Chống dịch corona: Đã có nhiều hộ kinh doanh ở ‘địa ngục chim trời’ bị xử lý

10/02/2020 - 17:11

PNO - Những ngày qua, lực lượng chức năng đã ra quân chấn chỉnh nạn buôn bán động vật hoang dã ở chợ Nông sản Thạnh Hóa, hơn 600 cá thể các loại chim không rõ nguồn gốc được tìm thấy tại đây, qua đó hàng loạt tiểu thương đã bị kiểm tra, lập biên bản xử lý.

Sáng ngày 10/2/2020, đoàn kiểm tra liên ngành huyện Thạnh Hóa đã ra quân kiểm tra các cửa hàng mua bán động vật hoang dã trên địa bàn huyện, đặc biệt trọng điểm là chợ nông sản Thạnh Hóa (huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An).

Tuy nhiên, chỉ một số ít các loài động vật này được tiểu thương tại chợ trình được nguồn gốc, còn phần lớn đều không có giấy tờ, cũng như không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ, có cơ sở chứa đến 500-600 cá thể chim không rõ nguồn gốc. Trong đó, chủ yếu là các loại động vật như chim trích, trĩ, cu đất, le le, các loại chim cảnh,… 

Cảnh bày bán, giết thịt chim trời tại chợ Nông sản Thạnh Hóa - Ảnh tư liệu: Trung Thanh.
Cảnh bày bán, giết thịt chim trời tại chợ Nông sản Thạnh Hóa - Ảnh tư liệu: Trung Thanh

Đoàn kiểm tra đã tiến hành lập biên bản và yêu cầu các chủ hộ kinh doanh bổ sung giấy tờ chứng minh nguồn gốc trong vòng 24 giờ. Trường hợp, không chứng minh được nguồn gốc, lực lượng sẽ tiến hành xử lý theo quy định. Đoàn cũng yêu cầu các chủ kinh doanh không nhập mới các mặt hàng động vật hoang dã. Hiện lực lượng Kiểm lâm cũng tạm thời dừng hoạt động xác nhận bảng kê lâm sản, vận chuyển lâm sản là động vật hoang dã ra khỏi địa phương.

Ông Lưu Văn Phúc, Chánh văn phòng UBND huyện Thạnh Hóa (tỉnh Long An) cho biết, những ngày qua, Đoàn đã ra quân xử lý nạn buôn bán động vật hoang dã ở chợ Nông sản Thạnh Hóa. Hiện đã có nhiều trường hợp bị lập biên bản xử lý vi phạm hành chính. Chỉ trong sáng ngày 10/2, đã có ít nhất 4 hộ kinh doanh bị lập biên bản. 

Đoàn kiểm tra liên ngành huyện Thạnh Hóa đã có buổi kiểm tra, làm việc với các tiểu thương tại chợ nong sản Thạnh Hóa vào ngày 10/2/2020
Đoàn kiểm tra liên ngành huyện Thạnh Hóa đã có buổi kiểm tra, làm việc với các tiểu thương tại chợ nông sản Thạnh Hóa vào ngày 10/2 - Ảnh: Tam Nguyên

Được biết, trước khi xử phạt, Đoàn liên ngành của huyện Thạnh Hóa gồm lực lượng Kiểm lâm, Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Truyền thanh huyện đã đến kiểm tra tất cả cửa hàng có kinh doanh động vật hoang dã. Đoàn liên ngành đã tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh chấp hành nghiêm các quy định về quản lý động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm và thực thi công ước quốc tế về buôn bán các loài động vật hoang dã, nguy cấp theo Nghị định 06/2019/NĐ-CP. Lực lượng chức năng đã thông tin đến các hộ kinh doanh động vật hoang dã tại chợ Nông sản Thạnh Hóa, nếu sau ngày 7/2 không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ các loại động vật đang mua bán, sẽ bị xử lý theo quy định.

Trong đợt kiểm tra này, ngoài nhắc nhở các hộ kinh doanh thì đoàn còn tuyên truyền về tình hình dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra đang lây lan nhanh, và việc phòng chống dịch cúm gia cầm H5N1. Hiện nay, tại chợ Nông sản huyện Thạnh Hóa có 31 hộ kinh doanh các mặt hàng liên quan đến động vật hoang dã. So với năm 2019, giảm 6 hộ kinh doanh.

Đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra nguồn gốc các loại chim với tiểu thương
Đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra nguồn gốc các loại chim với tiểu thương - Ảnh: Tam Nguyên

Trước đó, Báo Phụ Nữ TPHCM đăng bài Địa ngục chim trời ở miền Tây phản ánh tình trạng giết mổ động vật hoang dã tại chợ Nông sản Thạnh Hóa. Sau bài viết, các cơ quan chức năng tỉnh Long An đã nhiều lần vào cuộc chấn chỉnh việc mua bán tại khu chợ nói trên.

Ông Nguyễn Kinh Kha - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Thạnh Hóa (thành viên đoàn kiểm tra liên ngành) cho biết: “Việc kiểm tra hoạt động kinh doanh động vật hoang dã tại chợ Nông sản Thạnh Hóa đã được huyện thực hiện quyết liệt trong thời gian qua. Bước đầu đã mang lại hiệu quả khi các hộ kinh doanh không còn bày bán, giết mổ gây phản cảm, một số mặt hàng cấm như cò, rắn, động vật quý, hiếm không còn bày bán tại chợ. Tuy nhiên, việc siết chặt quản lý về nguồn gốc các loại động vật vẫn cần thời gian để các hộ kinh doanh đồng thuận trong thực hiện.

Sơn Vinh - Tam Nguyên

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(3)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI