Chính phủ Ấn Độ hỗ trợ cho người khuyết tật tại Phú Yên

07/12/2022 - 16:35

PNO - Dự án xã hội Trại lắp chân giả Jaipur tổ chức tại Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh Phú Yên từ ngày 3 đến 23/12, do Tổ chức Bhagwan Mahaveer Viklang Sahayata Samiti (BMVSS) thực hiện với sự hỗ trợ của Tổng lãnh sự quán Ấn Độ tại TPHCM, lắp chân giả miễn phí cho 300 người cụt chi dưới.

Đây là lần thứ 5 dự án này được Chính phủ Ấn Độ viện trợ cho Việt Nam và lần đầu tiên đến với tỉnh Phú Yên. Công ty TNHH KCP Việt Nam (sản xuất mía đường) tại tỉnh Phú Yên hỗ trợ toàn bộ chi phí hậu cần để trại diễn ra tốt đẹp.

Trại lắp chân giả Jaipur do Chính phủ Ấn Độ viện trợ đang diễn ra tại tỉnh Phú Yên - Ảnh: BTC.
Ông Phạm Đại Dương - Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên (thứ 2 từ trái sang) và ông Sandeep Arya (thứ 4 từ trái sang) - Đại sứ Ấn Độ tại lễ khai mạc Trại lắp chân giả Jaipur ở Phú Yên - Ảnh: BTC.

Dự án được thực hiện theo chương trình “Ấn Độ vì Nhân loại” của Chính phủ Ấn Độ, khởi động vào ngày 9/10/2018 nhằm kỷ niệm sinh nhật lần thứ 150 của danh nhân Ấn Độ Mahatma Gandhi. Chương trình này đã triển khai các trại lắp chi giả Jaipur ở 18 quốc gia, mang lại lợi ích cho hơn 10.000 người tàn tật khắp thế giới. Trong đó, Việt Nam luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ tích cực của chương trình này, thể hiện mối quan hệ thân thiện và gần gũi giữa Ấn Độ và Việt Nam.

Dự án ý nghĩa này cũng nhận được sự ủng hộ của bà Nguyễn Thị Hiền - phu nhân cố Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Trong chuyến thăm cấp Nhà nước của Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam Trần Đại Quang tới Ấn Độ vào tháng 3/2018, phu nhân của cố Chủ tịch nước đã tháp tùng Chủ tịch nước đến thăm trung tâm Trại lắp chân tay giả Jaipur của BMVSS tại Delhi. Bà đã bày tỏ nguyện vọng muốn có một chương trình giúp cho cộng đồng người khuyết tật tại Việt Nam phục hồi chức năng nhờ chi giả Jaipur.

Năm 2018, Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam cũng đã phối hợp BMVSS tổ chức 2 đợt trại tại Vĩnh Phúc và Phú Thọ với tổng số 533 phần chi giả được cung cấp. Trại thứ 3 và thứ 4 được tổ chức tại tỉnh Quảng Ninh và Yên Bái với 542 chi giả được lắp.

Sau khi hoàn thành trại lắp chân giả tại tỉnh Phú Yên, Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TPHCM sẽ mở thêm một trại lắp chân giả Jaipur tại tỉnh Đắk Lắk nhằm phục hồi chức năng cho khoảng 300 người khuyết tật tại địa phương vào đầu tháng Giêng năm 2023.

Trong khuôn khổ sáng kiến hỗ trợ phát triển song phương Việt Nam - Ấn Độ, tất cả các trại lắp chân tay giả Jaipur được Chính phủ Ấn Độ viện trợ cho Việt Nam và được tổ chức bởi Bộ Ngoại giao, Chính phủ Ấn Độ và Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam, Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TPHCM.

Được thành lập vào năm 1975, BMVSS là tổ chức lớn nhất thế giới về phục hồi chức năng cho người khuyết tật. Mặc dù tập trung vào người khuyết tật ở Ấn Độ, nhưng trong vài năm qua, BMVSS cũng đã tổ chức 95 trại lắp ghép chân tay giả tại chỗ cho 39 quốc gia ở Châu Á, Châu Phi và Châu Mỹ Latinh (Afghanistan, Bangladesh, Colombia, Guinea Xích đạo, Ai Cập, Ethiopia, Fiji, Honduras, Iraq, Kenya, Lebanon, Malawi, Nigeria, Rwanda, Senegal, Sudan, Syria, Tanzania, Việt Nam, Zimbabwe…).

Tam Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI