Chỉ số bụi vượt mức cho phép 9 lần, người Sài Gòn coi chừng mắc nhiều bệnh

17/04/2019 - 11:00

PNO - Theo quy chuẩn của Bộ Tài nguyên và Môi trường, chỉ số bụi trong mức cho phép là 100 μg/m3, tuy nhiên, chỉ số bụi ở trạm An Sương luôn vượt mức cho phép 5-8 lần. Cá biệt, trạm Cát Lái vượt mức cho phép hơn 9 lần.

Không chỉ bụi vượt mức cho phép mà tại nhiều giao lộ, chỉ số khí NO2 cũng vượt quy chuẩn nhiều lần các động cơ của phương tiện. Ngoài chỉ số bụi và khí NO2, tiếng ồn từ động cơ, còi xe tại các giao lộ cũng vượt mức cho phép khiến người dân đứng trước nhiều nguy cơ mắc bệnh về hô hấp, suy tim, xơ vữa động mạch…

Chi so bui vuot muc cho phep 9 lan, nguoi Sai Gon coi chung mac nhieu benh
Hạt bụi mịn khiến đường phố Sài Gòn như có sương mù

Bác sĩ Nguyễn Triệu Vũ – Trưởng khoa Ung bướu của Bệnh viện Quận Thủ Đức TP.HCM – cho biết, các hạt gây ô nhiễm là hỗn hợp của thành phần đặc như kim loại, đất, hể lỏng như acid nitrate hoặc sulfate. Kích thước của hạt liên quan trực tiếp đến sức khỏe. Hạt càng nhỏ, ảnh hưởng càng lớn. Những hạt lớn gây kích thích mắt, mũi, miệng, thường do khói xe, khói than, gas, chất thải từ các thành phố lớn gây ra.

Tuy không phải là nguyên nhân chính dẫn đến ung thư phổi, nhưng khói bụi có nguy cơ tác động xấu đến hệ hô hấp. Cụ thể, những hạt có đường kính bé hơn 2,5micrometer có thể thâm nhập sâu vào phổi, máu và các cơ quan gây các bệnh viêm phế quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, làm nặng thêm tình trạng suy tim, xơ vữa mạch, dễ bùng phát các cơn suyễn... nguy cơ lớn hơn ở người trẻ do thời gian tiếp xúc kéo dài.

Chi so bui vuot muc cho phep 9 lan, nguoi Sai Gon coi chung mac nhieu benh
Nắng nóng kèm theo khói bụi khiến người dân mắc nhiều bệnh liên quan đến hô hấp

Đặc biệt những ngày nắng nóng, oi bức hiện nay khiến nồng độ bụi mịn trong không khí ngoài trời tăng lên, khói bụi tù đọng, hoặc không khí ô nhiễm từ nơi khác bay tới. Khi nồng độ bụi mịn tăng thì không khí có vẻ mờ và giảm tầm nhìn như sương mù.

Tại các giao lộ có lượng xe qua lại đông đúc như Ngã tư An Sương (Q.12), Ngã sáu Gò Vấp, Ngã tư Hàng Xanh (Q.Bình Thạnh), Ngã tư Bình Phước (Q.Thủ Đức),… người tham gia giao thông và cả những người dân sống ở đây thường cảm thấy đau họng, rát cổ, trẻ em khò khè, luôn có cảm giác khó chịu khi hít phải bụi ô nhiễm bên ngoài.

Bác sĩ Triệu Vũ cho biết: “Ngoài bụi mịn, ở những nơi xe cộ, khu công nghiệp, xí nghiệp… cũng thải ra khí NO2 là một thành phần của hạt ô nhiễm gây kích thích hệ hô hấp có thể gây bệnh suyễn, ho khan, khò khè, những người có bệnh nền tim mạch, tiểu đường, huyết áp… sẽ bị ảnh hưởng nặng nề hơn. Ngoài ra, nóng bức, tiếng ồn, tiếng còi xe cũng khiến nhiều người cảm thấy khó chịu, tinh thần nóng nảy ảnh hưởng đến chất lượng sống”.

Chi so bui vuot muc cho phep 9 lan, nguoi Sai Gon coi chung mac nhieu benh
Theo bác sĩ Vũ, người dân nên đi khám nếu ho khan, đau họng, rát cổ.. kéo dài

Bác sĩ Vũ khuyến cáo, người dân nên đeo khẩu trang, kính mát khi cần ra ngoài, hạn chế ra đường vào giờ cao điểm, nhất là khoảng thời gian từ 11 giờ đến 14 giờ, nên tăng cường sử dụng xe điện, xe đạp hoặc phương tiện giao thông công cộng. Các phương tiện lưu thông, nhà máy, công xưởng phải tuân thủ nghiêm ngặt tiêu chuẩn môi trường, nên sử dụng năng lượng sạch, năng lượng mặt trời.

Ngoài ra, nếu một người bị rát cổ, đau họng, ho khan, thở gấp kéo dài thì nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị.

Hiện tại, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đang quản lý 20 trạm quan trắc, đo đạc các thông số về chất lượng không khí, tiếng ồn, ô nhiễm môi trường,… Theo số liệu thống kê của Trung tâm Quan trắc và phân tích môi trường, 10 năm nay (từ 2007-2017) chỉ số bụi đều vượt mức cho phép ở hầu hết các trạm quan trắc.

Tình trạng ô nhiễm không khí ở TP.HCM vượt mức cho phép, tác động xấu đến sức khỏe người dân, trong đó bụi mịn cũng là một trong những tác nhân làm tăng nguy cơ ung thư phổi.

Theo WHO năm 2018 toàn thế giới có 18,1 triệu ca ung thư mới và 9,6 triệu ca tử vong, riêng Việt Nam có khoảng 165 ngàn ca mới và 115 ngàn ca tử vong. Nước ta, ung thư phổi luôn chiếm vị trí hàng đầu với 24 ngàn ca mới và 21 ngàn ca tử vong.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI