"Chọn Nhật Kim Anh là tôi biết vai diễn sẽ thành công"

29/09/2021 - 07:12

PNO - Sau Tiếng sét trong mưa và Vua bánh mì, NSƯT-đạo diễn Nguyễn Phương Điền tiếp tục chọn Nhật Kim Anh vào vai chính trong phim Lưới trời (sẽ lên sóng ngày 4/10).

Bô phim Lưới trời sẽ chính thức được phát sóng từ ngày 4/10, trong khung giờ phim mới của Đài THVL1 vào lúc 21g30 phút thứ Hai và thứ Ba hàng tuần.

Phim khai thác câu chuyện thuộc giai đoạn những năm 1940 - 1960, về cuộc đời bi thương chìm nổi của Hạnh (vai diễn của Nhật Kim Anh). Trước ngày phim lên sóng, NSƯT-đạo diễn Nguyễn Phương Điền chia sẻ với Báo Phụ Nữ TPHCM lý do vì sao anh chỉ chọn một gương mặt nữ chính cho cả ba bộ phim khai thác đề tài xưa của mình. 

Nhật Kim Anh vào vai Hạnh
Nhật Kim Anh vào vai Hạnh

* Phóng viên: Xem trailer thì thấy bối cảnh, tạo hình các nhân vật trong Lưới trời có vẻ khá giống Tiếng sét trong mưa, anh có áp lực khi thành công của phim trước đã là một "cái bóng" quá lớn?

- NSƯT-đạo diễn Nguyễn Phương Điền: Xưa nay làm phim tôi đều tránh việc phải lặp lại chính mình nên những bối cảnh nào đã quay ở phim trước, tôi đều không quay lại cho phim sau. Tôi cũng không cảm thấy bị áp lực vì câu chuyện mỗi phim khác nhau, số phận các nhân vật cũng rất khác. Điều giống nhau nếu có ở hai phim có lẽ là thời đại, bối cảnh sống, sinh hoạt, văn hóa, trang phục... của người Nam bộ xưa. 

Chỉ có điều, khi đã tạo được dấu ấn với đề tài phim xưa, tôi nhận được khá nhiều lời mời hợp tác. Các đơn vị sản xuất cũng muốn tôi tiếp tục khai thác những câu chuyện của thập niên 1930, 1940... Tôi cũng luôn cân nhắc để lựa chọn kịch bản sao cho không bị trùng lặp và mình phải thấy phù hợp, tâm đắc (cười).

* Anh đã "né" như thế nào để không bị lặp lại bối cảnh - vốn đã rất ít cho phim đề tài xưa?

- Tôi dành cả hàng tháng trời đi khắp nơi tìm bối cảnh. Lưới trời được quay ở rất nhiều tỉnh thành, từ Tây Ninh, Cần Thơ, An Giang, Vĩnh Long cho đến Đồng Nai, Đà Lạt... Có khi chỉ một phân đoạn trong phim thôi nhưng được quay ở 10 tỉnh, cảnh hồ nước thì quay ở tỉnh này, trong sân vườn lại qua tỉnh khác, đến khi nhân vật vào nhà lại là một bối cảnh khác nữa...

Đoàn làm phim cũng dựng hẳn một khu phố xưa ở bối cảnh An Giang, có nhà may, tiệm tạp hóa, xe hủ tíu mì của người Hoa, đến cả cột điện cũng được chăm chút kỹ lưỡng để có thể miêu tả đời sống phố thị của "hòn ngọc Viễn Đông" một cách chân thực. Sau khi hoàn thành thì tỉnh nhà cũng đề nghị giữ lại để bảo tồn và phát triển du lịch.

Có một bối cảnh "nhớ đời" của đoàn phim là khi quay giả cảnh ở Pháp, ê-kíp tìm được một căn biệt thự rất đẹp và phù hợp ở Đà Lạt. Nhưng giá thuê bối cảnh là 25 triệu cho hai tiếng đồng hồ ghi hình. Đây là một mức giá không hề rẻ đối với kinh phí của phim truyền hình. Tuy nhiên Lưới trời là bộ phim khai mở khung giờ mới của Đài THVL1, nhà sản xuất cũng không ngại đầu tư để tôi có thể thỏa sức sáng tạo ngoài phim trường.

Nhật Kim Anh cho biết số phận nhân vật có nhiều điểm tương đồng với cuộc đời thật của cô
Nhật Kim Anh cho biết số phận nhân vật có nhiều điểm tương đồng với cuộc đời thật của cô

* Nhưng có một điều chắc chắn khán giả sẽ có sự so sánh khi diễn viên Nhật Kim Anh tiếp tục trở lại với hình ảnh một người phụ nữ có số phận khổ đau, bi kịch...?

- Vai Hạnh trong Lưới trời còn đau khổ, bi kịch hơn cả Thị Bình của Tiếng sét trong mưa. Hạnh là cô thôn nữ, lên thành phố làm việc và bị người yêu lừa dối, mang thai mới biết người mình yêu đã có vợ. Sau những biến cố, cô bị trầm cảm đến mức điên loạn...

Thú thật, ban đầu khi chọn diễn viên, ngoài Nhật Kim Anh trong đầu tôi còn có một vài gương mặt nữ diễn viên khác. Bản thân Nhật Kim Anh cũng từng muốn rút lui vì lúc đó cô đang phải đối diện với nhiều vấn đề trong cuộc sống riêng. Nhưng đến thời điểm phim khởi quay, cũng không có diễn viên nào ngoài cô có thể đáp ứng được những yêu cầu về thời gian của đoàn phim.

Điều đặc biệt và đáng quý ở Nhật Kim Anh là nhận vai diễn nào cô đều chỉ tập trung thời gian cho vai diễn ấy, không nhận thêm các dự án khác. Lúc nào chọn Nhật Kim Anh, tôi cũng biết là vai diễn sẽ thành công.

Trailer phim Lưới trời

* Tiến độ thực hiện bộ phim này có bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19?

- May mắn là thời điểm dịch bệnh bùng phát, chúng tôi đã cơ bản hoàn thành phần ghi hình. Hiện chỉ còn "nợ" một vài phân đoạn của các nhân vật phụ, phần này nằm ở những tập cuối của phim. Trong điều kiện "bình thường mới" sắp tới, đoàn làm phim sẽ sắp xếp thời điểm thuận lợi và phù hợp để hoàn tất các phân cảnh. 

Tuy nhiên, quá trình hậu kỳ lại khá khó khăn, 80% việc giám sát hậu kỳ đều qua online. Đạo diễn lồng tiếng Quyên Maika phải ráp nối từng câu thoại với diễn viên lồng tiếng vì thiết bị cá nhân của nhiều diễn viên không thể vừa thu vừa xem hình.

* Sau Lưới trời, anh có nghĩ sẽ thực hiện một dự án phim khai thác đề tài từ dịch bệnh?

- Tôi từng nghĩ đến điều đó. Nhưng rồi, trải qua biến cố này, nhìn lại hiện thực khốc liệt và đau xót quá. Nếu chúng ta kể lại một câu chuyện quá nhiều đau thương, quá nhiều mất mát và ám ảnh trong mấy mươi tập phim truyền hình, sợ rằng khán giả cũng không thể chịu nổi.

Tôi nghĩ đề tài dịch bệnh nếu có thể, chỉ nên làm phim điện ảnh và phim tài liệu, phóng sự mà thôi. 

* Xin cảm ơn anh.

 

 

Phim Lưới trời (biên kịch Nguyễn Thị Mộng Thu, công ty Ánh Sao và công ty MIA hợp tác sản xuất). Ngoài Nhật Kim Anh, phim còn có sự tham gia của các diễn viên: Trung Dũng, Khương Thịnh, Thân Thúy Hà, Thanh Duy, Hạ Anh, Bích Ngọc...

Diễn viên Nhật Kim Anh chia sẻ, vai Hạnh có nhiều điểm tương đồng với cuộc đời thật của cô, cũng vì nhiều lý do mà không được sống gần con. Vì vậy có nhiều phân đoạn đau khổ trên phim trường của Hạnh, cô diễn như là những phút giây trải lòng của chính mình...


Lục Diệp (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI