Chủ tịch UBND TPHCM: Thành phố tập trung hồi phục và phát triển kinh tế

07/02/2022 - 19:28

PNO - Tình hình dịch bệnh tại TPHCM đã được kiểm soát. Đây cũng là điều kiện tiên quyết, điều kiện cần để thành phố tập trung phát triển kinh tế. Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi khẳng định như trên vào chiều 7/2, tại buổi họp mặt báo chí đầu năm Xuân Nhâm dần 2022.

Theo Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi, thành phố đang tập trung phát triển kinh tế để bù đắp những đổ gãy, mất mát của năm 2021, đồng thời tạo đà phát triển cho những năm sau.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi tại buổi họp mặt chiều 7/2
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi tại buổi họp mặt chiều 7/2

Nhắc lại mục tiêu đưa mức tăng trưởng GRDP từ - 6,78% của năm 2021 lên 6-6,5% vào năm 2022 là một nhiệm vụ khó khăn, Chủ tịch UBND TPHCM khẳng định đó không chỉ là mong muốn, quyết tâm chính trị của Đảng bộ, Chính quyền TPHCM mà thực tế, con số này có nền tảng, cơ sở để thực hiện.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi ví von nền kinh tế của TPHCM vốn như lò xo được nén, khi bung ra thì sẽ bật lên. Theo đó, thành phố đã sẵn sàng triển khai hệ thống giải pháp cụ thể, như tập trung phát triển nhóm ngành công nghiệp chủ lực, các ngành dịch vụ trọng tâm, cải thiện môi trường đầu tư, giải phóng năng lực đầu tư tư nhân, giải phóng năng lực doanh nghiệp.

“Trong doanh nghiệp thì số doanh nghiệp mạnh tiếp tục được bảo trợ để phát triển, số “bị thương” vừa qua thì được hỗ trợ phục hồi” - Chủ tịch UBND TPHCM thông tin.

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cho hay, người dân đang chờ vào kết quả phục hồi và phát triển của thành phố, do đó, thành phố sẽ nỗ lực và báo cáo ngay khi có kết quả.

Theo báo cáo của UBND TPHCM, ngay từ đầu tháng 1/2022, thành phố tiếp tục tập trung triển khai các giải pháp kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19; số ca mắc mới, bệnh nặng phải nhập viện và tử vong trên địa bàn liên tục giảm, duy trì vùng xanh.

Trên cơ sở kiểm soát dịch COVID-19 hiệu quả, thành phố tổ chức, chăm lo tốt các hoạt động Tết Nhâm Dần 2022. Công tác chỉ đạo điều hành thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội được tập trung ngay từ những ngày đầu của năm 2022. Thành phố triển khai hiệu quả các chương trình bình ổn thị trường, đảm bảo cân đối cung - cầu các mặt hàng thiết yếu, ổn định thị trường; Khu Công nghệ cao khởi đầu mạch phát triển tốt với giá trị sản xuất đạt hơn 1,65 tỷ USD, giá trị xuất khẩu đạt hơn 1,54 tỷ USD và giá trị nhập khẩu đạt 1,41 tỷ USD, tất cả đều tăng 5% so với cùng kỳ.

Cạnh đó, giá trị sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp tăng 1,5% so với cùng kỳ. Tình hình thành lập doanh nghiệp khởi sắc, là tín hiệu tốt cho thành phố thực hiện hiệu quả chủ đề năm 2022 với hơn 3.190 doanh nghiệp được cấp phép thành lập mới, tăng 24,6% so với cùng kỳ; 4.850 doanh nghiệp hoạt động trở lại, tăng 36,3% so với cùng kỳ và tăng 498,9% so với tháng trước; số doanh nghiệp giải thể giảm so với cả cùng kỳ và tháng trước (382 doanh nghiệp giải thể, giảm 7,73% so với cùng kỳ, giảm 27,24% so với tháng trước).

Công tác chăm lo Tết 2022 cho người dân được thực hiện chu đáo
Công tác chăm lo Tết 2022 cho người dân được thực hiện chu đáo với tổng kinh phí hơn 1.062 tỷ đồng

Tình hình thu ngân sách đảm bảo hiệu quả, ước đạt 47.882 tỷ đồng, đạt 12,4% dự toán và tăng 19,5% so với cùng kỳ, trong đó thu nội địa đạt 14,03% dự toán, tăng 26,83% so với cùng kỳ.

Về nhiệm vụ trọng tâm tháng 2/2022, thành phố duy trì thực hiện kế hoạch phòng, chống, kiểm soát, thích ứng với dịch bệnh. Song song, tổ chức đoàn duyệt Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 đối với các sở ngành, địa phương nhằm kịp thời chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc khó khăn, góp ý chương trình công tác phù hợp tình hình thực tiễn đơn vị.

Cùng với đó, tập trung xử lý, khắc phục các nội dung liên quan đến Khu đô thị mới Thủ Thiêm; triển khai các nội dung của chuyển đổi số; tái cấu trúc, xây dựng quy trình điện tử cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đối với những thủ tục hành chính đáp ứng đủ yêu cầu, điều kiện.

Ngoài ra, UBND TP sẽ ban hành Kế hoạch sắp xếp lại doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có vốn nhà nước trực thuộc thành phố giai đoạn 2021-2025; chỉ đạo các nội dung cải tạo chung cư cũ, dự án nhà ở xã hội, giải quyết các dự án còn vướng mắc, tồn đọng, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành Metro 1 và đầu tư xây dựng Metro 2, Vành đai 3, 4… Triển khai cho trẻ em thuộc khối mầm non và học sinh từ lớp 1 đến lớp 6 học tập trực tiếp từ ngày 14/2 trên tinh thần tự nguyện của cha mẹ trẻ, người chăm sóc trẻ và học sinh...

Báo cáo về chăm lo đời sống người dân trong dịp Tết Nguyên đán 2022, UBND TPHCM cho biết, thành phố đã triển khai chăm lo chu đáo đời sống vật chất, tinh thần cho các tầng lớp nhân dân với tổng kinh phí hơn 1.062 tỷ đồng (tăng hơn 136 tỷ đồng so với Tết Tân Sửu năm 2021). Đặc biệt, tuy còn gặp nhiều khó khăn song cộng đồng doanh nghiệp đã cố gắng, nỗ lực chi trả lương thưởng cho người lao động, mức bình quân 8,88 triệu đồng/người, cao hơn 0,8% so với tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021.

Về dịch bệnh, từ ngày 31/1 (ngày 29 tháng Chạp) đến ngày 4/2 (Mùng 4 tết), toàn thành phố ghi nhận 531 ca dương tính được xác định, số ca tử vong giảm dưới 2 con số. Số mũi tiêm vắc xin cộng dồn đến nay được gần 20 triệu mũi và đây cũng là điều kiện quan trọng để tổ chức Tết an toàn.

Công tác chăm lo tết năm nay mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, tuy nhiên với quyết tâm chung của lãnh đạo thành phố cùng với sự đồng hành, chia sẻ của các tổ chức, các doanh nghiệp, các mạnh thường quân bên cạnh nguồn chi từ ngân sách, nguồn kinh phí xã hội hóa chăm lo tết năm 2022 đã vận động hơn 219 tỷ đồng (tăng hơn 79 tỷ đồng so năm 2021).

Tuy nhiên, công tác tổ chức tết vẫn còn bộc lộ những điểm cần lưu ý, khắc phục, đó là một số địa phương chưa quản lý chặt chẽ địa bàn, còn hiện tượng mua bán, lấn chiếm vỉa hè, sử dụng loa thùng kéo hát karaoke quá giờ quy định gây ô nhiễm tiếng ồn khu dân cư; tình trạng cờ bạc với quy mô nhỏ vẫn còn xảy ra; vẫn còn để xảy ra hiện tượng người lang thang xin ăn, đặc biệt là trẻ em người dân tộc tập trung tại một số điểm đông người, bến xe, nhà ga, cơ sở tôn giáo, giao lộ các tuyến cửa ngõ thành phố; hiện tượng sử dụng pháo trái phép xảy ra rải rác tại một số địa bàn.

 

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI