Chờ kết luận thanh tra nhiều tập đoàn lớn

15/10/2013 - 22:43

PNO - PNO - Ngày 15/10, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã họp báo thường kỳ quý III/2013. Nội dung “nóng” nhất là những thông tin xung quanh kết luận thanh tra tại Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

edf40wrjww2tblPage:Content

Cho ket luan thanh tra nhieu tap doan lon

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Hiểu được mối quan tâm đặc biệt của dư luận, ông Ngô Văn Khánh, Phó tổng Thanh tra Chính phủ nói ngay đầu cuộc họp: “Tôi biết báo chí và xã hội đang rất quan tâm kết luận thanh tra tại EVN. Sự quan tâm này cũng dễ hiểu, bình thường bởi vấn đề giá điện do EVN quản lý tác động tới từng người dân”.

Tuy vậy, vì kết luận thanh tra tại EVN đang chờ Thủ tướng Chính phủ cho ý kiến chỉ đạo, kết luận nên TTCP “chưa thể công bố”. TTCP chỉ có thể trả lời một số câu hỏi của báo giới xung quanh bản kết luận thanh tra này. Cụ thể, về nội dung EVN tính cả chi phí xây biệt thự, bể bơi, nhà trẻ, sân tenis... vào giá điện, ông Ngô Văn Khánh cho biết, EVN đã giải trình, đó là khu điều hành của các nhà máy công trình điện ở những vùng mà thực tiễn đòi hỏi cần thiết phải có. EVN cũng khẳng định không có chuyện hạch toán các chi phí này vào giá điện mà đều được hạch toán riêng, có thu riêng.

Ông Khánh nhấn mạnh: “Dù vậy, theo quan điểm của TTCP, các công trình đó phải được dùng nguồn vốn phúc lợi để xây dựng. Nếu dùng nguồn vốn khác, về mặt nguyên tắc trong chế độ hạch toán, công trình vẫn sẽ được khấu hao dần vào giá điện. Hôm qua, chúng tôi đã có cuộc làm việc với Bộ Công thương, họ cũng có nói là EVN hạch toán riêng. Chúng tôi sẽ xem xét kiểm tra lại xem có đúng không?”.

Trả lời câu hỏi về việc EVN mua sắm hai ô tô Toyota Land Cruise vượt quá định mức tiêu chuẩn, ông Ngô Văn Khánh cho biết, EVN cũng có đưa ra lời giải thích song đó chỉ là lý lẽ giải trình thêm. “Sai vẫn là sai, EVN đã thừa nhận. Hướng xử lý việc này sẽ được Bộ Tài chính và Bộ Công thương đề xuất” - ông Khánh nói.

Cũng theo thông tin từ lãnh đạo TTCP, quá trình kết luận thanh tra tại Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam (Agribank) có sự chậm trễ. Bởi Agribank là tổ chức tín dụng rất lớn, qua kiểm tra phát hiện nhiều vấn đề phức tạp, các khoản vay có “quá trình lịch sử”. Thời gian qua, TTCP đã có nhiều cuộc làm việc, trao đổi với Ngân hàng Nhà nước, VKSND tối cao, Bộ Công an… để được nghe ý kiến từ nhiều phía trước khi đưa ra kết luận cuối cùng trong thời gian tới. Tuy nhiên việc khắc phục các tồn tại ở Agribank đã được triển khai. Đại diện TTCP thông tin thêm: “Agribank cũng đã tự chấn chỉnh, thu nợ, xử lý cán bộ. Kết luận tới đây sẽ có thống kê quá trình xử lý các việc qua thanh tra phát hiện được”.

Phương Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI