Chủ tịch nước và Thủ tướng tặng nhà cho người dân Đà Nẵng bị thiệt hại do mưa lũ

19/10/2022 - 20:22

PNO - Chiều 19/10, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chủ trì làm việc với Thành ủy Đà Nẵng về khắc phục thiệt hại do bão số 5 và mưa lũ gây ra.

Mưa lũ đã làm 4 người chết, một nhà sụp hoàn toàn và 28 nhà sập một phần. 14 trường học bị ngập, hư hỏng sổ sách, thiết bị điện tử và dụng cụ dạy học. Nhiều tuyến đường bị sạt lở, hư hỏng. Ngoài ra, nghĩa trang Hòa Sơn (huyện Hòa Vang) có khoảng 610 ngôi mộ bị vùi lấp do sạt lở núi với khối lượng đất đá lớn. Toàn TP có hơn 2.000 ô tô và hơn 30.000 xe máy bị ngập nước. Theo ông Chinh, ước thiệt hại sơ bộ ban đầu là gần 1.500 tỷ đồng.

Ông Lê Trung Chinh - Phó bí thư Thành uỷ Đà Nẵng, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng - cho hay, Đà Nẵng đang tập trung nguồn lực để khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra và đầu tư xây dựng các công trình khẩn cấp để ổn định lâu dài trong công tác phòng chống thiên tai nhưng do nguồn lực có hạn nên đề nghị Trung ương hỗ trợ đầu tư ba dự án.

Cụ thể, dự án kiên cố hóa đường Hoàng Sa – khu vực bán đảo Sơn Trà (khoảng 500 tỷ đồng), dự án chống ngập nước khu vực sân bay khoảng 500 tỷ đồng, gia cố hệ thống kè dọc tuyến đường ven biển Hoàng Sa – Trường Sa – Võ Nguyên Giáp khoảng 180 tỷ đồng.

Chủ tịch nước tặng 20 căn nhà cho người dân Đà Nẵng bị thiệt hại do mưa lũ
Chủ tịch nước tặng 20 căn nhà cho người dân Đà Nẵng bị thiệt hại do mưa lũ

Tại cuộc họp, Chủ tịch nước chuyển lời thăm hỏi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, chia buồn sâu sắc với thân nhân những người bị nạn.

Chủ tịch nước đánh giá cao nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP. Đà Nẵng đã làm hết sức mình phòng chống và khắc phục hậu quả thiên tai, trong đó có nhiều tấm gương cao quý của quân đội, công an và người dân. Chủ tịch nước đề nghị các ngành tổng kết, kiến nghị Chỉnh phủ và Chủ tịch nước khen thưởng, biểu dương.

Chủ tịch nước yêu cầu Đà Nẵng tăng cường giáo dục, trang bị kỹ năng thoát hiểm trong mưa bão cho người dân. Đồng thời nhanh chóng sửa chữa hư hỏng cơ sở hạ tầng thiết yếu, sớm khắc phục sạt lở tại nghĩa trang Hòa Sơn.

Bên cạnh đó, Chủ tịch nước lưu ý Đà Nẵng tổ chức tiếp nhận, phân phối các nguồn viện trợ, cứu trợ. Cùng với đó là tăng cường công tác dự báo, chú trọng quy hoạch đầu tư hạ tầng thoát nước. TP. Đà Nẵng cũng cần tính toán chuyển từ việc cho người dân trồng cây keo lá tràm, vài năm thu hoạch một lần qua trồng cây gỗ lớn.

Về các kiến nghị của Đà Nẵng, Chủ tịch nước cho hay sau cuộc họp này, Văn phòng Chính phủ cũng sẽ có thông báo kết luận. Chủ tịch nước đề nghị trích nguồn dự phòng trung ương hỗ trợ ngay cho Đà Nẵng và một số tỉnh miền Trung để sửa chữa các công trình hư hỏng.

Dịp này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tặng cho Đà Nẵng 20 căn nhà để khắc phục hậu quả bão số 5. Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng 20 căn nhà và Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cũng tặng cho Đà Nẵng 10 căn nhà.

Hội Chữ thập đỏ Việt Nam hỗ trợ người dân Đà Nẵng 300 thùng hàng gia đình và 300 triệu đồng. Bộ GD-ĐT ủng hộ 4.000 sách giáo khoa. Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng tặng cho Đà Nẵng 2 tỉ đồng, Tổng Công ty Điện lực miền Trung tặng 500 triệu đồng.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI