Chi phí bảo hiểm y tế cho ung thư ngày càng tăng

22/05/2014 - 23:44

PNO - PNO - Ngày 22/5, tại TP.HCM đã diễn ra hội thảo: “Bảo hiểm ung thư tại Việt Nam - Thu hẹp khoảng cách từ sáng kiến đến việc tiếp cận điều trị ung thư” do Đại sứ quán Thụy Sĩ tại Việt Nam, Roche, Swiss Re và Tổng Công ty cổ phần...

edf40wrjww2tblPage:Content

TS.BS Phạm Xuân Dũng, PGĐ Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM cho biết, hiện bệnh ung thư đang gia tăng theo từng năm và kéo theo đó là gánh nặng về chi phí chăm sóc, điều trị và cả chi phí của bảo hiểm y tế (BHYT) dành cho ung thư. Theo số liệu thống kê của ngành y tế, mỗi năm tại Việt Nam, số bệnh nhân ung thư mắc mới khoảng 150.000 người và có 75.000 trường hợp tử vong. Ước tính cả nước hiện có 240.000 - 250.000 người mắc bệnh ung thư.

Theo các chuyên gia y tế, chi phí điều trị ung thư là gánh nặng so với thu nhập bình quân của người dân Việt Nam, do vậy, BHYT và các nguồn quỹ hỗ trợ cho chăm sóc và điều trị bệnh ung thư hiện nay là rất quan trọng. Tuy nhiên, do số lượng bệnh nhân ung thư tăng nhanh nên nguồn quỹ BHYT cho ung thư cũng tăng “chóng mặt”. Nếu như năm 2012, tổng chi BHYT cho ung thư là 2.736 tỷ đồng thì đến năm 2013 đã lên tới 3.374 tỷ đồng. Một số loại bệnh ung thư có chi phí BHYT chi trả nhiều nhất hàng năm rơi vào các loại như ung thư đại tràng, bướu ác phế quản và phổi, ung thư gan, bướu ác dạ dày, bướu ác bưồng trứng hay bệnh bạch cầu tủy... Riêng trong năm 2013, chi phí BHYT chi trả cho nhóm 10 bệnh ung thư trên đã chiếm trên 50% tổng chi BHYT với số tiền gần 1.800 tỷ đồng.

Nhiều đại biểu cho rằng, BHYT là một trong những giải pháp giữ vai trò quan trọng. Chúng ta cần xây dựng cơ chế, giải pháp BHYT nhằm đảm bảo quyền lợi cho người bệnh, công bằng, thủ tục đơn giản sẽ góp phần giảm bớt khó khăn do căn bệnh ung thư cho người dân Việt Nam.

Tiến Đạt

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI