Chia sẻ khó khăn với học sinh mồ côi do COVID-19 nhưng không làm các em tự ti, mặc cảm

18/09/2021 - 20:33

PNO - Đó là thông điệp mà ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM nhắn nhủ đến các thầy cô có học sinh gặp mất mát trong đại dịch.

Dù không có chức năng vẫn kêu gọi san sẻ 

Hôm nay, 17/9, Sở GD-ĐT TPHCM đã gửi tận tay 60 học sinh trên địa bàn quận 8 có hoàn cảnh khó khăn, mất cha mẹ do dịch COVID-19 gồm 50 máy tính bảng và 10 suất học bổng (mỗi suất trị giá 5 triệu đồng).

Theo ông Nguyễn Văn Hiếu, dịch bệnh đã gây ảnh hưởng đến nhiều địa phương, tác động đến nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội. Lãnh đạo Sở GD-ĐT cảm ơn đến lãnh đạo địa phương thời gian qua đã chung tay cùng chia sẻ với ngành giáo dục, tạo điều kiện cho ngành giáo dục đào tạo quận 8 khắc phục khó khăn, tổ chức hoạt động dạy và học trong bối cảnh dịch COVID-19 nhiều thách thức.

Mặc dù ngành giáo dục TP đã có sự chuẩn bị kỹ càng về phương án học tập song trước tác động của dịch bệnh, học sinh thành phố bước vào năm học mới còn gặp nhiều khó khăn, trở ngại, đặc biệt là những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, những học sinh chịu nhiều tổn thương trong đại dịch.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GT-ĐT TPHCM (phải) trao học bổng cho đại diện Phòng GD-ĐT quận 8
Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GT-ĐT TPHCM (phải) trao học bổng cho đại diện Phòng GD-ĐT quận 8

Tính đến thời điểm này, TPHCM có hơn 1.500 học sinh mất cha mẹ vì dịch bệnh. Số gia đình có hoàn cảnh khó khăn không đủ trang thiết bị để con em học trực tuyến nhiều vô kể.

Theo ông Hiếu, hiện UBMTTQ Việt Nam TPHCM, Sở Lao động- Thương binh và Xã hội TP cũng đã có kế hoạch chăm lo cho các em. Tuy nhiên, để tránh việc để các em phải chờ đợi lâu hay thiếu điều kiện học hành, mặc dù Sở GD-ĐT không có chức năng này nhưng bản thân ông đã xin ý kiến của Bí thư Thành uỷ và Chủ tịch UBND TP để tận dụng các mối quan hệ, kêu gọi sự chung tay chăm lo và san sẻ đến các em học sinh càng sớm càng tốt.

60 học sinh nói trên nằm trong số 146 học sinh tiểu học và THCS trên địa bàn quận 8 có hoàn cảnh hết sức khó khăn. Ngày thường còn cha còn mẹ đã vất vả, thế mà dịch ập đến, các em còn mất luôn người thân.

Bí thư quận uỷ quận 8 trao máy tính bảng và nhờ thầy cô chuyển giúp đến tận tay học sinh vì điều kiện giãn cách xã hội
Ông Võ Quốc Thuận - Bí thư quận uỷ quận 8 trao máy tính bảng và nhờ thầy cô chuyển giúp đến tận tay học sinh vì điều kiện giãn cách xã hội

Em Nguyễn Th. M.V, Trường THCS Chánh Hưng đã chịu nỗi đau thiếu tình mẫu tử từ khi còn rất nhỏ. Lúc em chuẩn bị vào lớp 1 thì mẹ qua đời. Từ đó, hai cha con nương tựa vào nhau ngần ấy năm. Rồi chỉ trước ngày tựu trường năm lớp 8 vài hôm, cũng giống như rất nhiều đứa trẻ bất hạnh ngoài kia, người thân yêu nhất của em cũng không còn. Hiện V., được đưa về sống cùng bà nội và các anh chị em họ. 

Hay như Nguyễn. A. Ng., học sinh lớp 9 Trường THCS Lý Thánh Tông nghẹn ngào kể: "Mẹ con mất rồi! Nhưng con sẽ kiên trì cố gắng học tập để hoàn thành năm học cuối cấp thật tốt, không phụ lòng mẹ và sự hỗ trợ của các thầy cô. Với chiếc máy mới, con và nhiều bạn nữa sẽ có thể học trực tuyến, tìm tài liệu…thuận lợi hơn".

Chăm lo tài chính và sức khoẻ tinh thần cho học sinh

Ngoài việc chia sẻ sâu sắc trước những đau thương, mất mát với các em học sinh và gia đình, lãnh đạo quận 8 và sở GD-ĐT mong các em vượt qua những đau thương, mất mát của gia đình, cố gắng học tập, không ngừng vươn lên trong cuộc sống.

Với mỗi hoàn cảnh học sinh khó khăn, học sinh mồ côi trong dịch COVID-19, ông Hiếu đề nghị phòng giáo dục, hiệu trưởng các trường cần nắm thông tin, hồ sơ riêng của mỗi em. Các nhà tài trợ muốn giúp đỡ, hỗ trợ chỉ xem qua thông tin hồ sơ hoặc có thể xuống trực tiếp tại nhà để xác minh nhưng thông tin, hình ảnh của các em phải hết sức riêng tư. Cúng ta chia sẻ với khó khăn của các em nhưng không làm các em tự ti, mặc cảm, không gây ảnh hưởng đến tâm lý, sức khoẻ của các em.

“Với những học sinh đang gặp vấn đề về sức khoẻ tinh thần thì nhà trường và thầy cô phải quan tâm nhiều hơn, có thể mời các giảng viên, chuyên gia tâm lý để nói chuyện, giúp các em nguôi ngoai. Với những học sinh khó khăn về vật chất thì tìm các nguồn ủng hộ để các em vượt qua khó khăn”, ông Hiếu cho biết.

Về việc hỗ trợ, địa phương, nhà trường sẽ có sự tính toán, cân nhắc chia sẻ cho tất cả các em, làm sao những em khó khăn nhất sẽ được hỗ trợ nhiều nhất nhưng cũng không bỏ sót, không trùng lắp.

Lãnh đạo ngành giáo dục TP cùng với lãnh đạo địa phương bàn cách giúp đỡ học sinh chu đáo nhất
Lãnh đạo ngành giáo dục TP và lãnh đạo địa phương cùng bàn cách giúp đỡ học sinh thiết thực nhất

Ông Nguyễn Thanh Sang, Phó chủ tịch UBND quận 8 cho hay, Thường trực UBND quận đã chỉ đạo 16 phường trên địa bàn quận rà soát, nắm lại từng hoàn cảnh của học sinh khó khăn, học sinh mồ côi cha, mẹ trong dịch COVID-19. Uỷ ban quận phối hợp cùng các đơn vị để có kế hoạch chăm lo dài hơi. Những em khó khăn về điều kiện, trang thiết bị học tập thì vận động nhà hảo tâm tài trợ thiết bị. Trường hợp khó khăn tài chính thì sẽ có sự cân đối ngân sách để hỗ trợ, chăm lo cụ thể từng trường hợp. Sẽ giúp các em sớm ổn định sức khoẻ và cuộc sống, có điều kiện học tập tốt.

Ông Dương Văn Dân, Trưởng phòng GD-ĐT quận 8 khẳng định chính những quan tâm này là nguồn động viên lớn với các nhà trường, giáo viên, kịp thời an ủi những em đã phải chịu nhiều mất mát trong dịch COVID-19. Đồng thời nhắn nhủ học sinh phải biết quý trọng những món quà cũng như tấm lòng của nhiều cô chú, thầy cô gửi đến bằng hành động thiết thực là cố gắng học tập, mạnh mẽ vươn lên, cùng gia đình vượt qua khó khăn...

Gia Tuệ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI