Chỉ sau một đêm, nhà cửa tan tành theo sóng biển

01/11/2019 - 08:30

PNO - Bão số 5 đã tan sau khi đổ bộ vào Bình Định từ hôm qua (31/10) nhưng đã kéo đi ít nhất 14 nhà dân sống ven biển ở thôn Hải Nam, xã Nhơn Hải, TP.Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.

Sáng nay, 1/11, chính quyền xã Nhơn Hải vẫn đang tiếp tục gia cố kè biển bị sập ở thôn Nam Hải do cơn bão số 5 gây ra.

Chi sau mot dem, nha cua tan tanh theo song bien
Nhiều nhà dân bị sóng biển kéo sập

Ông Nguyễn Văn Tiến - Phó chủ tịch UBND xã Nhơn Hải - cho biết, từ sáng 31/10, xã đã điều động lực lượng dân quân, công an và người dân hốt cát dồn vào bao đắp lại các vị trí kè bị sập.

Cùng tham gia, còn có 50 cán bộ, chiến sĩ của Ban chỉ huy Quân sự và Công an TP.Quy Nhơn.

Ông Tiến cho biết, bão số 5 đã gây thiệt hại nặng nề cho địa phương. Trong đó, đoạn bờ kè thôn Hải Nam bị sóng đánh hư hỏng nhiều đoạn trong đêm bão đổ bộ. Đến nay, đã xác định ít nhất 14 nhà dân bị sóng cuốn sập.

Chi sau mot dem, nha cua tan tanh theo song bien
Phụ nữ ở thôn biển Hải Nam đau xót nhìn tài sản bị sóng cuốn trôi

Kè bị sập, chỉ sau vài đợt sóng lớn, ngôi nhà cấp 4 của vợ chồng anh Phạm Văn Tài và chị Đoàn Thị Ngọc Miên đã đánh sập tường phía trước, đồ đạc trong nhà bị sóng cuốn trôi.

Anh Tài kể: “Chưa bao giờ bão to như cơn bão số 5 này. Sóng biển bổ vào cao 3m, khi đập vào kè, sóng bọt cao đến 6-7m phủ quá mái nhà. Nhà tôi và một số nhà khác trong xóm bị đánh sập, hư hỏng”.

Đứng ngơ ngẩn bên bờ biển, chị Miên nói như khóc: “Tôi nghĩ chắc bão cũng nhẹ như các năm trước nên chỉ đóng cửa lại, đến nhà người quen tá túc, qua bão rồi về lại. Sau đó, 3 mẹ con tôi dắt nhau đi sơ tán trước, còn chồng tôi ở nhà người trong xóm canh chừng. Không ngờ, trong tích tắc, nhà cửa bị sóng đánh tan tành”.

Chi sau mot dem, nha cua tan tanh theo song bien
Kè mềm được chính quyền gấp rút đắp tạm chống biển xâm thực

Kế bên, nhà bà Ngô Thị Liên cũng đã trở thành đống đổ nát. “Tôi ở một mình, đồ đạc cũng không nhiều nhưng nghĩ bụng bão nhỏ nên đóng cửa đi từ chiều. Khoảng 22g đến 23g tối 30/10, gió rít mạnh nên cũng hơi lo, sợ nhà bị sóng đánh sập. Đến khoảng 3g sáng 31/10, bão qua nên về xem thì thấy nhà bị sóng đánh sập phía trước, hư hỏng nhiều nơi. Cũng may là mình sơ tán sớm chứ ở lại thì chưa biết chuyện gì xảy ra”.

Ông Hồ Quốc Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định - đã trực tiếp đi thị sát và chỉ đạo các ngành liên quan khẩn trương khắc phục sự cố. Ông Dũng cho biết, sẽ đưa khu vực kè bị hư hỏng này vào diện dự án khẩn cấp, sửa chữa ngay khi mưa bão kết thúc.

Theo báo cáo chưa đầy đủ của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Định, bão số 5 đã làm 144 ngôi nhà bị sập, 250 ngôi nhà khác bị ngập nước, 45 tàu cá bị va đập, hư hỏng.

Kè biển bị sạt lở dài 2km, trong đó 600m bị sập hoàn toàn, cuốn trôi 13 ngôi nhà.

Tổng thiệt hại ước tính gần 400 tỷ đồng.

Hoàng Thanh Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI