Diễn viên Nhật Kim Anh: Trời cho bao đỉnh hào quang, cũng cho bội phần giông bão

13/10/2019 - 07:43

PNO - "Tôi nghĩ, sẽ có một ngày, tôi ở một nơi nào đó mà chỉ có mình với Phật pháp. Mọi thứ với tôi bây giờ đã không còn quan trọng nữa"- Nhật Kim Anh nói.

Khoảnh khắc Nhật Kim Anh mặc trang phục của nhân vật Thị Bình (trong bộ phim đang gây sốt Tiếng sét trong mưa, phát sóng trên kênh THVL1), cùng đôi chân trần bước ra sân khấu, khán giả hò reo vỡ òa. “Tôi không ngờ tình cảm khán giả dành cho mình quá lớn. Thật sự lúc ấy tôi run lên, hát nửa bài đầu giọng cứ nghèn nghẹn vì hạnh phúc. Đến giờ nghĩ lại, tôi thấy như mình đang được bù đắp. Sau những gì đã trải qua, ông trời đã cho mình nhận lại tình yêu lớn của khán giả dành cho vai diễn Thị Bình, cho phim và cho cả bản thân tôi nữa” - Nhật Kim Anh tâm sự.

... Tôi đã ngồi với Nhật Kim Anh từ dấu mốc vinh quang đầu tiên của cô với vai diễn nàng Cầm (phim Long Thành cầm giả ca, đạo diễn Đào Bá Sơn, 2010). Năm ấy, Kim Anh 25 tuổi, cũng là lúc tên tuổi cô vụt sáng, bắt đầu bước vào con đường nghệ thuật thênh thang. Tôi lại ngồi với Kim Anh trước thời điểm cô lấy chồng, để thấy những niềm vui rạng ngời trên khuôn mặt năm ấy, những chia sẻ đầy mộng ước và sự tin cậy.

Dien vien Nhat Kim Anh: Troi cho bao dinh hao quang, cung cho boi phan giong bao
Thị Bình trong phim Tiếng sét trong mưa

Bây giờ, chúng tôi lại trò chuyện với nhau khi Kim Anh đã bước qua một nấc thang khác của cuộc đời, sau rất nhiều biến cố. Ở cái tuổi mà như Kim Anh nói, đã thấm thía mọi điều, đã nhận diện mọi phù vân của đời sống, cô đã nói được một câu mà chỉ những ai quá thấu hiểu khổ đau của đời này mới thốt lên được, nhẹ nhàng như mây: “Với tôi, mọi thứ bây giờ cũng không có gì là quan trọng nữa”. 

Trong buổi chiều mưa trắng trời thành phố, chúng tôi nói với nhau về Tiếng sét trong mưa (đạo diễn Phương Điền), bộ phim cho Nhật Kim Anh một vai diễn có thể nói là “để đời”, tính đến thời điểm hiện tại. Mà cũng có khi đó sẽ là vai diễn kỷ niệm cho Kim Anh những năm tháng còn vàng son với nghệ thuật. Bởi cô đã nói, có lẽ sau này “sẽ sống một cuộc đời rất khác”…

Hai năm không thoát được vai Thị Bình

Phóng viên: Lúc nhận vai, Nhật Kim Anh có nghĩ Thị Bình cùng với phim có thể trở thành một “cơn sốt” như bây giờ?

Diễn viên Nhật Kim Anh: Tôi thật sự không nghĩ nhiều, chỉ biết Thị Bình là một vai diễn quá hay và rất khó diễn. Tôi đã sống với nhân vật của mình bằng những cảm xúc rất thật, đến nỗi suốt hai năm qua tôi vẫn chưa thoát ra nổi nhân vật của mình. Từ sau vai nàng Cầm trong phim Long Thành cầm giả ca, đến giờ mới có một vai diễn ám ảnh tôi đến như vậy.

Sau Tiếng sét trong mưa, cũng có nhiều lời mời đóng phim nhưng tôi không thể nhận. Thị Bình vẫn ám ảnh tôi, để rồi đọc kịch bản các vai khác, tôi lại thấy mình không phù hợp. Mãi đến gần đây khi đạo diễn Phương Điền mời tôi vào vai mẹ của vua bánh mì (trong bộ phim Việt hóa từ phiên bản Hàn Vua bánh mì - PV), một vai diễn cũng có số phận, đầy đau khổ, tôi mới nhận lời. 

Dien vien Nhat Kim Anh: Troi cho bao dinh hao quang, cung cho boi phan giong bao
Cùng với “cậu Ba” Khải Duy - Cao Minh Đạt trong phim

* Vậy trong khoảng thời gian hai năm chờ Tiếng sét trong mưa lên sóng, bạn đã làm gì?

- Tôi tập trung kinh doanh và đi hát nhiều hơn. Không như nhiều diễn viên khác tranh thủ chạy show hết phim này đến phim kia, có khi không kịp thời gian học thoại, ra phim trường còn chưa biết phải diễn cảnh gì, tôi không bao giờ nhận vai bừa bãi. Những vai diễn tôi nhận từ trước đến giờ đều là những vai hay, từ Lời sám hối, Bí ẩn song sinh đến Tìm chồng cho vợ tôi, Giọt lệ bên sông, Con gái bố già… Chỉ tiếc là phim truyền hình lâu nay không cạnh tranh được với các chương trình giải trí khác. 

* Nhật Kim Anh bất ngờ “bùng nổ” ở độ tuổi mà nhiều người nghĩ rằng tên tuổi sẽ dần bị chìm đi, lép vế. Có lẽ đó cũng là một sự bù đắp cho bạn sau quá nhiều biến cố?

- Tôi cũng từng được hỏi rằng có khi nào trong thời gian vừa qua, sau quá nhiều mất mát thì đến giờ phút này tôi được đền đáp. Sau những biến cố của cuộc sống, đối với tôi, giờ đây tình cảm của khán giả dành cho nhân vật Thị Bình chính là món quà trời ban. Điều này có giá trị tinh thần rất lớn.

Tôi cảm thấy ông trời luôn có cách để công bằng với con người. Chính tình cảm lớn của công chúng khiến tôi cảm thấy vô cùng hạnh phúc. Thị Bình có thể là vai diễn để đời của tôi. Tất cả diễn viên chúng tôi đều đã đóng hết mình, bị đánh, bị tát, bị ngâm nước… Những phân cảnh rất cực khổ cũng là những kỷ niệm rất vui với đoàn phim.

* Cũng có người nói rằng, hoàn cảnh Nhật Kim Anh ngoài đời phảng phất như Thị Bình?

- Cuộc sống của tôi trước đây đúng là khá vất vả, cũng từng ăn nhờ ở đậu, cũng truân chuyên, lận đận… Nhờ vậy mà tôi hóa thân vào vai diễn khá nhập tâm. Nhưng đó chỉ là phảng phất thôi, chứ cuộc đời Thị Bình đau khổ, bi kịch hơn tôi nhiều (cười). Có những tập phim phát sóng, họ hàng tôi ngoài Bắc gọi điện vào chia sẻ, có người còn khóc theo cảm xúc của nhân vật. Như cảnh Thị Bình căng sữa, bị nhốt trong nhà kho và cách ly khỏi con mình, khán giả hỏi tôi sao có thể diễn lấy nước mắt của người xem đến vậy. Phân cảnh này, ngay từ lúc đọc kịch bản, tôi đã khóc. Tôi thật sự thấu hiểu cảm giác đau khổ tột cùng của một người mẹ không được ở bên cạnh con. 

Dien vien Nhat Kim Anh: Troi cho bao dinh hao quang, cung cho boi phan giong bao
Nàng Cầm trong phim Long Thành cầm giả ca

Nếu có khóc, chỉ khóc một mình

* Có khi nào Nhật Kim Anh tự hỏi, vì sao mình lại gặp quá nhiều biến cố đến vậy trong khi bản thân luôn cố gắng sống tốt? 

-  Con người ai cũng có nỗi niềm riêng và những góc khuất trong cuộc đời. Có lẽ tôi không may mắn nên không có được hạnh phúc như người khác. Tôi lấy chồng, cứ nghĩ rằng mình sẽ đi cùng người ấy đến cuối cuộc đời nhưng không được. Có gia đình, có con lại không giữ được hạnh phúc. Đến giờ phút này, nhiều lúc tôi cũng không hiểu sao mình lại có thể gặp nhiều biến cố đến vậy.

Thời gian gần đây, tôi theo Phật pháp nên hay nghĩ mọi thứ đều do kiếp trước mình không tu tập tốt, nặng nghiệp nên kiếp này trả mãi chưa xong. Rồi cũng tự nghĩ ngược lại, để an ủi mình, rằng tôi cũng đã có được nhiều thứ mà những phụ nữ khác không có. Những gì có trong cuộc đời này đều là duyên, là nợ. Nghĩ như vậy để lòng mình nhẹ hơn. 

* Bạn đã chọn cách nào để vượt qua những biến cố?

- Tôi đặt hết tâm tư tình cảm của bản thân vào những vai diễn. Mỗi người đều có những góc khuất không thể kể với mọi người. Tôi không bao giờ muốn chia sẻ điều gì đau buồn khiến bạn bè, người thân phải buồn theo mình. Nếu có khóc, tôi chỉ khóc một mình. Còn mọi tâm tư chỉ có thể gửi gắm vào âm nhạc, vào những thước phim.

Ngoài đời, tôi vô cùng mạnh mẽ, lúc nào cũng chỉ chia sẻ những gì vui nhất, thành công nhất, nhẹ nhàng nhất với mọi người xung quanh. Như vụ mất trộm vừa qua, tôi giấu mẹ, không cho bà xem ti vi, cắt mạng, đến nỗi mẹ không hiểu vì sao. Mãi đến khi một người họ hàng vô tình gọi điện, mẹ tôi mới biết. 

Dien vien Nhat Kim Anh: Troi cho bao dinh hao quang, cung cho boi phan giong bao
Trong phim Con gái bố già

* Mẹ hẳn là người hiểu và thương con gái nhất. Mẹ bạn đã nói với bạn những gì sau tất cả biến cố mà bạn phải trải qua?

- Mẹ luôn nhìn thấy tôi cười. Những gì tôi trải qua, thật ra nhiều khi mẹ tôi không biết, trừ vụ mất trộm: công an, báo chí vào cuộc rồi cuối cùng ai cũng biết. Vật chất tiếc thì tiếc nhưng tôi cố gắng nghĩ những gì xung quanh mình cũng chỉ là vật ngoài thân. Nhiều người khi biết chuyện nói sao tôi “ngu” vậy, để chi tiền nhiều trong nhà. Điều gì cũng có lý do hết, đó là số tiền tôi vừa bán nhà nhưng cuối tuần ngân hàng không làm việc, tôi chưa gửi được. Đôi khi có những chuyện vẫn nên là chỉ mình hiểu, mình biết thôi. 

* Ai trong guồng quay của cuộc sống công nghiệp rồi cũng có lúc muốn “về đồng chăn trâu trồng rau nuôi gà”. Nhưng thật ra đó cũng chỉ là một giấc mộng.

-  Không, tôi nghĩ mình sẽ làm được điều đó. Những gì tôi cố gắng bây giờ là vì muốn mọi thứ tốt nhất cho con tôi, cho gia đình. Đến một lúc nào đó, có lẽ tôi sẽ không sống đời sống này nữa. Trải qua bao nhiêu chuyện, suy nghĩ của tôi giờ đã khác xưa rất nhiều. Điều khiến tôi hạnh phúc bây giờ là được gần con, gần mẹ và được sống trong Phật pháp. Những lúc ngồi trước tượng Phật, trong đầu mình không còn những tạp niệm, lo toan hay buồn khổ, chỉ còn lại câu “A di đà Phật”. Khi đó, tôi thấy mình thật hạnh phúc. 

Dien vien Nhat Kim Anh: Troi cho bao dinh hao quang, cung cho boi phan giong bao
Ngoài đóng phim, Nhật Kim Anh còn hoạt động sôi nổi ở lĩnh vực âm nhạc

"Tôi đã cô độc đủ rồi"

* Của cải mất đi có thể kiếm lại được nhưng có những điều mất đi mãi mãi không thể tìm lại. Có khi nào bạn nghĩ mình cứ mải mê lao ra ngoài làm việc, không còn thời gian cho gia đình nên đã đánh mất những điều quantrọng nhất?

- Tôi biết, mình cứ bị cuốn theo công việc, rồi để mất những điều quan trọng nhất của cuộc đời nhưng tôi không thể ngừng lại được. Tôi đã từng ngừng lại mọi thứ để lấy chồng, sinh con. Tôi ngừng lại để tìm hạnh phúc, nhưng thứ tôi tìm thấy lại không phải hạnh phúc như tôi từng nghĩ. Chính điều đó lại đẩy tôi vào những công việc khác, như bây giờ.

Có nhiều người hỏi tôi sao phải cố đi kiếm nhiều tiền để làm gì, rằng có nhiều người ít tiền vẫn nuôi được con cái. Tôi hiểu điều đó chứ, nhưng tôi là nghệ sĩ, công việc không có gì rõ ràng. Tôi không biết một tháng mình sẽ nhận được bao nhiêu show, có ai mời mình đóng phim không. Tôi phải chuẩn bị cho con tôi nền tảng thật vững vàng, đó là lý do tôi lao vào kinh doanh. 

Có thời gian tôi ôm con theo đoàn phim, đó là lúc quay phim Con gái bố già. Hai mẹ con phải dậy đi từ lúc 5 giờ sáng, đến 3-4 giờ sáng hôm sau mới về nhà. Ra phim trường, tôi trải nệm cho con nằm, cơm hàng cháo chợ. Nhìn con phải rong ruổi theo mình như vậy, tôi không chịu nổi nên nhường quyền nuôi con cho gia đình chồng. Tôi dành thời gian đi làm, ky cóp để ngày hôm nay tôi có tiền mà kinh doanh. Tôi không có đại gia phía sau, mọi thứ đều do tôi tự mình tạo ra. 

Dien vien Nhat Kim Anh: Troi cho bao dinh hao quang, cung cho boi phan giong bao

* Có phải đó là lý do khiến nhiều phương tiện truyền thông đưa tin “Nhật Kim Anh mất quyền nuôi con”?

- Tôi nhường quyền nuôi con cho gia đình chồng chứ không phải mất quyền. Bà nội rất thương cháu nên tôi cũng yên tâm. Hai năm qua, tôi tập trung gầy dựng công ty, không được sống cùng con. Với tôi, điều đó thật kinh khủng. Có những lúc bận tối mắt nhưng nhớ con quá, tôi lại chạy về Cần Thơ chỉ để thăm con một tiếng rồi chạy ngược lên thành phố. Những điều đó người khác không nhìn thấy. Họ chỉ thấy tôi suốt ngày đi làm, đi hát, đi nước ngoài. Bây giờ kinh tế ổn rồi, có thể cuối năm nay tôi sẽ đón con về sống với mình. Không có con bên cạnh, đêm về ngủ một mình, tôi nhớ con không chịu nổi. 

Có những lúc tôi muốn bỏ hết để về với con nhưng không thể. Công việc kinh doanh, nhà cửa… khi ấy chỉ mới bắt đầu, tôi buộc mình phải đi cho hết con dốc đó. Hai năm qua, tôi đã cố gắng thật nhiều để có thể tạo dựng những gì thuộc về mình bây giờ. Hai năm khổ đủ rồi, cuộc đời tôi trải qua nhiều thứ nhưng cảm giác không được ở bên con, ôm con ngủ, hủ hỉ cùng con mỗi đêm mới là điều đáng sợ nhất mà tôi phải trải qua. Tôi phải đón con về, tôi không muốn cô độc nữa.

* Cảm ơn bạn đã chia sẻ. 

Dien vien Nhat Kim Anh: Troi cho bao dinh hao quang, cung cho boi phan giong bao
Nhật Kim Anh và con trai

"Nhiều khi tôi thấy mệt mỏi, chỉ muốn mình là một người bình thường, làm một người nông dân, mỗi ngày đi ruộng rồi tối về lại ăn cơm quây quần với gia đình. Người nông dân chỉ vất vả lúc đi cày, cuốc đất nhưng họ được cùng nhau: ra đồng, ăn cơm, xem ti vi… còn tôi chỉ một mình, đi hát đi quay, sau những buổi họp ở công ty về nhà cũng một mình. 

Nhiều khi tôi thấy cô đơn vô cùng. Làm một người nông dân kiếm cơm ngày hai bữa sẽ không có nhiều lo toan hay đối đầu với rất nhiều điều khác trong cuộc sống phức tạp. Tôi nghĩ, sẽ có một ngày, tôi ở một nơi nào đó mà chỉ có mình với Phật pháp. Mọi thứ với tôi bây giờ đã không còn quan trọng nữa".

 Diễn viên Nhật Kim Anh

Bùi Tiểu Quyên (thực hiện) 
Ảnh:
nhân vật cung cấp

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI