Chồng cũ 'cướp' con, mang đi biệt xứ

11/05/2015 - 16:58

PNO - PN - “Ngửi thấy mùi sữa mẹ thân quen, con sà vào đòi, nhưng gia đình nhà chồng nhất quyết giằng con khỏi tay em. Nhìn đứa con tám tháng tuổi khát sữa mẹ, em chỉ còn biết ôm mặt khóc” - chị Hồ Thị Hồng Diễm nức nở khi nhắc lại...

edf40wrjww2tblPage:Content

Chong cu 'cuop' con, mang di biet xuChong cu 'cuop' con, mang di biet xu

Chị Diễm mong được hỗ trợ để thực hiện quyền nuôi dưỡng, chăm sóc đứa con 20 tháng tuổi

 Chị Hồ Thị Hồng Diễm (28 tuổi, nguyên quán Nghệ An) trình bày, năm 2013, chị kết hôn với anh Nguyễn Văn Tuấn, cùng tuổi, trú tại khu 4, xã Quảng Nạp, H.Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ. Tháng 8/2013, khi chị Diễm sinh cháu Nguyễn Anh Tuân cũng là lúc vợ chồng nảy sinh nhiều mâu thuẫn. “Trước đây, vợ chồng em đều công tác tại Hà Nội, em làm kế toán cho một siêu thị còn chồng làm đầu bếp cho một nhà hàng. Nhưng kể từ khi em sinh con, gia đình chồng muốn em về quê chồng để vừa nuôi con, vừa phụng dưỡng bố mẹ chồng. Em không đồng ý nên hai vợ chồng thường xuyên xảy ra tranh cãi”.

Sau Tết năm 2014, khi hết thời kỳ nghỉ thai sản, vợ chồng Diễm đưa con xuống Hà Nội, thì bà Nguyễn Thị Chiến - mẹ chồng Diễm - cũng đi cùng để chăm sóc cháu. Tuy nhiên, đến đầu tháng Năm, lợi dụng lúc Diễm đi làm, Tuấn và mẹ chồng đã bế cháu Nguyễn Anh Tuân về quê ở. Tá hỏa khi về nhà không thấy chồng con, Diễm bắt xe khách về nhà chồng để xin phép đưa cháu lên Hà Nội nhưng không được chấp thuận.

Trong lời khai tại Tòa án nhân dân H.Thanh Ba vào ngày 20/6/2014, anh Nguyễn Văn Tuấn xác nhận, do không muốn vợ và gia đình nhà vợ giằng co nên khi Diễm vắng nhà đã đưa cháu Tuân và mẹ đẻ về quê. Lý do Tuấn đưa con về quê là do Hà Nội đang có dịch sởi và phòng trọ có mùi hôi thối, ô nhiễm.

Tháng 6/2014, chị Diễm đơn phương đâm đơn ly hôn. Tháng 8/2014, TAND H.Thanh Ba xét xử sơ thẩm vụ án, quyết định cho chị Diễm được ly hôn, đồng thời giao cháu Tuân cho chị trực tiếp nuôi dưỡng và chăm sóc.

Biên bản phiên xét xử sơ thẩm cũng nêu rõ: “Cháu Nguyễn Anh Tuân, sinh ngày 24/8/2013 hiện nay anh Tuấn và gia đình ông Nguyễn Lục Phong giữ lại nuôi, ngăn cản cháu được ăn sữa mẹ, ly gián tình cảm mẹ con giữa chị Diễm với cháu bé. Mặt khác, theo ông Phong xác nhận, cháu Nguyễn Anh Tuân đang điều trị bệnh sởi nhưng gia đình ông Phong không đưa cháu đến cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời là vi phạm quyền của trẻ em được pháp luật quy định tại điều 34 và khoản 2 điều 92 - Luật Hôn nhân và gia đình. Để cháu bé trong độ tuổi được quyền ăn sữa mẹ và đảm bảo ổn định cuộc sống sinh hoạt của cháu bé nên xử chấp nhận yêu cầu của chị Diễm, buộc anh Nguyễn Văn Tuấn phải giao ngay cháu Nguyễn Anh Tuân cho chị Diễm tiếp tục nuôi dưỡng, chăm sóc con chung”.

Tuy nhiên, trước đó, ngay từ khi tòa gọi hòa giải lần thứ nhất, Tuấn và bà Chiến đã bế con ra khỏi địa phương. Tháng 10/2014, Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự đã ra quyết định thi hành án yêu cầu Tuấn phải giao con về cho mẹ đẻ. Đầu năm 2015, quyết định này được thông báo rộng rãi trên phương tiện truyền thông đại chúng song đến nay, Tuấn vẫn chưa thi hành.

“Ngày 20/6/2014 là ngày cuối cùng em được gặp con. Suốt gần một năm qua, dù đã tìm hỏi khắp nơi nhưng em vẫn không biết được tung tích của con mình. Cháu giờ này ra sao, sức khỏe như thế nào em cũng không hay biết. Em nghe phong thanh Tuấn đang làm việc tại Hà Đông, còn mẹ chồng đã bế con đi Lai Châu nhưng nhiều lần tìm kiếm đều thất bại”, người mẹ trẻ khóc trong vô vọng.

Ngày 6/5, phóng viên báo Phụ Nữ đã tìm về gia đình Nguyễn Văn Tuấn tại xóm 4, xã Quảng Nạp, H.Thanh Ba, Phú Thọ. Chúng tôi tìm được ông Nguyễn Lục Phong - cha của Tuấn khi ông đang ăn tối tại nhà của một người họ hàng. Khi đặt vấn đề về cháu Tuân, chúng tôi nhận được phản ứng khá dữ dội của phía người nhà ông Phong trong việc cung cấp thông tin.

Ông Phong xác nhận, hiện cháu Nguyễn Anh Tuân đang được bố và bà nội bế đi khỏi địa phương để chăm sóc. Lý do khiến gia đình kiên quyết không trao trả con cho chị Diễm là do chị đã tự “bỏ con” để đi lên Hà Nội làm việc. Không những khẳng định mình không biết thông tin gì về Tuấn và cháu nội, ông Phong còn nhấn mạnh thêm rằng ngay cả cơ quan chức năng, đơn vị thi hành án cũng đã nhiều lần vào hỏi và cuối cùng đều phải “bó tay” trước tung tích của cháu bé.

Chị Diễm cho biết, cô đã viết đơn kêu cứu gửi Công an tỉnh Phú Thọ, Công an H.Thanh Ba với hy vọng được giúp đỡ. “Cơ quan thi hành án có yêu cầu em cung cấp địa chỉ của anh Tuấn đang ở để xử lý nhưng đây còn chính là điều mà em đã chật vật tìm kiếm suốt gần một năm qua. Chỉ mong các cơ quan pháp luật có thể giúp đỡ để em được gặp lại con nay đã 20 tháng tuổi theo đúng quyết định của tòa án”, Diễm nói.

HUYỀN ANH 

Đã có dấu hiệu vi phạm luật hình sự

Theo điều 19 Bộ luật Tố tụng dân sự, bản án, quyết định của tòa án đã có hiệu lực pháp luật phải được thi hành và phải được mọi công dân, cơ quan, tổ chức tôn trọng. Đồng thời, điều 120, Luật Thi hành án (THA) dân sự quy định: Trường hợp người phải THA hoặc người đang trông giữ người chưa thành niên không giao người chưa thành niên cho người được giao nuôi dưỡng thì chấp hành viên ra quyết định phạt tiền, ấn định thời hạn năm ngày làm việc, kể từ ngày ra quyết định phạt tiền để người đó giao người chưa thành niên cho người được giao nuôi dưỡng. Hết thời hạn đã ấn định mà người đó không thực hiện thì chấp hành viên tiến hành cưỡng chế buộc giao người chưa thành niên hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền truy cứu trách nhiệm hình sự về tội không chấp hành án.

Như vậy, với chức năng của mình, cơ quan THA H.Thanh Ba phải áp dụng các biện pháp cần thiết, từ tống đạt quyết định THA, thông báo THA, niêm yết các thông báo, quyết định… cho đến việc thông báo tìm kiếm trên phương tiện thông tin đại chúng (theo điều 43, Luật THA dân sự việc thông báo này là do cơ quan THA làm chứ không phải chờ đương sự là chị Diễm cung cấp).

Trường hợp nếu cơ quan THA chứng minh anh Tuấn đã nhận đầy đủ các văn bản tống đạt này mà vẫn bỏ trốn thì chuyển qua công an khởi tố hình sự.

Cơ quan THA H.Thanh Ba hoàn toàn có thể chuyển hồ sơ yêu cầu cơ quan cảnh sát điều tra Công an H.Thanh Ba cùng truy tìm tung tích anh Tuấn và cháu bé, đồng thời chuyển hồ sơ đến nơi đây ra quyết định khởi tố hình sự anh Tuấn về việc không giao con theo quyết định của tòa.

 Luật sư Huỳnh Minh Vũ (Đoàn Luật sư TP.HCM)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu