Chủ mưu ném bom vào trụ sở công an tại TPHCM lãnh 24 năm tù

22/09/2020 - 14:03

PNO - Nguyễn Khanh, 56 tuổi, người cầm đầu nhiều vụ khủng bố tại Việt Nam phải nhận án 24 năm tù giam.

Sáng 22/9, Tòa án nhân dân TPHCM tuyên án với 20 người trong vụ án khủng bố chống chính quyền nhân dân, liên quan tổ chức phản động "Triều đại Việt".

Nguyễn Khanh, 56 tuổi, sống ở Đồng Nai, bị án tù giam 24 năm cho hai tội: khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân và chế tạo, tàng trữ, mua bán trái phép vật liệu nổ.

Bị cáo Dương Bá Giang, Nguyễn Minh Tấn mỗi người bị phạt 18 năm tù. Các bị cáo Vũ Hoàng Nam, Dương Khắc Minh và Phạm Trần Phong Vũ lĩnh 17 năm tù về tội khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân. 14 người khác bị tuyên 2-12 năm về một trong hai tội danh trên.

Đây là vụ án xâm phạm an ninh quốc gia do tổ chức "Triều đại Việt" thực hiện, sử dụng phương pháp bạo động vũ trang, khủng bố để lật đổ chế độ Nhà nước Việt Nam.

Kể từ khi được thành lập vào tháng 6/2017, các đối tượng của tổ chức như Ngô Văn Hoàng Hùng (Ngô Hùng) tự phong làm Tổng tư lệnh và Trần Thanh Đình, Huỳnh Thanh Hoàng đã thường xuyên đăng tải các video livestream trên mạng xã hội Facebook nhằm tuyên truyền, nói xấu Đảng, Nhà nước, đả kích chế độ xã hội chủ nghĩa...

 

Đối tượng Nguyễn Khanh nhận án 24 năm tù giam

Thực hiện ý đồ phá hoại, khủng bố nhằm lật đổ chế độ Nhà nước Việt Nam, từ tháng 11/2017 cho đến khi bị phát hiện, Ngô Hùng đã lôi kéo, chuyển tiền tài trợ cho Nguyễn Khanh và các bị cáo khác thực hiện hành vi khủng bố.

Những thành viên tổ chức “Triều đại Việt” đã  mua vật liệu nổ, chế tạo trái nổ để thực hiện hành vi khủng bố tại các tỉnh thành trong cả nước như TPHCM, Hậu Giang, Kiên Giang... Trong đó, động cơ, mục đích phạm tội của các bị can thể hiện như sau:

Ngô Văn Hoàng Hùng (Ngô Hùng): là đối tượng chống đối chính trị, từng bị Tòa án nhân dân thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang tuyên phạt tử hình (sau giảm xuống còn chung thân) về tội âm mưu lật đổ chính quyền vào năm 1979. Sau khi vượt biên sang Canada, người này vẫn tiếp tục câu kết, móc nối với các đối tượng phản động khác. Từ tháng 6/2017, Ngô Văn Hoàng Hùng thành lập tổ chức “Triều đại Việt” nhằm lật đổ chế độ Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Hiện Ngô Văn Hoàng Hùng đang ở Canada, đã bị Cơ quan An ninh điều tra ra quyết định truy nã.

Liên quan đến vụ án, có 20 người bị truy tố ra trước tòa
Liên quan đến vụ án, có 20 người bị truy tố ra trước tòa

Nguyễn Khanh được Hùng gửi cho 144 triệu đồng, 600 đô la Canada để làm chi phí hoạt động như mua thuốc nổ, kíp nổ rồi giao cho Dương Bá Giang chế tạo bom kích nổ từ xa. Giang sau đó đã giao 2 trái nổ cho Vũ Hoàng Nam, Dương Khắc Minh để gây nổ ở trụ sở Công an phường 12, quận Tân Bình. Chiều 20/6/2018, Minh đứng chờ ở ngoài trụ sở, Nam đeo ba lô đựng một quả nổ vào gặp nữ cán bộ công an phường giả vờ xin phiếu xác nhận hạnh kiểm cá nhân. Nam đặt ba lô lên ghế chờ tiếp dân rồi lấy cớ quên sổ hộ khẩu để đi ra ngoài. Sau đó, người này tiếp tục đặt hộp quà đựng quả nổ còn lại tại khu để xe ngoài sân trụ sở công an. Sau khi dùng điều khiển từ xa kích nổ hai quả bom, Nam và Minh tẩu thoát về Đồng Nai.

Vụ nổ làm hai cán bộ công an bị thương, một số xe gắn máy bị hư hỏng.

Ngoài vụ việc trên, Nguyễn Khanh còn giao một trái nổ cho Nguyễn Xuân Phương để gây nổ tại trụ sở Công an phường Tam Hiệp, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Do Phương sợ, ném bỏ trái nổ xuống khu vực cầu Suối Linh nên vụ việc không thành. 

Ngày 23/6/2018, Nguyễn Khanh giao ba trái nổ cho Nguyễn Minh Tấn - “Tư lệnh quân khu 4” do Ngô Hùng phong - giao nhiệm vụ cho Tấn gây nổ ở trụ sở Công an tỉnh Hậu Giang và tỉnh Kiên Giang.

Ngày 26/6/2018, Công an TPHCM bắt giữ Nguyễn Khanh và Nguyễn Tấn Thành (con trai của Khanh, là đồng phạm trong vụ án), sau đó lần lượt bắt giữ Nam, Minh và nhiều đối tượng khác. Từ ngày 1/8/2018 đến ngày 7/8/2018, Công an tỉnh Hậu Giang, Kiên Giang bắt giữ Nguyễn Minh Tấn, Phạm Trần Phong Vũ và các đối tượng còn lại.

Cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân TPHCM chỉ rõ, hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến an ninh quốc gia, xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của người dân và xã hội.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI