Chiều nay, Quốc hội bắt đầu quy trình lấy phiếu tín nhiệm 44 chức danh

24/10/2023 - 09:59

PNO - Theo dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, chiều nay (24/10), Quốc hội sẽ lấy phiếu tín nhiệm chức danh được bầu hoặc phê chuẩn.

 

Chiều nay, Quốc hội sẽ lấy phiếu tín nhiệm 44 chức danh

Chiều nay, Quốc hội sẽ lấy phiếu tín nhiệm 44 chức danh

Dự kiến chương trình, 16g ngày 24/10, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng Ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Thị Thanh trình bày Tờ trình về dự kiến danh sách những người được lấy phiếu tín nhiệm. Sau đó, Quốc hội biểu quyết thông qua danh sách những người được lấy phiếu tín nhiệm bằng hệ thống biểu quyết điện tử. ĐBQH tiếp tục thảo luận ở Đoàn về các vấn đề liên quan đến việc lấy phiếu tín nhiệm.

Ngày 25/10, Quốc hội sẽ tiếp tục làm việc về nội dung này. Buổi sáng, Quốc hội sẽ tiến hành lấy phiếu tín nhiệm bằng bỏ phiếu kín. Buổi chiều, Ban Kiểm phiếu báo cáo kết quả kiểm phiếu. Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua Nghị quyết xác nhận kết quả lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do Quốc hội bầu, phê chuẩn.

Từ đầu nhiệm kỳ tới nay, tổng số các chức danh do Quốc hội bầu, phê chuẩn theo quy định là 49 người. Tuy nhiên, đến nay qua rà soát các chức danh và điều kiện tiêu chuẩn cụ thể, dự kiến có 44 người được đưa ra lấy phiếu tín nhiệm tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

ĐBQH Phạm Văn Hòa

ĐBQH Phạm Văn Hòa mong các ĐBQH công tâm, không vì áp lực mà "bẻ cong" lá phiếu của mình

ĐBQH Dương Khắc Mai (Đắk Nông) khẳng định, việc lấy phiếu tín nhiệm đã được chuẩn bị rất kỹ lưỡng, bài bản, chặt chẽ. ĐBQH tin tưởng việc lấy phiếu tín nhiệm sẽ diễn ra một cách tốt đẹp. Chia sẻ quan điểm về một số chức danh có hoạt động ở vị trí có chiều sâu, “ẩn mình”, liệu có khó khăn cho việc đánh giá của ĐBQH, ông Dương Khắc Mai cho biết, lần đánh giá này có sự tham gia của 500 ĐBQH nên sẽ có đánh giá một cách khách quan và toàn diện.

ĐBQH Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) đánh giá, việc lấy phiếu tín nhiệm các chức danh do Quốc hội bầu, phê chuẩn là đợt sinh hoạt chính trị rộng rãi, được đông đảo đồng bào, cử tri cả nước quan tâm. Kết quả lấy phiếu, theo ông, sẽ đảm bảo tính công khai, minh bạch.

Kết quả phiếu tín nhiệm, dù thấp hay cao cũng là kinh nghiệm cho mỗi chức danh trong công tác, chỉ đạo, điều hành của bản thân cũng như cơ quan, mối quan hệ của gia đình mình trên tất cả các lĩnh vực.

Ông cũng hy vọng, các ĐBQH sẽ có trách nhiệm với lá phiếu của mình, không vì “áp lực nào đó mà "bẻ cong" hoặc bỏ những lá phiếu không đúng tâm tư, nguyện vọng của bản thân hoặc tình cảm của cử tri gửi gắm".

Minh Quang

 
TIN MỚI