Chủ đầu tư và sàn môi giới kiện nhau, khách hàng dài cổ chờ sổ đỏ

10/10/2021 - 08:09

PNO - Hàng trăm khách hàng mua đất tại ba dự án do Công ty cổ phần Bách Đạt An (trụ sở tại khu đô thị Sentosa Riverside, phường Điện Ngọc, Thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) vẫn mỏi mòn từng ngày chờ được cấp sổ đỏ như bản án của Tòa án đã tuyên trước đó. Tuy nhiên, đã hơn 1 năm nay, việc cấp sổ đỏ cho họ vẫn là dấu chấm hỏi.

Mỏi mòn chờ sổ đỏ

Hàng trăm khách hàng đã bỏ tiền ra mua đất ở các dự án của công ty CP Bách Đạt An nhưng ròng rã 4 năm vẫn chưa được cấp sổ đỏ theo đúng quy định
Hàng trăm khách hàng đã bỏ tiền ra mua đất ở các dự án của công ty CP Bách Đạt An nhưng ròng rã 4 năm vẫn chưa được cấp sổ đỏ theo đúng quy định

Vào ngày 8/5/2020, Tòa án nhân dân Cấp cao tại Đà Nẵng xét xử phúc thẩm vụ “Tranh chấp hợp đồng đặt cọc môi giới đất nền” giữa Công ty cổ phần Bách Đạt An (trụ sở tại thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) và Công ty cổ phần Đầu tư Hoàng Nhất Nam (quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng) liên quan đến việc hợp tác đầu tư Dự án Khu đô thị 7B mở rộng tại Khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc.

Tại phiên tòa này, Hội đồng Xét xử tuyên giữ nguyên bản án sơ thẩm ngày 28/11/2019 và buộc Công ty Bách Đạt An tiếp tục thực hiện Hợp đồng số 1407/2017/HDĐC/BĐA-CN (ngày 14/7/2017) với Công ty Hoàng Nhất Nam. Tòa án cũng yêu cầu Công ty Bách Đạt An nhanh chóng phối hợp với UBND thị xã Điện Bàn, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Nam thực hiện giao đất, lập các thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thúc đẩy triển khai dự án, bàn giao đất và sổ đỏ cho người dân.

Tương tự, tại Dự án Khu đô thị Bách Đạt 1 (Khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc), ngày 14/10/2020, Tòa án Nhân dân thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) cũng đã đưa ra xét xử vụ án tranh chấp hợp đồng môi giới bất động sản giữa Công ty Hoàng Nhất Nam và Công ty Bách Đạt An. Tại phiên tòa này, Tòa án Nhân dân thị xã Điện Bàn đã yêu cầu Công ty Bách Đạt An có nghĩa vụ làm việc với UBND tỉnh Quảng Nam, Sở Xây dựng, để thực hiện thủ tục pháp lý ra sổ cho người dân; đồng thời, yêu cầu 2 bên tiếp tục thực hiện hợp đồng theo yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn trong việc phân phối 347/348 lô với 233 khách hàng.

Mặc dù đã có phán quyết của tòa án hơn 1 năm nay, song việc thực hiện các phán quyết đang rơi vào bế tắc. Điều này khiến những người dân đã mua đất tại các dự án do Bách Đạt An làm chủ đầu tư như ngồi trên đống lửa khi tiền đã bỏ ra, nhưng không biết bao giờ mới nhận được đất và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ).

NHiều người dân phải vay mượn để mua đất, làm nhà ở nhưng đến nay đất vẫn bỏ hoang, không thể xây dựng do không có sổ đỏ và các hạng mục liên quan
NHiều người dân phải vay mượn để mua đất, làm nhà ở nhưng đến nay đất vẫn bỏ hoang, không thể xây dựng do không có sổ đỏ và các hạng mục liên quan

Ông Nguyễn Quang Sơn (ngụ 31 Nguyễn Thái Bình, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng), là khách hàng mua đất D9.27 của dự án Bách Đạt 1 (Eco future park) cho biết, ông cùng nhiều khách hàng khác đã ròng rã 4 năm đi kiện đòi đất từ năm 2017 đến nay.  “Tuy nhiên, đến nay đã gần 2 năm kể từ khi tòa tuyên án, phía Công ty cổ phần Bách Đạt An vẫn không thực hiện dự án. Trụ sở công ty cổ phần Bách Đạt An gần như đóng cửa. Sự việc có Công an phường Điện Ngọc (Thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) đến lập biên bản vụ việc”, ông Sơn nói.

Cùng chung tình cảnh trên, ông Phạm Đức Mạnh (trú tổ 37, Phường An Khê, Thanh Khê, Đà Nẵng) mua lô C9.15 dự án 7B mở rộng của Công ty cổ phần Bách Đạt An cũng đã bốn năm ròng rã đi đòi sổ đỏ cho mình. “Thực trạng đất hiện nay của chúng tôi đã mua, đã thanh toán tiền vẫn để hoang vu, cỏ mọc um tùm. Trong khi khách hàng cần đất để xây dựng nhà cửa thì không được. Chúng tôi nhiều lần kêu cứu chính quyền, nhưng đến nay vẫn chưa có trả lời thỏa đáng”, ông Mạnh cho hay.

Không thể thi hành án

Mặc dù bản án đã được tuyên, có hiệu lực hơn 1 năm nay nhưng cơ quan thi hành án của tỉnh Quảng Nam vẫn chưa thể tiến hành các bước đúng quy định bởi ba dự án nói trên của Công ty cổ phần Bách Đạt An đang vướng mắc trong đền bù giải phóng mặt bằng.

Ông Nguyễn Hồ Hiền – Phó Cục trưởng Cục thi hành án dân sự Quảng Nam cho biết, do chưa hoàn thành việc giải phóng mặt bằng nên cơ quan chức năng chưa thực hiện các bước tiếp theo để ra sổ đỏ cho chủ đầu tư theo quy định.

Mặc dù Tòa án đã tuyên cách đây hơn 1 năm nhưng Cục thi hành án dân sự tỉnh Quảng Nam vẫn không thể tiến hành thủ tục theo quy định do công ty Bách Đạt An không chịu thi công, giải phóng mặt bằng ở các dự án này
Mặc dù Tòa án đã tuyên cách đây hơn 1 năm nhưng Cục thi hành án dân sự tỉnh Quảng Nam vẫn không thể tiến hành thủ tục theo quy định do công ty Bách Đạt An không chịu thi công, giải phóng mặt bằng ở các dự án này

Ngoài ra, thì việc chủ đầu tư chậm trễ thi công đối với những phần mặt bằng sạch đã được giao cũng như chi trả tiền giải phóng mặt bằng cũng khiến cho quá trình hoàn thiện dự án bị “treo” trong thời gian dài. “Mấu chốt của vấn đề là do đơn vị chủ đầu tư (Bách Đạt An) không thi công các hạng mục như quy định nên không thể tiến hành cấp sổ đỏ cho người dân. Khi không có gì trong tay để thi hành án thì làm sao chúng tôi tiến hành được các thủ tục theo đúng trình tự pháp luật?”, ông Hiền cho biết.

Cũng theo ông Hiền, sau khi không thể thi hành án theo quy định do công ty CP Bách Đạt An không thi công các hạng mục liên quan, Cục thi hành án đã có báo cáo với UBND tỉnh Quảng Nam. Chủ tịch UBDN Quảng Nam Lê Trí Thanh cũng đã có văn bản yêu cầu các ngành chức năng tích cực vào cuộc, đưa các vụ án liên quan đến công ty CP Bách Đạt An vào diện theo dõi của Ban thường vụ Tỉnh ủy. Đặc biệt, yêu cầu công ty Bách Đạt An bố trí nguồn lực, phương tiện, tập trung thi công trên diện tích đất đã được UBND tỉnh giao (hơn 5,7ha) và sớm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng đối với diện tích còn lại (hơn 2,4ha). Ưu tiên xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với diện tích đã giao. Tuy nhiên, đến nay mọi thứ vẫn không có gì thay đổi.

Còn theo ông Trần Úc – Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị xã Điện Bàn, việc chủ đầu tư có ra sổ đỏ cho khách hàng hay không là giao dịch dân sự giữa hai bên. Còn thị xã thì chỉ lo khâu giải phóng mặt bằng của dự án. Đối với hai dự án 7B mở rộng và dự án Hera Complex Riverside thì theo báo của của thị xã đang thẩm định phương án bồi thường - hỗ trợ và tái định cư.

Sau nhiều lần chỉ đạo nhưng không có sự phản hồi tích cực, giữa tháng 9 vừa qua, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đã yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng và các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát hồ sơ pháp lý và tham mưu UBND tỉnh xem xét, chấm dứt hoạt động đầu tư của các dự án khu đô thị Bách Đạt 3, Bách Đạt 4, Bách Đạt 5 và Bách Đạt 6 tại đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc. Cả 4 dự án khu đô thị này đều do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư. 

Nguyễn Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI