Chồng ra ngoài hòa nhã, lịch thiệp; nhưng về nhà là nổi nóng, cáu gắt với vợ con

07/03/2023 - 14:00

PNO - Thực sự em không thể chấp nhận kiểu xử sự “hèn” như vậy, thấy dần dần mình không còn tôn trọng chồng được nữa.

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Năm nay em 32 tuổi, chồng em 36, tụi em đã có một con gái đầu lòng. Chồng em không ham nhậu nhẹt, cờ bạc hay gái gú gì, nên khi em than phiền về chồng, rất khó có ai thông cảm. Khi ra ngoài xã hội, anh rất chỉn chu, quần áo phẳng phiu, không bao giờ nổi nóng hay cự cãi với ai.

Nói chung, ở công ty anh là người tuyệt vời, lịch sự, hòa nhã. Chỉ khi về nhà, anh mới “hiện nguyên hình”. Anh cộc cằn với vợ con và người thân, động chuyện gì cũng la mắng, lời lẽ nặng nề, đụng đâu cũng bắt lỗi, đi về không chào hỏi ai một câu.

Má em ở chung nhà với vợ chồng em, má giữ cháu, chợ búa nấu ăn trong nhà. Tính má rất hiền, nhưng nhiều khi nghe anh bắt bẻ nhà dơ, cơm món này món nọ nuốt không vô, thậm chí tóc rụng trên nền nhà sao không hốt… em thấy xót má, thấy như chồng mình ỷ thế ăn hiếp, coi má như người ở.

Ra ngoài đường hay vô công ty, anh đâu hề nói nặng ai tiếng nào; bao nhiêu năm đi làm, sếp biểu gì làm đó, đố dám cãi lại một câu. Có lần em đi du lịch 2 ngày với công ty của anh, em còn thấy anh lăng xăng xách đồ cho vợ sếp, dẫn con sếp đi chơi. Nghĩ lại so với lúc chồng ở nhà, em thấy rõ ràng anh “thượng đội hạ đạp”; với người thân thì so đo hơn thiệt, cau có lỗi phải, trong khi với người ngoài một dạ hai vâng.

Em góp ý nhiều lần nhưng anh không thay đổi, còn ngày càng tệ hơn. Thực sự em không thể chấp nhận kiểu xử sự “hèn” như vậy, thấy dần dần mình không còn tôn trọng chồng được nữa. Em phải làm sao?

Bích Na (TPHCM)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bích Na thân mến, 

Em có khi nào lùi ra một chút để nhìn lại cách cư xử của bản thân mình và cả những người thân trong nhà? Không phê phán gì em đâu, nhưng có một điều mình hay bỏ qua: cách cư xử của một thành viên quan trọng như người chồng, người cha sẽ tạo ra một phản ứng ngược chiều từ các thành viên còn lại trong nhà.

Hai bên sẽ tương tác với nhau tạo ra một “lối mòn”, như kiểu chồng em bắt bẻ vợ con, rồi vợ con sẽ phản ứng bắt bẻ lại, hoặc bỏ qua, hoặc bực bội ngấm ngầm, hoặc tranh cãi… Những phản ứng này sẽ củng cố thêm cách cư xử của chồng em.

Cứ thế, 2 bên tạo thành một cái “nếp” trong nhà, theo hướng ngày càng nặng nề, khó sống. Và để cân bằng, người ta tìm ra thế giới bên ngoài để phô diễn một mặt khác của nhân cách, theo hướng ngược lại: hòa nhã, lịch sự, nhường nhịn…

Vì vậy, em thử thay đổi cách cư xử của mình trước, thực tế thì mình chủ động cũng dễ hơn. Các thành viên trong nhà cần thống nhất với nhau, không so đo bắt lỗi hay cự cãi với chồng em nữa. Có thể lúc đó anh ấy sẽ nhận ra mình đang quá đáng với người nhà.

Thêm vào đó, em tìm cách nói chuyện với chồng, khen cách anh cư xử hòa nhã ở chỗ làm, mong anh cũng công bằng với các thành viên ở nhà như thế. Cần định ra một thời gian cho việc này, để quan sát sự chuyển biến của anh ấy.

Sau thời gian đó, nếu thấy thực sự không chỉnh sửa gì được, đành phải kết luận đó là bản chất. Sự thật là chúng ta rất khó thay đổi bản chất của một người. Lúc đó, có thể phải tỉnh táo để đừng hy vọng gì nữa, mình cũng chỉ nên lầm lẫn một thời gian thôi.

Khi sự tôn trọng đã không còn, tình cảm cũng sẽ tàn lụi. Quyết định lúc đó của em sẽ là quyết định sau khoảng thời gian em đã cố gắng hết sức, chắc em sẽ bớt đắn đo. Tuy nhiên, em phải chuẩn bị cho mình thật kỹ càng trước khi đưa quyết định chính thức. Cố gắng một lần này em nhé, mong em thành công.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI