Chồng luôn chăm lo cho vợ chồng đứa cháu, trong khi gia đình còn đang nợ nần

13/09/2022 - 10:38

PNO - Em hãy phân tích cho chồng thấy rõ cả những điểm không tốt khi anh quá bao bọc cháu, anh sẽ biến các cháu thành người dựa dẫm, ỷ lại

Chị Hạnh Dung thân mến,

Em rất là khó chịu khi thấy chồng dấm dúi hết lần này đến lần khác để lo cho vợ chồng đứa cháu con anh trai. Năm nay chúng cũng 31 tuổi rồi, chúng chỉ kém em 5 tuổi thôi.

Lúc đám cưới thì giấu em mua cho mỗi đứa một chỉ vàng, cho tiền làm đám cưới, năm ngoái thì cho 50 triệu để cháu dâu mua xe. Năm nay đang ráo riết đi lùng mua đất cho vợ chồng nó làm nhà. Mồm thì bảo là tìm hộ thôi, còn vợ chồng nó phải đi vay ngân hàng, nhưng em thừa biết là sẽ dấm dúi cho tiền mua.

Em cảm thấy khó chịu vô cùng, vì trong khi gia đình em vẫn chưa trả hết nợ. Tiền học phí của con, em vẫn phải trả, vì em không quản lý được tiền chồng làm ra. Giờ em có nên nói với vợ chồng đứa cháu là đừng dựa dẫm nữa, được không ạ?

Văn Sơn

Em Văn Sơn thân mến,

Việc chồng em lo cho đứa cháu có lẽ hoàn toàn do anh tự nguyện, chứ chưa chắc đã là do các cháu xin xỏ, yêu cầu, hay tỏ ra dựa dẫm. Vậy thì nếu em nói chuyện với các cháu mà không được sự đồng ý của chồng, chắc chắn sẽ gây nên những đổ vỡ, rạn nứt tình cảm lớn, không chỉ giữa em với các cháu, mà còn cả giữa em với chồng. Nhất là nếu vì chuyện đó, mà chồng em sẽ có những khó xử với các cháu của mình.

Việc đầu tiên em cần làm, theo Hạnh Dung là nên tìm hiểu lý do vì sao chồng em thương và lo cho các cháu đến như thế? Liệu đó có phải là do sự nhờ cậy, ủy thác của người anh? Hay do anh quá thương anh mình trong một hoàn cảnh đặc biệt nào đó không thể tự lo cho các con...

Hãy nghe, thấu hiểu và tôn trọng tình cảm cùng những quyết định của chồng, nếu chúng hoàn toàn hợp tình hợp lý và chia sẻ được. Trong cuộc đời, đôi khi có những món nợ ân tình từ trong quá khứ, mà người vợ hay chồng cần nên biết, và cần cùng chồng trả những món nợ đó.

Nếu tất cả những điều đó em không tìm hiểu được, chồng không giải thích, hay không muốn giải thích, thì em hãy nói ra tâm trạng của mình đối với việc chồng quá lo lắng cho cháu, bất chấp cả việc kinh tế trong gia đình còn nợ, chi tiêu chưa dư giả, vợ chồng còn nhiều vất vả.., và thể hiện mong muốn chồng hạn chế việc giúp đỡ đó lại để lo cho gia đình.

Có một điều hết sức cần thiết là em hãy phân tích cho chồng thấy rõ cả những điểm không tốt, khi anh quá bao bọc cháu: anh sẽ biến các cháu thành người dựa dẫm, ỷ lại.

"Thương nhau như thế bằng mười hại nhau". Tuổi của các cháu đã lớn, có thể tự lập, tự lo cho đời sống của mình rồi. Nếu cần phải giúp, chính là sự động viên tinh thần, khuyến khích các cháu độc lập, giúp các cháu những cơ hội để kiếm tiền, tích lũy kinh nghiệm.

Em cần hết sức khéo léo, tế nhị khi trò chuyện với chồng. Đừng khiến anh ấy nghĩ rằng em ghen tức, khó chịu với các cháu, muốn kiểm soát chi tiêu tài chính của anh, và áp đặt cách cư xử với họ hàng lên anh. Hãy nói chuyện bằng một tinh thần chia sẻ, cảm thông cao nhất, để hiểu nhau, và tìm ra cách giúp cháu tốt hơn.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

 

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI