Chiều 26 tết, hàng trăm công nhân tập trung đi đòi lương

29/01/2022 - 12:03

PNO - Đi lấy lương và tiền tạm ứng như đã hứa, hàng trăm công nhân bức xúc khi nhận được câu trả lời “công ty chưa có tiền”.

Sáng 29/1, ông Nguyễn Quang Thuân, Phó giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Đắk Lắk cho biết, đơn vị đang tiếp tục làm việc với Công ty TNHH TM DV SX H&L (viết tắt là Công ty H&L, cụm công nghiệp Tân An, phường Tân An, TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) liên quan đến việc trả lương cho người lao động.

Theo ông Thuân, ngày 28/1, sau khi nhận thông tin công nhân tập trung đông yêu cầu trả lương, lãnh đạo Sở Lao động Thương binh và Xã hội đã cùng cán bộ xuống làm việc. Tuy nhiên, đơn vị đang gặp khó khăn trong vấn đề bảo vệ quyền lợi cho công nhân và người sử dụng lao động bởi hai bên không hề có cam kết hợp đồng lao động, không có tổ chức công đoàn.

Hàng trăm công nhân tập trung tại Công ty H&L để yêu cầu trả lương, tạm ứng
Hàng trăm công nhân tập trung tại Công ty H&L để yêu cầu trả lương và tạm ứng

Trước đó, chiều 28/1 (tức 26 tết), hàng trăm công nhân tập trung tại Công ty H&L để yêu cầu được trả lương, tạm ứng.

Chị L.T.L. (19 tuổi, trú tại huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk) cho biết: “Tôi vào làm việc tại Công ty H&L từ ngày 8/11/2021 và có nộp hồ sơ đầy đủ. Khi nhận vào làm, họ ra điều kiện đủ 2 tháng sẽ ký hợp đồng chính thức nhưng đến nay đã gần 3 tháng, công ty vẫn chưa ký hợp đồng lao động cho tôi. Trong khi đó, mọi thu nhập của tôi chỉ dựa vào tiền công và tiền tăng ca. Tháng 12, tổng thu nhập của tôi được hơn 6 triệu đồng. Thế nhưng, lương tháng 12/2021 họ trả 3 lần đến cuối tháng vẫn chưa trả hết nên tôi đành phải khất tiền trọ nhiều lần. Công ty hẹn sẽ trả đủ lương tháng 12. Đến ngày 28/1, chúng tôi tập trung đến công ty yêu cầu trả lương nhưng đến chiều cùng ngày mới được nhận”.

Ngoài tiền lương tháng 12/2021, hàng trăm công nhân còn yêu cầu Công ty H&L trả tiền tạm ứng lương tháng 1/2022 như đã hứa. Trao đổi về vấn đề này, chị N.T.T.U (SN 1985, trú tại TP. Buôn Ma Thuột) cho hay: “Vào ngày 4/1/2022, Công ty H&L có ra thông báo nghỉ tết. Trong đó, có nội dung ngày 28/1, toàn thể công nhân lên công ty vệ sinh, sau đó công ty tạm ứng 50-70% lương tháng 1 cho công nhân, phần còn lại sẽ phát vào ngày 15/2/2022. Thế nhưng, đến ngày 28/1, chúng tôi lên công ty để lấy tiền tạm ứng tháng 1 thì nhận được câu trả lời “công ty chưa có tiền”. Điều này, khiến chúng tôi vô cùng hụt hẫng và bức xúc. Bởi hầu hết các công nhân đều khó khăn và trông chờ vào tiền tạm ứng tháng 1 và phần lương còn lại của tháng 12/2021 để mua sắm tết”.

Nhiều công nhân tỏ ra bức xúc khi công ty không trả tiền tạm ứng như đã hứa
Nhiều công nhân tỏ ra bức xúc khi công ty không trả tiền tạm ứng như đã hứa

Đáng nói, không riêng gì các công nhân nói trên, đến nay hàng trăm công nhân đều không được Công ty H&L ký hợp đồng lao động.

Trước những bức xúc của công nhân, bà Trần Thị Mỹ Hằng - Giám đốc Công ty H&L cho hay, công ty mới hoạt động từ tháng 11/2021 đến nay, chuyên sản xuất hàng may mặc xuất khẩu. Do mới hoạt động nên công ty gặp nhiều khó khăn, nhất là chất lượng tay nghề của công nhân chưa đảm bảo dẫn đến việc hàng hóa bị lỗi rất nhiều. Hàng tháng, công ty đang phải bù lỗ do lỗi sản xuất. Tuy vậy, công ty cũng xác định cần một thời gian để đào tạo nguồn nhân lực nên mới ra yêu cầu 3 tháng thử việc. Đến nay, công ty hoạt động chưa đến 3 tháng nên chưa ký hợp đồng cho 190 công nhân.

Khi được hỏi về việc chậm lương tháng 12, bà Hằng lý giải, do việc thanh toán hợp đồng với đối tác chậm cũng như việc công ty mới đi vào hoạt động, không có nguồn nên chậm trả lương cho công nhân.  

Lực lượng công an có mặt để đảm bảo an ninh trật tự
Lực lượng công an có mặt để đảm bảo an ninh trật tự

Về việc thất hứa tạm ứng lương tháng 1/2022, bà Hằng cho biết: “Theo thỏa thuận, vào 15 hàng tháng, công ty sẽ trả lương tháng trước cho người lao động. Tuy nhiên, do hiểu tâm lý của lao động cần tiền chi tiêu tết nên công ty ra thông báo tạm ứng trước 50-70%  lương tháng 1 cho công nhân. Thế nhưng, đến hôm nay, đối tác chưa thanh toán tiền nên công ty đành thất hứa với người lao động. Thấu hiểu nỗi bức xúc của công nhân, tôi đã gặp mặt để xin lỗi và cam kết sẽ trả lương tháng 1 vào ngày 15/2 nhưng họ không đồng ý. Riêng tiền lương tháng 12/2021, đáng lẽ, chúng tôi đã trả xong trong sáng 28/1 nhưng chưa rút kịp. Do đó, trong chiều 28/1 chúng tôi cam kết trả hết cho công nhân. Công ty rất mong công nhân thông cảm, chia sẻ khó khăn với công ty trong thời gian mới đi vào hoạt động”.

Chiều 28/1, một lãnh đạo Công an phường Tân An cho biết, sau khi nhận được tin báo, đơn vị đã huy động lực lượng đến Công ty H&L để đảm bảo an ninh trật tự và đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Văn Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI