Chỗ dựa cuả phụ nữ nghèo

26/08/2015 - 14:51

PNO - Ở tuổi 65, dì Liêm, chủ nhiệm Câu lạc bộ cán bộ hội P.2, Q.5, TP. HCM vẫn đi sớm về khuya gây quỹ heo đất tình thương vì phụ nữ nghèo.

Cho dua cua phu nu ngheo
Dì Liêm (bìa phải) ghé quán thăm hỏi, động viên chị Thu Vân

1.000 đồng và 36.500 đồng

Dì Liêm sinh trưởng trong một gia đình giàu truyền thống cách mạng tại Củ Chi, TP.HCM. Những năm đầu 1960, mẹ của dì được tổ chức đưa vô quận Nhì (một phần của Q.1 ngày nay), ngụy trang thành người bán rau củ ở chợ Cầu Muối để vừa nuôi bộ đội, giấu vũ khí, vừa làm liên lạc, tuyên truyền các phong trào đấu tranh cách mạng.

Tuổi thơ của dì Liêm vì thế cũng gắn với những buổi chợ sớm chiều của mẹ. Sau năm 1975, gia đình dì chuyển về Q.5. Dì trải qua nhiều vị trí công tác khác nhau tại các chợ và hợp tác xã thương mại.

Năm 2005, dì Liêm về hưu. “Gánh” đủ thứ bệnh trong người như cao huyết áp, đau khớp gối, nhưng duyên với Hội khiến dì tự nhủ “hưu mà không nghỉ”. Từ năm 2006, dì Liêm là Chủ nhiệm CLB Cán bộ Hội, CLB Hội mẹ truyền thống P.2, thành viên Ban chủ nhiệm CLB Hội mẹ truyền thống Q.5.

Năm 2006, Hội LHPN P.2 thảo luận về việc xây dựng một mô hình phù hợp theo phương châm “Học Bác ở tính cần, kiệm”, dì Liêm liền đề xuất thành lập Ban vận động Heo đất tình thương (HĐTT), vận động mỗi ngày chị em tiết kiệm 1.000đ tiền chợ.

Ý kiến ủng hộ nhiều mà lo ngại cũng không ít: “Có 1.000đ thì làm được gì?”. Dì tính, 1.000đ/ ngày/người, vậy một năm có 365.000đ/người. 10 rồi sẽ 100 người tham gia thì số tiền sẽ nhân lên thành 3.650.000đ rồi 36.500.000đ. Cứ vậy, nếu duy trì lâu năm, nguồn quỹ này sẽ tăng mạnh, giúp ích cho nhiều người nghèo khó.

Là thủ quỹ, kiêm phó ban Ban vận động HĐTT P.2, dì Liêm luôn làm gương. Bữa nào đi chợ, dì lại bớt bó rau, con cá, gấp tờ 1.000đ bỏ nuôi heo đất. Lúc đầu, cả phường chỉ có hơn 30 con heo, nguồn quỹ tập trung chăm lo gạo (ít nhất 10kg/người), dầu ăn, nước mắm và tiền hỗ trợ PN nghèo khi ốm đau.

Sang năm thứ hai, đi thực tế, thấy một số chị em khó khăn quá, nào con đông, nào ốm đau triền miên, kinh tế chật vật, dì Liêm đề xuất mua tặng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho họ.

Đến năm thứ ba, để phong trào lan tỏa, dì lại kiến nghị thêm mục khen thưởng, ai tiết kiệm được nhiều thì tổ chức tuyên dương, có giấy khen và tiền thưởng hẳn hoi. Đến nay, HĐTT đã lan rộng xuống từng khu phố, tổ dân phố, có hơn 200 cán bộ, hội viên tham gia với tổng số tiền tiết kiệm là 93 triệu đồng.

Cho cuộc sống thêm vui

Nhiều năm qua, Quỹ HĐTT P.2 không chỉ giúp phụ nữ (PN) nghèo cân đường, ký gạo mà còn hỗ trợ 38 thẻ BHYT cho những hộ neo đơn khó khăn, giúp 49 lượt PN vay vốn không lãi (3-10 triệu đồng/người) để buôn bán nhỏ, đóng học phí cho con, điều trị bệnh.

Như trường hợp chị Nguyễn Thị Thanh Tuyền, chồng là thương binh mất sức lao động, một mình chị đi làm tạp vụ theo giờ để nuôi hai con. Cuộc sống gia đình chị vì thế cứ thiếu trước hụt sau, nhiều khi tới đợt đóng học phí cho con mà không đào đâu ra tiền.

Nhờ nguồn vốn hỗ trợ từ Quỹ HĐTT, nhà chị Tuyền đã vượt qua cơn thắt ngặt, dần khá lên, các con không bị gián đoạn việc học.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI