Chủ xe ô tô đổ xô mua bình cứu hỏa để... né phạt

10/01/2016 - 12:37

PNO - Tại TP.HCM, sau khi thông tư 57 về việc buộc ôtô phải có bình chữa cháy được áp dụng, nhiều người đã đổ xô đi mùa bình cứu hỏa để tránh phạt.

Nhộn nhịp mua bán

Ghi nhận của Phunuonline ngày 9/1 ở TP.HCM cho thấy, thị trường trang thiết bị về PCCC, đặc biệt là các bình chữa cháy loại nhỏ cỡ 1kg đang nóng lên từng ngày sau khi thông tư 57 được áp dụng.

Không có bình chữa cháy xe vẫn được đăng kiểm

Trước nỗi lo của nhiều người dân về việc ô tô không có bình cứu hỏa sẽ không được đăng kiểm, ông Nguyễn Hữu Trí - Phó Cục trưởng Đăng kiểm cho hay: Trong các hạng mục kiểm tra hiện nay đối với xe con dưới 9 chỗ ngồi không có phần nào yêu cầu kiểm tra bình cứu hỏa.

“Sau khi kiểm tra lại các quy định pháp luật, chúng tôi đã phổ biến cho các trung tâm đăng kiểm tiếp tục đăng kiểm, không bắt buộc các xe dưới 9 chỗ phải có bình cứu hỏa mà chỉ thông báo cho chủ phương tiện biết có quy định phải lắp bình cứu hỏa”, ông Trí nói.

Một chủ cửa hàng kinh doanh thiết bị PCCC trên đường Sư Vạn Hạnh (quận 10) cho biết, những ngày qua khách đến mua và nhờ tư vấn lắp đặt bình chữa cháy trên xe ô tô đã tăng so với những ngày trước đó. Nói về nguồn gốc, chủ kinh doanh ở đây cho biết, hàng chủ yếu được nhập khẩu chính hãng từ Trung Quốc.

Trong khi đó, tại cửa hàng thiết bị chữa cháy trên đường Lê Văn Sỹ (quận Tân Bình), nhân viên bán hàng ở đây cho biết, những ngày qua cũng có khách đến mua loại bình chữa loại 1 kg để lắp đặt vào xe ô tô. Hiện tại, bình chữa cháy bột BC loại 1 kg,  Model MFZ1 ở đây có giá 140 nghìn đồng/ bình.

Chu xe o to do xo mua binh cuu hoa de... ne phat
Người dân đổ xô đi mua bình cứu hỏa.(Ảnh: Vietnamnet)

Tại một cửa hàng kinh doanh thiết bị PCCC khác trên đường Kinh Dương Vương (quận Bình Tân), loại bình chữa cháy dạng bột BC 1 kg có giá 140 nghìn đồng/bình, bình chữa cháy bột BC 4kg có giá 175 nghìn/bình; bình chữa cháy bột ABC 4kg có giá 190 nghìn đồng/ bình và bình chữa cháy bột BC 8kg có giá 250 nghìn/bình.

Chu xe o to do xo mua binh cuu hoa de... ne phat
Ảnh minh họa.

“Trước đây cả năm mới bán được một bình chữa cháy loại nhỏ nhưng chỉ sáng nay đã bán được cả chục bình. Trước đây chúng tôi chỉ bán 140.000 đồng/bình nhưng hàng mới nhập về có giá 180.000 - 200.000 đồng/bình nên phải tăng giá mà cũng không có nhiều hàng”, chủ cửa hàng nói.

Chị Nguyễn Thị Hiếu Thảo (ngụ quận 1) chia sẻ: “Tôi cũng mới sở hữu xe ô tô, sau khi nghe thông tin về luật mới ra, tôi cũng ra cửa hàng tìm mua bình cứu hỏa để lắp đặt cho đúng với quy định”.

Mua ở đâu cho an toàn?

Cục trưởng PCCC: Bình chữa cháy không thể cháy trong xe

Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh, Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn cứu hộ, Bộ Công an cho biết: “Bình chữa cháy không thể cháy được. Có thể có trường hợp nổ do áp suất trong bình tăng quá cao (có thể do van của bình bị hỏng, không còn khả năng điều áp cho bình nên gây ra nổ).

Nhiều người cho rằng, thực tế đã xảy ra một số vụ nổ bình chữa cháy, gây thiệt hại cho nội thất xe. Tuy nhiên, trước mỗi một vụ việc xảy ra cần điều tra, phân tích khoa học mới cho ra những kết luận chính xác. Đến nay, cơ quan Cảnh sát PCCC chưa chính thức ghi nhận một vụ nổ bình chữa cháy nào xảy ra bên trong ô tô và các phương tiện giao thông cơ giới khác”.

Đó là câu hỏi của nhiều người dân khi mua bình cứu hỏa để lắp đặt vào xe của mình. Trao đổi với Phunuonline về vấn đề này, ông Nguyễn Quang Nhật - Trưởng phòng tham mưu Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy TP HCM chia sẻ, người mua nên đến các cửa hàng, trung tâm bán thiết bị, dụng cụ phòng cháy chữa cháy được cơ quan chức năng cấp phép để mua các loại bình đạt chất lượng.

Theo ông Nhật, khi mua bình chữa cháy nên chú ý bình phải có dán tem bảo hành, với thời gian bảo hành từ 6-12 tháng tùy loại. Nếu bình hết hạn sử dụng, người tiêu dùng phải mang đi kiểm tra hoặc thay bình mới.

Trong khi đó, ông Phạm Sanh - chuyên gia giao thông lại cho rằng, việc ra thông tư 57 buộc ô tô từ 4 chỗ trở lên phải có bình chữa cháy mà chưa có thời gian  thăm dò và ra hướng dẫn thao tác, lắp đặt… nhiều khi lại trở thành “con dao hai lưỡi”. Bởi vì bình chữa cháy rất khó sử dụng, nó cũng là một vật liệu nổ nếu để ở nhiệt độ cao mà không biết bảo quản…

Theo ông Phạm Sanh, hiện nay thị trường các loại bình chữa cháy kém chất lượng của Trung Quốc rất nhiều. Nếu người dân chỉ mua để đối phó sẽ lựa chọn các loại rẻ nhất để mua. Khi đó bỏ trong xe nó vô tình lại trở thành mối đe dọa. Bình chữa cháy không giống như mũ bảo hiểm, nếu không may mua phải mũ bảo hiểm dỏm thì cũng không nguy hại bằng bình chữa cháy phát nổ.

Phương Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI