Chia tài sản, giải quyết nuôi con khi không đăng ký kết hôn

11/03/2015 - 18:14

PNO - PN - * Vợ chồng tôi sống với nhau được gần 5 năm, có hai con chung nhưng không đăng ký kết hôn (ĐKKH). Hiện chúng tôi xảy ra mâu thuẫn nên muốn chia tay. Vấn đề tài sản và con cái trong trường hợp này sẽ được phân chia thế nào?

edf40wrjww2tblPage:Content

Lê Hoàng Mỹ (Q.Tân Phú)

- Điều 11 Luật Hôn nhân và gia đình (HNGĐ) năm 2000 quy định: Nam, nữ không ĐKKH mà chung sống với nhau như vợ chồng thì không được pháp luật công nhận là vợ chồng. Vợ chồng chị chung sống với nhau đã 5 năm, có hai con chung, nhưng không ĐKKH nên không được công nhận là vợ chồng, nay có tranh chấp về tài sản và quyền nuôi con thì sẽ được giải quyết theo quy định của pháp luật, như sau:

Theo hướng dẫn tại Thông tư liên tịch số 01/2001/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BTP thì đối với trường hợp nam và nữ bắt đầu chung sống với nhau như vợ chồng từ ngày 1/1/2001 (ngày Luật HNGĐ năm 2000 có hiệu lực) trở đi mà không ĐKKH, thì theo quy định tại khoản 1, điều 11, Luật HNGĐ năm 2000, họ không được pháp luật công nhận là vợ chồng; nếu một trong các bên hoặc cả hai bên có yêu cầu ly hôn, thì tòa án thụ lý vụ án để giải quyết và áp dụng điểm C Nghị quyết số 35 của Quốc hội, khoản 1, điều 11, Luật HNGĐ năm 2000 tuyên bố không công nhận họ là vợ chồng, nếu họ có yêu cầu về nuôi con và chia tài sản thì tòa án áp dụng khoản 2 và khoản 3, điều 17, Luật HNGĐ năm 2000 để giải quyết theo thủ tục chung.

Khoản 2 và khoản 3, điều 17, Luật HNGĐ quy định: Quyền lợi của con được giải quyết như trường hợp cha mẹ ly hôn. Về tài sản được giải quyết theo nguyên tắc tài sản riêng của ai thì vẫn thuộc quyền sở hữu của người đó; tài sản chung được chia theo thỏa thuận của các bên; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu tòa án giải quyết, có tính đến công sức đóng góp của mỗi bên; ưu tiên bảo vệ quyền lợi chính đáng của phụ nữ và trẻ em.

Luật sư LÊ NGUYỄN THUYỀN QUYÊN (Đoàn Luật sư TP.HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI