Chồng nói hết yêu, chỉ còn thương, và sống với nhau là vì con

07/02/2023 - 19:00

PNO - Vậy sau tình yêu, sẽ cần những điều gì để gia đình gắn bó, yêu thương và hạnh phúc cùng nhau?

Chị Hạnh Dung thân mến,

Khi chồng ngoại tình, em đã chấp nhận tha thứ cho chồng, vì con. Nhưng khi quay về, anh ấy chỉ lo và quan tâm  đến những gì liên quan đến vật chất, còn về mặt tình cảm, anh bảo duy trì mối quan hệ này là chỉ vì con. Anh chỉ thương em và con, nhưng anh không còn yêu em nữa.

Vậy em có nên giữ lại mối quan hệ vợ chồng và hạnh phúc gia đình không chị? Hãy cho em một lời khuyên!

T.T.D

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

 

Em T.T.D thân mến,

Có một điều hết sức rõ ràng là cả hai vợ chồng em giờ đây đều chỉ vì con mà sống với nhau. Em vì con mà tha thứ cho chồng, chồng vì con mà quay về với gia đình, thực hiện các nghĩa vụ của một người chồng, người cha. Và trong gia đình em bây giờ, hình như hai chữ tình yêu đều đã tránh được nhắc tới, từ cả hai phía.

Có phải mọi gia đình hiện nay đang sống với nhau đều có tình yêu hay không? Hạnh Dung có thể khẳng định rằng không. Khoa học đã chứng minh rằng tình yêu - thứ tình cảm nồng nàn sôi nổi - rồi sẽ đi qua trong khoảng 2-3 năm đầu của hôn nhân. Không chỉ chứng minh bằng các luận điểm về tâm lý học, người ta còn chứng minh bằng cả các công thức hóa học nữa.

Vậy sau tình yêu, thì sẽ là gì để gia đình gắn bó, yêu thương và hạnh phúc cùng nhau? Trước tiên hết, đó là tình nghĩa, tình thương, sự tôn trọng, những kết nối bền chặt về cả trách nhiệm lẫn nghĩa vụ...

Khi tất cả những điều này được hình thành cùng một lúc, khi tình yêu còn đang tồn tại và sâu đậm, chúng sẽ hòa quyện vào nhau, trở thành một mối liên kết cực kỳ tuyệt vời và mạnh mẽ. Đó là điều vô cùng quý giá trong cuộc đời này.

Cũng không hiếm trường hợp, đó chính là những điều còn lại sau khi cảm xúc tình yêu đã đi qua. Nhưng các yếu tố cần thiết kia nếu luôn được đề cao, tôn trọng, vun đắp, hết lòng, thì nó sẽ giữ gìn cuộc hôn nhân bền vững, có khi còn hơn tình yêu. Nó mang đến cho người ta cảm giác bình an, tin cậy và an toàn.

Rồi từ từ, trong thứ tình cảm đó, có rất nhiều khi những cảm xúc giống như tình yêu lại xuất hiện, không nồng nàn, sôi nổi như thanh xuân, nhưng êm dịu, bền chặt và đằm thắm.

Nói lý thuyết là như thế, áp dụng vào trường hợp của em, em hãy thử cân nhắc và suy nghĩ xem, nếu đã hết tình yêu, thì giữa em và chồng còn được những điều như Hạnh Dung đã nêu hay không?

Cả anh ấy và em, dù hết tình yêu, sống với nhau vì con, nhưng có còn những mối dây liên kết? Cả hai có còn thành tâm muốn cùng nhau gây dựng lại mái gia đình, mà trong đó sẽ có tình thương, sự tôn trọng dành cho nhau, và lời cam kết luôn ở bên nhau hay không?

Nếu cùng chung sống, nhưng một người mãi tổn thương không thể tha thứ, một người khăng khăng cố chấp về chữ yêu, phát biểu rằng mình đã hết yêu, chỉ còn trách nhiệm và tình thương, chính là một cách để chuẩn bị những bước lạc lòng - mầm mống của sự phản bội... thì không có hy vọng gì vào việc giữ gìn gia đình đó, em ạ!

Trong những trường hợp như thế, hãy cùng nghĩ về hai chữ "vì con", và cùng chọn một cách khác để "vì con". Người ta vẫn có thể cùng chăm sóc, cùng lo, cùng cho con những tình cảm của người cha, người mẹ mà không cần phải chung một mái nhà.

Không thể nào đưa ra một kết quả đơn giản cho một tình huống của gia đình, Hạnh Dung chỉ có thể bày cho em thấy những điều kiện cần và đủ để có thể gầy dựng lại một gia đình sau giông bão. Mong em và chồng cùng suy nghĩ và cùng có câu trả lời cho chính gia đình mình.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI