Chủ tịch Quốc hội 2 lần nhắc nhở Bộ trưởng vì trả lời lệch chất vấn của ĐBQH

15/06/2017 - 12:17

PNO - Phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng trước Quốc hội 2 lần bị Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân ngắt lời, thậm chí bà còn trả lời thay và đề nghị Bộ trưởng phải nhận trách nhiệm.

Sáng 14/6, Quốc hội tiếp tục thực hiện chất vấn với Bộ trưởng Bộ Kế hoạch – Đầu tư (KH-ĐT) Nguyễn Chí Dũng. Nhiều câu hỏi tập trung vào tình trạng phân bổ vốn đầu tư công dàn trải, giải ngân vốn chậm và đề nghị Bộ trưởng KH-ĐT làm rõ trách nhiệm. Trong phần trả lời của mình, Bộ trưởng lý giải 2 nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên là do Luật Đầu tư công mới có hiệu lực, mới triển khai và chất lượng chuẩn bị dự án chưa tốt.

Trong phần tranh luận, ĐB Hoàng Quang Hàm (đoàn Phú Thọ) cho rằng, không thể đổ lỗi những vướng mắc trong đầu tư công hiện nay là do Luật Đầu tư công mới triển khai.

Ông chất vấn: “Tình trạng bố trí vốn dàn trải, giải ngân vốn đầu tư công chậm, nguyên nhân gốc rễ có phải do cơ chế xin- cho? Có phải Bộ tham gia quá sâu vào công tác phân bổ dẫn tới ách tắc trong đầu tư hay không?”.

Chu tich Quoc hoi 2 lan nhac nho Bo truong vi tra loi lech chat van cua DBQH
Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng trả lời chất vấn trước Quốc hội.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng trả lời rất dài nhưng không đi vào trọng tâm câu hỏi trên, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân ngắt lời và yêu cầu Bộ trưởng đẩy nhanh tiến độ trả lời.

Lúc này, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng mới đi vào trả lời câu chất vấn của ĐB đoàn Phú Thọ. Ông thừa nhận nguồn vốn dự kiến phân bổ cho đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 khoảng 50.000 tỷ đồng khó giải ngân hết. Song Bộ trưởng viện dẫn nhiều lý do, từ khâu xây dựng kế hoạch của các Bộ ngành, địa phương đến kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020 mới được ban hành, kể cả giải pháp mà Bộ đề xuất, nhưng không hề nói tới trách nhiệm của Bộ mình.

Không hài lòng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhắc, ĐB Hoàng Quang Hàm hỏi rõ là “nguyên nhân gốc rễ trong phân bổ vốn đầu tư cho công trình trọng điểm quốc gia chậm 80.000 tỷ đồng, giải ngân ODA chậm có phải đổ lỗi do Luật đầu tư công hay không, hay do cơ chế xin-cho?”.

Khi Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng còn đang loay hoay đưa ra các số liệu phân tích thì Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân một lần nữa ngắt lời Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng và nói “để tôi trả lời luôn câu hỏi này cho”.

Chu tich Quoc hoi 2 lan nhac nho Bo truong vi tra loi lech chat van cua DBQH
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hai lần cắt lời Bộ trưởng KH-ĐT vì trả lời lệch tâm câu hỏi.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, theo luật, tất cả những công trình trọng điểm quốc gia đều phải trình ra Quốc hội cho chủ trương đầu tư. Hiện nay chưa phân bổ được vốn cho các công trình trọng điểm là vì Bộ KH-ĐT, các Bộ ngành chưa làm được các thủ tục, hồ sơ đầy đủ để trình ra Quốc hội, điển hình như dự án đường cao tốc Bắc – Nam hay dự án chống ngập cho TP.HCM.

“Do vậy, Bộ trưởng phải thấy trách nhiệm của các Bộ ngành và Bộ KH-ĐT là chậm làm các hồ sơ giải trình ra Quốc hội nên chưa phân bổ được” – Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Tiếp tục chất vấn với Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng sau đó, ĐB Nguyễn Thái Học (đoàn Phú Yên) hỏi: “Có một sự thật là còn quá nhiều hạn chế, yếu kém trong quản lý đầu tư công, dẫn đến thất thoát, kém hiệu quả. Trách nhiệm của Bộ trưởng và chính quyền địa phương??

Đi thẳng vào câu hỏi này, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhận trách nhiệm: “Thất thoát lãng phí trong đầu tư công đã diễn ra trong thời gian dài, chúng ta đã có chính sách để khắc phục, trong đó có Luật Đầu tư công. Song đầu tư còn dàn trải chưa sát thực tế, yêu cầu, dẫn đến lãng phí. Trách nhiệm của Bộ là tham mưu chưa đảm bảo đầy đủ, chặt chẽ; trong thanh tra, giám sát, xử lý chưa hiệu quả. Chúng tôi sẽ nghiên cứu tham mưu cho Chính phủ các giải pháp căn cơ hơn”.

Vũ Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI