm tưởng nhớ ông bà, ngày tết Hàn thực của người Việt vẫn luôn luôn có ý nghĩa.

Trong ngày tết Hàn thực năm nay, dạo một vòng mạng xã hội, các hội nhóm nấu ăn, làm bánh, chị em rộn ràng khoe những viên bánh trôi được biến tấu theo kiểu hiện đại rất đẹp mắt.

Màu sắc bánh trôi tươi tắn, hài hòa. Ảnh: Tô Hưng Giang
Màu sắc bánh trôi tươi tắn, hài hòa. Ảnh: Tô Hưng Giang

Bánh trôi hiện đại không đơn thuần chỉ là những viên bánh màu trắng nữa mà được khoác lên lớp áo màu sắc sặc sỡ như bánh trôi ngũ sắc làm từ màu tự nhiên: lá dứa, hoa đậu biếc, dành dành, cà rốt, bí đỏ…

Bánh trôi bí đỏ. Ảnh: internet
Bánh trôi bí đỏ. Ảnh: internet

Hoặc chị em nào khéo tay và “bắt trend” tốt sẽ cho ra những mẻ bánh trôi với hình dáng lạ lẫm, thú vị, đáng yêu vô cùng: bánh trôi hoa, bánh trôi trái đào, quả bí đỏ, hoa hồng, hoặc những con thú như thỏ ngọc, heo con, nhím, thậm chí cả  những nhân vật trong phim hoạt hình siêu dễ thương. 

Bánh trôi cũng được chị em khéo léo biến tấu nhiều khác biệt như bánh trôi nhân đậu đỏ, bột bánh vị trà xanh và nhiều kiểu trình bày cũng cực kỳ sáng tạo. 

Hình dạng và màu sắc bắt mắt của những chiếc bánh trôi trên hội nhóm nấu ăn. Ảnh: internet
Hình dạng và màu sắc bắt mắt của những chiếc bánh trôi trên hội nhóm nấu ăn. Ảnh: internet

 

Ảnh: internet
Ảnh: internet

Ngày Tết Hàn thực năm nay rơi đúng vào đợt cao điểm dịch bệnh Covid – 19. Các hội nhóm có vẻ xôn xao hơn, nhiều mẻ bánh trôi xuất hiện như một sự chia sẻ và khích lệ tinh thần lạc quan hơn đến mọi người, cùng nhau vào bếp, tìm niềm vui trong những chiếc bánh nhỏ xinh, tạm quên đi những lo âu bộn bề, chăm lo sức khỏe để cùng nhau tận hưởng một ngày tết Hàn thực đầy ý nghĩa.

Bài: Trần Huyền Trang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI