Chồng bảo cứ vô tư sai phạm, chỉ cần xin lỗi một câu là xong!

08/05/2022 - 14:27

PNO - Nhất định là em phải để chồng tự nói lên được rằng anh ấy cảm thấy anh ấy sai ở chỗ nào, anh ấy xin lỗi về điều gì

Chị Hạnh Dung thân mến,

Sao mọi người cứ cho rằng làm sai, rồi xin lỗi là xong hả chị? Còn cho rằng người biết xin lỗi là người đúng, người đàng hoàng, người đáng được yêu thương. Em thì hết chịu nổi chuyện xin lỗi của chồng rồi chị à.

Anh đi nhậu thường xuyên, về nhà là xin lỗi. Anh thất hứa chuyện này chuyện kia, chưa kịp giận là anh đã xin lỗi. Anh ăn nói hàm hồ với chị em, họ hàng, bạn bè, khiến em phải giải quyết các xung đột không đáng có, anh cười hề hề xin lỗi, kèm khen nịnh, vợ anh là nhất.

Bạn bè, người thân bảo thế là tốt rồi, có những ông chồng cả đời không bao giờ chịu nói một câu xin lỗi vợ, dù cái lỗi có khi to như cột đình.

Nhưng em biết chồng em xin lỗi không thực lòng. Anh từng dạy em trai em: "Đàn bà ưa ngọt, cứ xin lỗi quách một câu là mọi chuyện xong ngay. Chuyện gì cũng giải quyết được. Có tái phạm hay không thì... hồi sau lại xin lỗi".

Mọi người bảo em khó chịu, bắt ne bắt nét chồng, thấy chồng xuống nước vẫn không cho qua. Nhưng cho qua rồi cứ như vậy hoài thì thử hỏi có sức nào chịu đựng được hả chị? Nhất là khi biết họ coi mình chẳng ra gì, cười cợt vào mặt mình ngay sau những câu xin lỗi.

Em phải làm thế nào để chồng đừng có xoen xoét xin lỗi mà không thật lòng như thế nữa hả chị?

Hoa Lê

Em Hoa Lê thân mến,

Chồng đã bảo rằng "cứ xin lỗi quách một câu là mọi chuyện xong ngay" thì em chỉ còn có một cách là làm sao cho chồng đừng nghĩ "xong ngay" nữa. Tất nhiên là Hạnh Dung không có chỉ đường cho em "làm khó" chồng một cách vô lý đâu. Chỉ là em hãy làm sao để chồng thật sự hiểu rằng mình đã làm gì gây nên lỗi.

Đàn ông hay dạy nhau mấy chiêu này nè em, không biết chồng em có làm vậy hay không? Đó là mấy chiêu kiểu như "lao vào ôm ấp, hôn hít, cười cười nói nói làm lành, mua hoa, mua quà...". Những kiểu cách như thế thật ra rất giống như dụ con nít, làm cho nó vui mà lãng quên đi sự việc xảy ra như thế nào, làm sao cho nó thay đổi cảm xúc để quên mất nỗi tức giận, bị tổn thương, đau buồn của mình.

 

Vậy thì trước tiên là em hãy "đề cao cảnh giác" với những "chiêu trò" dụ con nít đó. Tất nhiên, anh ấy làm thế thì thấy cũng... dễ thương đấy. Nên đừng hùng hùng hổ hổ, cau cau có có nữa. Mà chỉ lấy bộ mặt hết sức nghiêm túc yêu cầu chồng ngồi lại, từ tốn, điềm đạm nói về chuyện đã xảy ra, lỗi anh ở đâu, lỗi em ở đâu, vì sao lại có những chuyện thế này, cảm xúc của em ra sao...

Và nhất định là phải để chồng tự nói lên được rằng anh ấy cảm thấy anh ấy sai ở chỗ nào, anh ấy xin lỗi về điều gì, anh ấy có nghĩ rằng mình nhất định sẽ thay đổi, sẽ sửa chữa, sẽ không lặp lại điều đó nữa hay không?

Nếu những lỗi đó lặp đi lặp lại, thì vào những lần lặp lại sau đó, em cần nhắc cho chồng nhớ điều anh ấy hứa lần trước, và hỏi anh ấy cho ra nhẽ: tại sao anh ấy lại tiếp tục làm điều đó?

Em cũng nên "nâng cấp" thái độ giận dữ, tự ái, tổn thương của mình lên một chút. Nâng cấp cả "án phạt", kiểu như không nói chuyện trong bao lâu, không cười, hủy bỏ một cuộc hẹn hò cà phê với chồng hay gì gì đó. Để chồng biết rằng nếu mọi việc còn tái diễn, thì em sẽ không tha thứ dễ dàng vậy đâu.

Tất nhiên là em cũng phải biết cân lượng mọi hình phạt, thái độ tức giận của mình nhé. Đừng để "già néo đứt dây". Điều quan trọng là hãy làm sao cho anh ta hiểu được rằng: "Em chỉ yêu cầu ở anh chuyện đó sẽ không xảy ra nữa, còn lần này thì em sẵn sàng bỏ qua. Nhưng dù sao, anh cũng đang bị một điểm trừ trong em đấy".

Dù sao thì Hạnh Dung nghĩ chồng của em không đáng ghét và đáng giận đến mức kinh khủng đâu. Những cái lỗi của anh ấy chắc cũng không đến mức không thể tha thứ. Nên thỉnh thoảng, em cũng chỉ cần "phạt" bằng cách "lườm yêu, nhắc nhẹ" một chút. Thỉnh thoảng "chín bỏ làm mười", cho chuyện giận hờn của vợ chồng thành... ngọt ngào nhé. Làm thế, đôi khi cũng có tác dụng đấy em ạ!

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn 

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI