Chơi lô tô có phải là đánh bạc?

25/01/2022 - 06:20

PNO - Đánh bạc là tham gia trò chơi được, thua bằng tiền hoặc tài sản dưới bất kỳ hình thức nào.

 

Chơi lô tô, nếu phần thưởng cho người thắng cuộc là tiền mặt hoặc hiện vật có giá trị lớn như các tài sản kể trên, được - thua bằng tiền nên là đánh bạc
Chơi lô tô, nếu phần thưởng là tiền mặt hoặc hiện vật có giá trị lớn là đánh bạc

Hỏi: Chơi lô tô ăn tiền ngày tết có phải là đánh bạc, có vi phạm pháp luật hay không? 

Nguyễn Văn Hùng (Bình Dương)

Trả lời: Luật Hình sự quy định tội đánh bạc như sau:
1. Đánh bạc trái phép dưới bất kỳ hình thức nào được - thua bằng tiền hay hiện vật trị giá từ 5.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 5.000.000 đồng, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc hành vi quy định tại điều 322 của bộ luật này hoặc bị kết án về tội này hoặc tội quy định tại điều 322 của bộ luật này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến bảy năm:

a) Có tính chất chuyên nghiệp;
b) Tiền hoặc hiện vật dùng đánh bạc trị giá 50.000.000 đồng trở lên;
c) Sử dụng mạng internet, mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử để phạm tội;
d) Tái phạm nguy hiểm.
3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng.
Như vậy, tội đánh bạc được hiểu là hành vi chơi được thua bằng tiền hoặc hiện vật dưới bất kỳ hình thức nào, như: xóc đĩa, bầu cua, tổ tôm, tam cúc, số đề, cá cược, đá (chọi) gà, đua xe... một cách trái phép. Trong đó, tiền có thể là tiền Việt Nam, ngoại tệ; hiện vật có thể là tài sản, như ô tô, xe máy, nhà cửa, gia súc, hàng hóa…

Nôm na, đánh bạc là tham gia trò chơi được, thua bằng tiền hoặc tài sản dưới bất kỳ hình thức nào. Đánh bạc trái phép là hành vi đánh bạc được thực hiện dưới bất kỳ hình thức nào với mục đích được, thua bằng tiền hay hiện vật mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép hoặc được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép nhưng thực hiện không đúng với quy định trong giấy phép được cấp.

Chơi lô tô, nếu phần thưởng cho người thắng cuộc là tiền mặt hoặc hiện vật có giá trị lớn như các tài sản kể trên, được - thua bằng tiền nên là đánh bạc.

Tuy nhiên, vào dịp tết, các gia đình tổ chức quây quần chơi với nhau cho vui, với số tiền ít, nên thường được bỏ qua. Nhưng nếu chơi với số tiền được - thua lên đến hàng trăm triệu đồng thì sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Luật sư Nguyễn Thu Đào (Đoàn Luật sư TPHCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI