Chính quyền 'siết' mạnh phân lô bán nền, thị trường bất động sản Bình Dương nguy cơ 'ngủ đông'

12/06/2017 - 19:21

PNO - Trước nguy cơ “đầu nậu” gom đất phân lô tách thửa, phá nát nguy hoạch, Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Bình Dương vừa trình UBND tỉnh dự thảo diện tích tối thiểu tách thửa trên địa bàn tỉnh theo hướng “siết” mạnh việc...

Theo dự thảo, diện tích tối thiểu được phép tách thửa trên địa bàn tỉnh vẫn giữ nguyên như quy định trước đây: đất ở có diện tích 60m2 trở lên (đối với phường), 80m2 trở lên (đối với thị trấn) và 100m2 trở lên (đối với xã). Các thửa đất mới tách thửa phải tiếp giáp với đường có chiều rộng và chiều sâu tối thiểu 4m.

Tuy nhiên, để ngăn chặn tình trạng đầu nậu thu gom đất, lách luật phân lô tách thửa, nguy cơ phá nát quy hoạch, dự thảo chỉ cho tách thửa đối với thửa đất ở tiếp giáp với đường đi do Nhà nước đầu tư hoặc quản lý, còn thửa đất tiếp giáp lối đi chung do người dân tự mở tuyệt đối nghiêm cấm tách thửa. 

Đặc biệt, khi tổ chức, cá nhân xin tách từ năm thửa đất trở lên bắt buộc phải lập quy hoạch xây dựng hoặc quy hoạch tổng mặt bằng, trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Một số trường hợp cá biệt đối với đất ở phải có sự tham gia của hội đồng tư vấn huyện, thị, thành phố trong tỉnh xem xét nhưng diện tích tối thiểu tuyệt đối cũng không được nhỏ hơn 50m2, chiều sâu tối thiểu phải từ 3m.

Chinh quyen 'siet' manh phan lo ban nen, thi truong bat dong san Binh Duong nguy co 'ngu dong'
Một dự án lập vỉa hè, làm hạ tầng cho có để phân lô bán nền

Riêng  đối với đất  nông  nghiệp, theo quy định mới của dự thảo, diện tích tối thiểu được phép tách thửa đối với đất trồng cây hàng năm và cây lâu năm là 300m2 (tại các phường),  500m2  (tại  các  thị trấn) và 1.000m2 (tại các xã). Đất nông nghiệp được quy hoạch là đất nông nghiệp thì không yêu cầu phải tiếp giáp đường khi làm thủ tục tách thửa. Nhưng nếu đất nằm trong khu vực quy hoạch, kế hoạch làm đất ở thì bắt buộc phải tiếp giáp đường do Nhà nước đầu tư và quản lý mới được tách thửa.

Theo UBND tỉnh Bình Dương, thời gian qua tình trạng phân lô tự phát trên địa bàn tỉnh xảy ra tràn lan. Thậm chí nhiều chủ đầu tư tự ý gom đất phân lô tách thửa rồi “núp bóng” dự án rao bán nhưng hạ tầng không làm gì cả hoặc làm sơ sài, nhếch nhác: đường giao thông chật hẹp, không điện, nước, không đủ điều kiện cấp giấy chủ quyền, không phù hợp quy hoạch sử dụng đất... Chủ đầu tư đã hưởng lợi rất lớn từ việc này nhưng người mua chịu thiệt, quy hoạch chung của Nhà nước có nguy cơ bị phá nát. 

Theo một lãnh đạo công ty bất động sản trên địa bàn tỉnh Bình Dương, trong thời gian qua, thị trường bất động sản Bình Dương dù đã có nhiều khởi sắc nhưng vẫn còn khá ảm đạm. Việc cơ quan chức năng "siết" phân lô bán nền dù sẽ giúp thị trường trong sạch hơn nhưng chắc chắn sắp tới thị trường sẽ bị ảnh hưởng lớn.  

Theo Tiến sĩ Nguyễn Trọng Hoàng, chuyên gia bất động sản, thị trường bất động sản các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai chiếm phần lớn là các khu dân cư phân lô bán nền núp bóng dự án. Việc “siết” tình trạng này không chỉ giúp giúp thị trường bất động sản các tỉnh này lành mạnh hơn mà chắc chắn sẽ giúp thị trường hạ nhiệt. Đối với khách hàng cần thận trọng khi giao dịch trong thời điểm này đối với đất không thuộc dự án quy hoạch 1/500.

Kiểm điểm người đứng đầu nếu để phân lô, tách thửa trái phép tiếp tục xảy ra

UBND tỉnh Bình Dương vừa có văn bản chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố quản lý chặc chẽ, chủ động phối hợp các cơ quan chức năng của tỉnh xử lý nghiêm, dứt khoát ngay từ đầu, không để việc tự ý phân lô bán nền, xây dựng nhà trái phép tiếp tục diễn ra. UBND cấp xã, phường còn để xảy ra tình trạng này thì chủ tịch UBND cấp xã, phường phải chịu trách nhiệm. Nếu để xảy ra nhiều nơi thì chủ tịch huyện, thị xã, thành phố phải bị kiểm điểm trách nhiệm. 

Phan Trí 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI