Không có gì thời trang hơn việc được là chính mình

09/05/2024 - 08:49

PNO - Suy cho cùng, không có gì thời trang hơn việc được là chính mình!

Nhờ Instagram và TikTok, Ugly Chic và tiếp đến là Cringe Chic được thế hệ Z hưởng ứng rầm rộ. Xu hướng “xấu xí” nhưng sang trọng và thoải mái, chú trọng đến sự tự do và tính cá nhân hóa này đang khiến người yêu thời trang một lần nữa nhìn lại những ranh giới của cái đẹp.

Ugly Chic phản ánh một sự thay đổi văn hóa rộng lớn hơn theo hướng đón nhận sự độc đáo  và hài hước trong những điều kỳ quặc và lập dị của con người
Ugly Chic phản ánh một sự thay đổi văn hóa rộng lớn hơn theo hướng đón nhận sự độc đáo và hài hước trong những điều kỳ quặc và lập dị của con người

Xấu mà sang

Một số thiết kế độc nhất vô nhị của thời trang từng bị coi là xấu xí, thậm chí là thảm họa. Hãy thử tưởng tượng những thiết kế chắp vá, lùng thùng và kết hợp những món đồ chẳng nhịp nhàng hay liên quan gì đến nhau từ ý tưởng đến màu sắc. Lướt một vòng TikTok, các tín đồ thời trang sẽ dễ dàng thấy được sự ám ảnh của nhiều người với phong cách thời trang Nhật Bản thập niên 1990. Những chiếc vòng cổ màu kẹo ngọt, các màu sắc phối hợp va vào nhau chan chát; trang sức thì cầu kỳ, to lớn cho đến cách kết hợp tất cả chúng lại với nhau. Đây chính là những hình dung sơ khởi về Ugly Chic.

Lấy cảm hứng từ văn hóa internet, meme và các nội dung theo trào lưu trên mạng xã hội, Ugly Chic và hiện tại là Cringe Chic phản ứng lại những gì từng bị coi là cấm kỵ hoặc khó coi thành thứ gì đó thời trang và đáng mơ ước. Xu hướng này tôn vinh sự không hoàn hảo, tính xác thực và cá tính, thách thức các tiêu chuẩn thông thường về vẻ đẹp.

Ugly Chic phản ánh một sự thay đổi văn hóa rộng lớn hơn theo hướng đón nhận sự độc đáo và hài hước trong những điều kỳ quặc và lập dị của con người. Nó liên quan đến việc cố tình kết hợp các kiểu trang phục có thể gây ra phản ứng khó chịu từ người khác. Tất nhiên, xu hướng này ra đời là một sự phản kháng lại những gì hào nhoáng đẹp đẽ thường thấy của ngành thời trang cũng như sự mỉa mai của người mặc với ngành này.

Miuccia Prada chính là người khởi xướng và cổ vũ cho xu hướng này từ thập niên 1990. Câu nói của bà được trích dẫn ở đầu bài viết đã trở thành cách ngôn kinh điển cho ngành thời trang, đồng thời phản ánh tư duy trái ngược của người làm sáng tạo. Không chỉ Cái Đẹp mới cần tôn vinh mà ngay cả Cái Xấu vẫn có vẻ hấp dẫn riêng.

“Chúng cực kỳ đẹp hoặc cực kỳ khủng khiếp” - Laird Borrelli-Persson đã thốt lên như thế khi xem bộ sưu tập ra đời vào năm 1996 của Prada, trong đó có quần bó nhiều lớp và giày cao gót mary jane. Bộ sưu tập này sử dụng những màu sắc không còn thịnh hành kể từ những năm 1970, chẳng hạn như xanh xỉn, nâu và tím đậm, đồng thời pha trộn những họa tiết lập dị với những kiểu dáng “cool ngầu”.

Từ sự kết hợp giữa vớ và giày nhiều lớp trong trang phục nam mùa xuân 2016, cho đến cách phối đồ lót màu trắng dưới chiếc đầm mỏng màu đen cho mùa xuân 2019, những món đồ của Prada hầu như luôn tạo ra tranh cãi trong ngành. Màu sắc và họa tiết không phù hợp, phụ kiện theo chủ nghĩa tối đa, các vị trí đặt cạnh nhau không liên quan với nhau và những hình bóng cường điệu đều có trong đó. Không chỉ có Prada, Balenciaga và Y/Project cũng nổi tiếng với những món đồ xấu xí, từ Crocs đế bệt và cho đến giày thể thao, jeans thụng dài quá khổ… đủ trở thành cơn ác mộng cho những ai thích sự gọn gàng, dễ chịu.

Cringe Chic nhắc nhở chúng ta biết tự chế giễu bản thân, chấp nhận những khuyết điểm của mình và tôn vinh vẻ đẹp không hoàn hảo
Cringe Chic nhắc nhở chúng ta biết tự chế giễu bản thân, chấp nhận những khuyết điểm của mình và tôn vinh vẻ đẹp không hoàn hảo

Thế hệ Z và X không nghĩ như vậy. Với họ, Cringe Chic mang tính chế giễu đồng thời gắn liền với sự sang trọng, thời trang cao cấp và chắc chắn là không thể đoán trước (vì không ai có thể dự đoán được sự thất thường trong cách kết hợp các món quần áo, phụ kiện).

Khi COVID-19 bắt đầu, Ugly Chic dần trở nên phổ biến. Những tháng ngày ở suốt trong nhà do đại dịch đã thúc đẩy người tiêu dùng đào bới lại những món đồ có sẵn trong tủ. Không còn áp lực phải tuân theo các tiêu chuẩn sắc đẹp, nhiều người bắt đầu có thói quen mặc bất kỳ thứ gì họ thích, khiến bản thân cảm thấy thoải mái, tự tin. Trên đường phố, chúng ta thấy sự xuất hiện ngày càng nhiều của những chiếc quần jeans ngoại cỡ, các họa tiết độc đáo…

“Xấu thì hấp dẫn, xấu thì thú vị. Có lẽ vì nó mới hơn” - Miuccia Prada.

Tất cả những điều này là dấu hiệu cho thấy thế hệ trẻ đang dần chuyển hướng từ chỉ đơn thuần chú trọng vào việc nổi bật và hợp thời sang mong muốn thử nghiệm và khám phá phong cách thẩm mỹ mới.

Hơn cả một xu hướng

Ugly Chic của Prada đã đặt nền móng cho Cringe Chic, mở đường cho các nhà thiết kế và những người đam mê thời trang khám phá vẻ đẹp bất ngờ và độc đáo. Cringe Chic phát triển thành một hiện tượng văn hóa rộng lớn hơn, vượt ra ngoài lĩnh vực thời trang cao cấp. Nó đã trở thành một nền tảng để thể hiện bản thân và bình luận xã hội, mời gọi các cá nhân nắm bắt bản sắc độc đáo của họ và tôn vinh vẻ đẹp của sự không hoàn hảo.

Trong một thế giới thường đề cao sự phù hợp và hoàn hảo, Cringe Chic mang đến một giải pháp thay thế mới mẻ, nhắc nhở chúng ta rằng phong cách đích thực là sự tự tin, cá tính và sẵn sàng đón nhận những thử thách mới.

Điều gì sẽ xảy ra với những bộ quần áo sang trọng xấu xí khi mọi người đều cho rằng nó hấp dẫn? Một bộ trang phục “xấu xí” chỉ sang trọng bởi vì nhà thiết kế, nhà tạo mẫu hoặc cá nhân mặc nó thích nó. Và nó “xấu” vì nó tạo nên sự khác biệt so với ngành thời trang truyền thống. Định nghĩa này thay đổi tùy theo từng người. Việc coi quần áo “xấu” là sành điệu hay ngầu không làm mất đi cốt lõi thực sự của nó. Nó cho phép mọi người thử nghiệm thời trang mà không cần quan tâm đến xu hướng.

Nhưng Cringe Chic không chỉ là một xu hướng thời trang mà là một hiện tượng văn hóa phản ánh mối quan hệ phức tạp của mỗi cá nhân với tính xác thực, sự thể hiện bản thân và sự hài hước về văn hóa. Trong một thế giới bão hòa với những hình ảnh và lối sống được tuyển chọn kỹ lưỡng, việc ôm lấy sự dè dặt là một hành động thách thức triệt để - từ chối sự hoàn hảo bóng bẩy để ủng hộ sự trung thực thô sơ, không qua bất kỳ bộ lọc nào. Đó là lời tôn vinh sự không hoàn hảo và chấp nhận sự lộn xộn của cuộc sống, thay vì lý tưởng về vẻ đẹp khó thể chạm đến.

Một trong những đặc điểm nổi bật của Cringe Chic là tính đại chúng. Không giống như thời trang cao cấp thường mang lại cảm giác độc quyền và tinh tế, Cringe Chic phù hợp với mọi người. Nó có thể là việc tái sử dụng sản phẩm tại các cửa hàng tiết kiệm, các dự án thời trang DIY và diễn giải lại các xu hướng chính thống thông qua lăng kính châm biếm. Trong thế giới của Cringe Chic, không có quy tắc nào mà chỉ có khả năng sáng tạo và thể hiện bản thân vô tận.

Một khía cạnh khác của Cringe Chic là khả năng phản kháng mạnh mẽ. Bằng cách nhìn nhận ngữ cảnh các yếu tố của văn hóa chính thống, Cringe Chic thách thức và phá vỡ ranh giới của sáng tạo theo lối thông thường. Đây là hình thức phản kháng về văn hóa - một cách đòi lại tự do và khẳng định cá tính trong thế giới đang đồng nhất và thương mại hóa bản sắc con người.

Trong một thế giới quá đề cao bản thân và vẻ đẹp hoàn hảo, thiếu đi bản sắc, Cringe Chic nhắc nhở chúng ta biết tự chế giễu bản thân, chấp nhận những khuyết điểm của mình và tôn vinh vẻ đẹp không hoàn hảo. Hãy để bản thân cảm thấy thoải mái với lựa chọn của mình. Suy cho cùng, không có gì thời trang hơn việc được là chính mình!

Thư Hiên
Ảnh
: Internet

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEbiquyetvi /strCate=biquyet

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtrangdiemvi /strCate=trangdiem
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdepvi /strCate=dep