Chọn trường cho cha mẹ?

06/07/2018 - 09:00

PNO - Có ba đứa con, nhưng mỗi lần một cháu vào đầu cấp học, anh chị tôi lại cãi nhau xem gửi con ở trường nào.

Chị thì muốn trường gần nhà, mà phải là trường “điểm”, có bán trú. Anh lại muốn trường ở gần cơ quan để tiện đưa đón.

Chon truong cho cha me?
Hình minh họa

Đứa con đầu năm nay đã vào lớp Bảy. Nhờ gửi gắm nên cháu được vào một trường theo ý chị, coi như tạm ổn. Năm nay, nhà có hai cháu vào các lớp đầu cấp, lớp Một và lớp Sáu. Nhưng người quen từng nhờ cậy để xin học cho con đã về hưu, địa bàn chị muốn “gửi gắm” con vào học lại đang quá tải học sinh. Thế là anh chị lại tranh cãi về chuyện chọn trường cho con. Nhưng dù theo ý chị hay mong muốn của anh thì cũng đều không đúng tuyến. Còn các trường gần nhà, đúng tuyến thì hoặc là không có bán trú, hoặc không phải trường “điểm”. 

Ngay lúc anh chị tôi “bất phân thắng bại” về chuyện chạy trường, đứa con gái lớn khóc ầm lên: “Cha mẹ chọn trường cho chúng con hay cho cha mẹ vậy?”. Bởi vì, khi hết mẫu giáo, các bạn nó đều vào trường A, thì mẹ đẩy nó sang trường C. Hết cấp I, các bạn vào trường D, mẹ lại đẩy nó vào trường P. Việc chọn trường theo ý cha mẹ khiến con bé không có bạn thân.

Không những thế, việc học ở trường của những “công chúa, hoàng tử” khiến nó bị bạn bè soi mói đủ thứ, từ đôi giày, chiếc cặp, có được cha mẹ đưa đi học hay không, đi học bằng phương tiện gì… khiến nó rất khó thích nghi. Cháu nói với tôi: “Tại sao cha mẹ không nghĩ cho tụi con, không hỏi tụi con muốn học trường nào, mà chỉ toàn ép tụi con theo ý cha mẹ? Được cho cha mẹ chứ có được cho tụi con đâu!”.

Lời cô bé 12 tuổi khiến tôi sững sờ. Trận chiến chọn trường đành tạm hoãn nhưng có lẽ anh chị tôi sẽ bình tĩnh và sáng suốt hơn trong việc chọn trường phù hợp với con.

Nguyễn Đông Chương (Q7. Tp. HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI