Chợ Hóc Môn - TP.HCM: Lấy lại sạp của tiểu thương cho “nhà giàu” thuê?

29/08/2013 - 12:23

PNO - PN - Gần hai tháng nay, 12 tiểu thương kinh doanh rau củ quả tại mặt đường Ngô Quyền (giao với ngã tư Cầu Quang) thuộc khu vực chợ Hóc Môn (KP.7, thị trấn Hóc Môn, huyện Hóc Môn, TP.HCM) đứng ngồi không yên trước tin Ban quản lý (BQL)...

edf40wrjww2tblPage:Content

Tiếp xúc với phóng viên Báo Phụ Nữ, chị Hà Thị Ngọc Thúy (SN 1972), thay mặt nhóm tiểu thương trình bày: Năm 2009, khi khu vực “chợ chạy” trước UBND huyện Hóc Môn bị giải tỏa để chỉnh trang khu chợ Hóc Môn mới xây dựng, chị đã xin BQL chợ cho thuê mặt bằng tại khu đất trống, vốn là chỗ đổ rác của chợ ở cuối đường Ngô Quyền, ngã tư Cầu Quang, để tiếp tục kinh doanh, dựng một kios diện tích 12m2 với vốn đầu tư khoảng 20 triệu đồng.

Từ đó đến nay, chị kinh doanh ổn định, được BQL chợ ký hợp đồng cho thuê và đóng thuế đầy đủ. Cùng dãy với mặt tiền chị Thúy thuê, còn có 11 tiểu thương khác đang kinh doanh các mặt hàng rau củ quả tươi sống. Họ cũng là những tiểu thương thuộc diện xóa đói giảm nghèo, được BQL chợ cho buôn bán tạm, có thu tiền hoa chi hàng ngày.

Tuy nhiên, cách đây gần hai tháng, chị và các tiểu thương nhận được thông tin, BQL chợ có ý định giải tỏa, thu hồi mặt bằng để cho một hãng xe gắn máy thuê làm điểm kinh doanh.

Cho Hoc Mon - TP.HCM: Lay lai sap cua tieu thuong cho “nha giau” thue?

Khu vực 12 tiểu thương đang buôn bán yên ổn nhưng BQL chợ dự tính lấy lại mặt bằng

Bà Huỳnh Thị Kim Cương - Trưởng BQL chợ Hóc Môn xác nhận: đúng là BQL chợ có hợp đồng cho thuê kios diện tích 12m2 với tiểu thương Hà Thị Ngọc Thúy từ năm 2009 đến nay. Ngoài ra, trước dãy kios này, BQL chợ cũng cho các tiểu thương không có điều kiện thuê sạp, được kinh doanh tạm. Về chủ trương, BQL chợ sẽ lấy lại mặt bằng đó để cho người khác thuê, nhưng chỉ mới là kế hoạch.

“Vài tháng trước, một hãng xe có đến đặt vấn đề với BQL chợ cho thuê lại khu đất trống khoảng 200m2 nằm ở mặt tiền Ngô Quyền, có dính đến chỗ kinh doanh của tiểu thương Ngọc Thúy và các hộ kinh doanh ở gần dãy kios. Vì thấy khu đất đang bỏ không rất lãng phí nên BQL đã họp để tìm phương án khả thi nhất. Việc cho thuê này, BQL chợ cũng phải xin ý kiến thường trực UBND huyện, nếu được phép mới tiến hành” - bà Cương nói.

Khi được hỏi, với chủ trương cho thuê này, BQL chợ có tính đến quyền lợi của 12 tiểu thương đã thuê ổn định ở đây rất lâu. Nếu giải tỏa có bố trí chỗ buôn bán mới cho các tiểu thương này không, bà Cương cho biết: Trong khu vực sắp cho thuê chỉ có chị Thúy là có hợp đồng cho thuê sáu tháng tái ký một lần, các tiểu thương còn lại đều là dạng kinh doanh tạm, thu hoa chi hàng ngày. “Trước đây, UBND thị trấn có kế hoạch giải tỏa trắng các hộ kinh doanh dưới lòng đường Ngô Quyền nhưng do thấy các tiểu thương này có hoàn cảnh khó khăn, BQL chợ đã xin cho họ được tiếp tục buôn bán. Nếu thu hồi mặt bằng, BQL chợ sẽ lên phương án bố trí chỗ kinh doanh mới cho các tiểu thương, cũng ở gần khu vực này” - đại diện BQL chợ Hóc Môn, cho biết.

Tuy nhiên, trao đổi với chúng tôi, chị Hà Thị Ngọc Thúy cho biết: Hợp đồng ký năm 2009 với BQL chợ cũ là hợp đồng thuê không xác định thời hạn, nhưng khi có chủ trương cho hãng xe máy thuê mặt bằng, ngày 1/7/2013, BQL chợ mới về nhận nhiệm vụ đã cho lập hợp đồng ký lại sáu tháng từ 1/7 - 31/12/2013. Trong đó, ngoài khoản thuê 1,5 triệu/tháng, hợp đồng có điều khoản: “Trường hợp cửa hàng cho thuê được quy hoạch theo sự chỉ đạo của UBND huyện, hai bên phải chấp hành vô điều kiện. Bên A (BQL chợ) không bồi thường bất cứ khoản nào trong trường hợp này”. Cho rằng, điều khoản này để “hợp thức hóa” việc đẩy tiểu thương ra khỏi nơi kinh doanh lâu nay nên chị Thúy đã không ký.

Về địa điểm BQL dự định bố trí cho các tiểu thương khi nơi này bị giải tỏa, các tiểu thương cho biết, BQL chợ dự kiến đưa các tiểu thương vào trong bãi giữ xe cạnh khu đất trống đường Ngô Quyền. “Trước đây, khi cải tạo chợ cũ, BQL chợ cũng đã bố trí nhiều tiểu thương vào kinh doanh tạm ở khu vực này, nhưng buôn bán rất ế ẩm. Vì vậy, chúng tôi tha thiết được giữ nguyên hiện trạng để buôn bán, không bị dời đi nơi khác” - tập thể tiểu thương khu vực mặt đường Ngô Quyền kiến nghị.

 Hoài An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI