Chủ trọ cũng cần có chính sách hỗ trợ

09/08/2021 - 07:12

PNO - Thế nhưng, mấy ngày nay trên mạng xã hội nhiều người lại trách sao chủ nhà trọ không miễn tiền trọ cho công nhân? Sao đòi lấy lại phòng trong tình hình dịch bệnh? Tôi xin nói thật, nhiều chủ trọ đang khốn đốn vô cùng.

Tôi rất đồng tình với bài báo Ngân hàng đừng bỏ quên khách hàng cá nhân trên Báo Phụ Nữ TPHCM số ra ngày 27/7/2021, bởi tôi cũng là một trong những khách hàng không hề được ngân hàng ưu ái.

Là chủ một khu trọ cho công nhân lao động, tôi bắt đầu giảm 50% tiền phòng trọ cho anh em công nhân, người lao động xa quê ngay từ tháng 6/2021. Người ở trọ ai cũng hân hoan, vui mừng. Nhưng sau đó, giãn cách xã hội kéo dài, họ (có khi cả gia đình, cả phòng) mất việc, không có tiền ăn, nói chi đến tiền thuê trọ. Giữa tháng 7/2021, tôi lại tiếp tục giảm thêm cho họ chút ít, vì tôi còn phải lo cuộc sống của mình và nhiều chi phí khác như điện, nước, đổ rác, tiền trả ngân hàng…

Phường Bình Chiểu, TP. Thủ Đức phát cơm cho người gặp khó khăn do COVID-19 tại dãy trọ
Phường Bình Chiểu, TP. Thủ Đức phát cơm cho người gặp khó khăn do COVID-19 tại dãy trọ

Vợ chồng tôi trước sống bằng nghề nông, khi lớn tuổi mới vay ngân hàng 1,6 tỷ đồng để xây dãy trọ, trả góp trong 15 năm và chúng tôi mới trả được hai năm, cho nên chuyện san sẻ cho người ở thuê là không hề dễ dàng. Rất nhiều chủ trọ cũng giống hoàn cảnh của tôi chứ không phải ai cũng giàu có, đầu tư xây nhà trọ để thu tiền phòng.

Trong những ngày dịch bệnh vừa qua, cuộc sống của tất cả chúng ta đều gặp khó khăn. Nhưng chúng ta, từ chính quyền, đoàn thể các cấp đến mỗi cá nhân, đã làm bằng nhiều cách thức để giúp nhau vượt qua khốn khó. Đó là điều vô cùng đáng quý. 

Thế nhưng, mấy ngày nay trên mạng xã hội nhiều người lại trách sao chủ nhà trọ không miễn tiền trọ cho công nhân? Sao đòi lấy lại phòng trong tình hình dịch bệnh? Tôi xin nói thật, nhiều chủ trọ đang khốn đốn vô cùng. Chúng tôi vừa không thu được tiền nhà (vì họ có đâu mà thu) mà nhiều chị em chủ trọ còn phải chia sẻ gạo, mì, khoai, củ cho người ở trọ, còn phải gồng mình đóng tiền điện, tiền nước, tiền rác cho họ. Và, hơn hết là phải lo đóng tiền lãi ngân hàng hằng tháng. Khách thuê trọ của chúng tôi có thể không trả đúng kỳ hạn, nhưng chúng tôi thì không thể không trả đúng kỳ hạn cho ngân hàng. Nguy cơ thành con nợ xấu, thậm chí bị “siết” nhà là có thật. 

Được biết, Chính phủ mở gói vay lãi suất 0% cho doanh nghiệp để các ngân hàng giảm lãi vay cho các đơn vị sản xuất… Thế nhưng, với những khách hàng cá nhân, điều đó là không tưởng. Số ngân hàng giảm lãi cho vay với khách hàng cá nhân đếm trên đầu ngón tay, và khoản giảm cũng vô cùng ít ỏi.

Nhiều người so sánh: ở Mỹ và các nước, khi có dịch bệnh, thiên tai, chính phủ buộc các chủ nhà trọ không lấy tiền thuê đến sáu tháng. Tuy nhiên, đồng thời với việc “buộc” đó, các quốc gia đều có chính sách hỗ trợ cho người thuê lẫn người cho thuê. Còn ở nước ta? 

Trần Ngọc Ánh
(Chủ nhà trọ ở xã Tân Thông Hội, H.Củ Chi, TPHCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI