"Chiến binh COVID-19" ngủ gục trên đường: Khi họ làm 200% sức lực...

21/05/2021 - 06:18

PNO - Hình ảnh gây "bão mạng" về hai người mặc đồ bảo hộ kín mít, ngủ gục trên đường chính là nhân viên y tế của Sở Y tế Điện Biên.

Chiến sĩ
Cán bộ y tế tỉnh Điện Biên ngủ gục trên đường vì làm việc 200% sức lực

Vài ngày nay, hình ảnh của 2 người mặc đồ bảo hộ kín mít nằm ngủ trên lề đường giữa đêm - được cho là cán bộ lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 khiến nhiều người xúc động.

DS Phạm Giang Nam - Giám đốc Sở Y tế Điện Biên - cho biết 2 người trong bức ảnh trên là cán bộ y tế tại Trung tâm Y tế huyện Nậm Pồ và lái xe làm công việc vận chuyển những trường hợp F0, F1 đến các khu cách ly, điều trị.

Từ ngày 7/5 - 20/5, trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã ghi nhận 40 ca dương tính với SARS-CoV-2. Đặc biệt là điểm dịch nguy hiểm như ở xã Si Pa Phìn, huyện Nậm Pồ cùng nhiều trường hợp tiếp xúc gần với các ca bệnh có lịch sử tiếp xúc phức tạp, dự báo dịch bệnh có nguy cơ lan rộng cộng đồng khiến lực lượng y tế địa phương phải làm việc cả ngày lẫn đêm. Công tác điều tra truy vết, xét nghiệm, test nhanh, hướng dẫn các đối tượng cách ly, vận chuyển các trường hợp F0 về Bệnh viện dã chiến Điện Biên Phủ trên tinh thần thần tốc để khoanh vùng dập dịch nhanh nhất.

Nhìn những hình ảnh chia sẻ trên mạng xã hội, ông Phạm Giang Nam cho biết ông "không cầm được nước mắt". 

Giám đốc Sở Y tế Điện Biên cũng chia sẻ, bản thân ông rất lo lắng, vì nếu cán bộ y tế đổ bệnh thì không có ai để làm việc, truy vết giữa lúc dịch phức tạp như hiện nay. "Tôi cũng mới về Nậm Pồ triển khai công tác phòng chống dịch bệnh và mang thêm thịt lợn, đường sữa, thịt hộp bồi dưỡng anh em cán bộ y tế tăng cường sức lực. Nói thật cả tuần qua, anh em trực chiến, ăn mì gói mãi cũng chán lắm rồi", ông nói. 

Hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội gây xúc động
Hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội gây xúc động

Theo ông Nam, Điện Biên là tỉnh miền núi còn gặp nhiều khó khăn, địa bàn rộng, địa hình của các huyện phức tạp, dân cư sinh sống rải rác, khiến việc điều tra, xác minh các trường hợp F1, F2 và việc tiếp cận đưa người thuộc diện F1 đi cách ly tập trung, theo dõi sức khỏe tại nhà với F2 gặp không ít khó khăn...

"Đợt dịch thứ 4 này, cán bộ y tế của Điện Biên đã làm việc với 200% sức lực. Chúng tôi cũng vừa có văn bản xin Bộ Y tế tăng cường 1 bác sĩ về hồi sức, 1 điều dưỡng và 1 cán bộ phụ trách nhiễm khuẩn lên hỗ trợ địa phương. Còn tại điểm nóng Nậm Pồ, Sở Y tế đã tăng cường gần 100 người kết hợp với gần 200 cán bộ y tế của huyện để dập dịch", ông Nam nói thêm.

Là người trong bức ảnh gây "bão mạng", anh Lò Văn Linh cho biết, từ ngày 15/5, Điện Biên có ca mắc COVID-19 đầu tiên tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú tiểu học Tân Phong (xã Si Pa Phìn, huyện Nậm Pồ), anh đã nhận nhiệm vụ cùng lực lượng y tế xuống xã Si Pa Phìn để hỗ trợ chống dịch. Công việc hằng ngày của anh là vận chuyển trường hợp F0, F1 đến các khu cách ly, điều trị. 

Cũng bởi tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp và căng thẳng nên trong hai ngày đầu tiên tham gia chống dịch, anh và các đồng nghiệp đã phải thức trắng đêm không được ngủ. Đêm 17/5, anh cùng anh Thân nhận được lệnh chở những F0 xuống Bệnh viện dã chiến ở trung tâm thành phố cách ly, điều trị. Rạng sáng 18/5, hai anh quay về Nậm Pồ mà không có thời gian nghỉ ngơi, mặc dù cả hai đều thấm mệt. 

Khi đi gần hết thành phố để quay về huyện Nậm Pồ, anh Thân - lái xe nói với anh Linh: "Giờ chúng ta xuống đây nằm chợp mắt một lúc cho khỏe rồi đi, anh không thể tiếp tục được nữa". Vì vậy, các anh đã tìm một nơi yên tĩnh để xuống xe nằm nghỉ một lúc rồi mới đi tiếp, đảm bảo an toàn khi lưu thông trên đường.

chúng
 

Trước đó, trên mạng xã hội Facebook, một tài khoản Facebook chia sẻ: "Hôm qua 18/5, đang trên đường chạy thể dục, tôi chợt thấy một chiếc xe cứu thương đỗ bên đường, bên cạnh là 2 người mặc đồ trắng toát nằm trên vỉa hè. Tôi chợt nghĩ, hay là một vụ tai nạn, bởi lúc này mới 4g sáng. Tôi mạnh dạn lay một người dậy, tôi hỏi các anh có làm sao không?

Có người tỉnh dậy trả lời tôi: "Không ạ, chúng cháu mệt quá không thể đi tiếp được, chúng cháu đang tham gia dập dịch ở huyện Nậm Pồ". Thấy vậy, tôi hỏi các anh có cần giúp đỡ gì không, hai anh nói: "Chúng cháu chỉ cần ngủ khoảng 15 phút là đi tiếp được thôi ạ". Tôi xin lỗi vì đã làm phiền, các anh ngủ tiếp đi.

Nghĩ mà thương những chiến sĩ áo trắng phải làm việc hơn 100% sức lực. Xin chúc các anh có sức khỏe để hoàn thành nhiệm vụ, giúp người dân dập dịch".

M.Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI