Chồng âm thầm vay nợ bên ngoài, và liên tục lừa tiền vợ

01/09/2022 - 19:00

PNO - Bất kể thú đam mê tốn tiền của chồng là gì, việc cai nghiện nó khi anh ta đã lún sâu vào một thời gian là vô cùng khó khăn

Chào chị!

Em thật lòng rất mong chị cho em lời khuyên. Em và chồng lấy nhau được sáu năm. Thời gian đầu vợ chồng em sống rất hòa thuận, đồng vợ đồng chồng, cũng tích góp được số vốn kha khá. Cho đến khi em sinh bé và về quê ở cữ hai tháng, trong khi đó chồng em vẫn ở lại Bình Dương để làm việc.

Một hôm, khi dọn dẹp em phát hiện hai đơn vay nợ tổng 170 triệu. Em thấy trời đất như sụp đổ, bởi em chưa từng nghĩ chồng em thiếu nợ như thế, và nói thật khoản vay này em không được một ngàn nào luôn. Nên khi phát hiện em không hiểu lý do là gì hết...

Em hỏi chồng thì ông bảo là phần ông 100 triệu, còn lại vay cho em chồng. Em hỏi lý do thì bảo trả nợ, em bảo bản thân cho vay giờ lại đi vay nợ là sao? Chồng em bảo chơi bài nợ trả 30 triệu, mua điện thoại 20 triệu, trả 20 triệu....

Từ đó em cảm thấy mất lòng tin kinh khủng khiếp. Em quyết định lấy của ông mỗi tháng 10 triệu, còn tiền trước kia em không quan tâm, nợ hay dư gì em cũng chẳng thèm biết đến nữa.

Thời gian đầu, chồng đều đặn đưa mỗi tháng 10 triệu, nhưng đến tháng thứ sáu thì bắt đầu không đưa nữa. Em phải đòi thì mới đưa... Sau một thời gian thì ông mượn lại em mỗi lần 10 triệu, lâu lâu quỵt tiền em, lâu lâu lại mượn tiền em nhưng chưa bao giờ trả lại (thời gian đó em vẫn đi làm).

Rồi cứ vậy, cho đến đỉnh điểm là trong một tháng, chồng lừa mượn em 53 triệu đồng, rồi tháng sau lại không đưa tiền tháng cho em, hứa 10 tây, rồi 15 rồi 25 tây... Khi em hỏi thì ông bảo người ta chưa trả, lúc thì bảo nợ một đống, em hỏi lý do thì bảo đừng nói nhiều, nợ nhiều lắm...

Lương em chỉ tầm bảy triệu, chi tiêu không thể nào đủ, nên không dám tiêu xài hoang phí. Em thấy mình là phụ nữ của gia đình, luôn chăm lo cho chồng, cho con. Em không hiểu lý do tại sao chồng em như vậy. Hỏi cũng đã hỏi, nhẹ nhàng, quát mắng cũng có. Nhưng hết lần này đến lần khác, chồng em cứ lừa mượn tiền, quỵt tiền sinh hoạt tháng.

À trước đó năm 2018 lương chồng em là 25triệu, nhưng đến tận năm 2022 em hỏi lương thì vẫn bảo là 25 triệu, trong khi em biết là lương đã lên 32 triệu rồi.

Mong nhận được lời khuyên từ chị, để em tháo gỡ thắc mắc trong lòng, bởi chồng không bao giờ nói rõ với em tại sao cả. Em rối quá...

Lê Thi

Em Lê Thi thân mến,

Theo những gì em kể, Hạnh Dung nghĩ rằng chồng em đang có những vấn đề chi tiêu về tiền bạc cho một thú đam mê nào đó không được chính đáng, như chuyện bài bạc mà anh ta đã trả lời một lần chẳng hạn.

Có thể là em cũng biết đấy, chơi bài là một thú vui mà nếu đã dính vào nó, rất nhiều người gần như không thể thoát ra được. Họ càng chơi càng say, càng thua càng cố gỡ. Viễn cảnh đẹp đẽ được ôm một đống tiền không mất tí công sức nào để bù đắp cho những tổn thất trước đó, sẽ khiến họ bị mù quáng...

Tất nhiên điều chị nói trên mới chỉ là phỏng đoán, căn cứ theo một lần anh ta nói mà thôi, nhưng theo Hạnh Dung, hầu như mọi thứ đam mê đều phải được trả giá bằng tiền, và chắc chắn là chồng em đang theo đuổi điều đam mê đó đến mức quên cả gia đình, vợ con.

Bắt ép một người đang sai lầm mù quáng phải thừa nhận điều họ làm sai là chuyện vô cùng khó khăn. Đa phần trong những trường hợp này, họ chỉ thừa nhận khi đã trên mép bờ vực thẳm, khi không còn gì để mất và cần phải cầu cứu mọi người.

Em nói em đã dùng đủ mọi cách hỏi, nhẹ nhàng, quát mắng rồi mà vẫn vô tác dụng, thì chắc chỉ còn một cách duy nhất: hãy giữ chặt hầu bao của mình.

Đã nhiều lần bị chồng lừa mượn tiền, rồi không đưa tiền sinh hoạt phí nữa mà em vẫn cứ để cho chồng lừa hết lần này tới lần khác, thì Hạnh Dung cũng lấy làm tiếc về sự không cương quyết của em.

Là người quản lý chi tiêu, ngay cả khi em giữ tiền chồng, mà chồng muốn lấy đi đến con số hàng chục, thì vợ cần phải biết lý do của việc tiêu xài đó. Có đâu lại cứ sẵn sàng đưa ra rồi mới thắc mắc?

Bất kể thú đam mê tốn tiền của chồng là gì, việc cai nghiện nó khi anh ta đã lún sâu vào một thời gian là vô cùng khó khăn. Em hãy dùng mọi biện pháp có thể, kể cả dò hỏi người quen, bạn bè hay tìm cách theo dõi xem chồng sử dụng tiền đó vào việc gì, để có thể có được những trò chuyện, khuyên giải, ngăn cấm "trúng đích" hơn. 

Yêu cầu chồng đưa tiền không được, thì em hãy giao cho anh ta những trách nhiệm cụ thể, thí dụ như giao biên lai tiền điện, tiền nước, biên lai đóng học phí cho con. Thẳng thắn cho chồng biết em không đủ khả năng cáng đáng được tất cả mọi việc, và anh muốn làm gì thì làm, nhưng việc đầu tiên là hãy tròn trách nhiệm với con.

Chúc gia đình em sớm tìm lại được những ngày vui!

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI