Việt Nam đã nhận thông báo chấm dứt phê duyệt vắc xin COVID-19 AstraZeneca

09/05/2024 - 09:48

PNO - Hãng dược AstraZeneca đã gửi đề nghị chấm dứt phê duyệt sử dụng vắc xin phòng COVID-19 cho nhu cầu cấp bách tại Việt Nam.

Việt Nam đã nhận được đề nghị chấm dứt phê duyệt sử dụng vắc xin COVID-19 của hãng AstraZeneca cho nhu cầu chống dịch cấp bách
Việt Nam đã nhận được đề nghị chấm dứt phê duyệt sử dụng vắc xin COVID-19 của hãng AstraZeneca - ảnh minh họa

Ngày 9/5, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) cho biết đã nhận được đề nghị chấm dứt phê duyệt sử dụng vắc xin của hãng AstraZeneca phòng COVID-19 cho nhu cầu cấp bách tại Việt Nam, do dịch bệnh không còn trong giai đoạn cấp bách.

Cục Quản lý dược cho biết, quy trình chấm dứt phê duyệt sử dụng vắc xin này cũng tuân thủ các công đoạn như quy trình cấp phép. Cục Quản lý dược sẽ phải trình Hội đồng xem xét, cho ý kiến, sau đó cơ quan quản lý sẽ có quyết định về việc chấm dứt sử dụng.

Theo thông báo của phía AstraZeneca, công ty này bắt đầu đề nghị chấm dứt hợp đồng hoặc chấm dứt phê duyệt sử dụng vắc xin phòng COVID-19 AstraZeneca cho nhu cầu cấp bách tại các quốc gia, chứ không phải thu hồi vắc xin này trên toàn cầu.

Theo Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Việt Nam hiện đã sử dụng hết vắc xin COVID-19 của AstraZeneca từ tháng 7/2023 và hiện chỉ còn vắc xin COVID-19 của Pfizer, hạn sử dụng tháng 9/2024.

Vắc xin AstraZeneca là vắc xin phòng COVID-19 đầu tiên được phê duyệt nhập khẩu có điều kiện vào Việt Nam từ tháng 2/2021. Tại thời điểm được cấp phép tại Việt Nam, vắc xin phòng COVID-19 của AstraZeneca sản xuất đã được cấp phép sử dụng khẩn cấp tại 181 quốc gia, vùng lãnh thổ. Đồng thời, đây cũng là loại vắc xin được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đưa vào danh sách sử dụng khẩn cấp.

Tính tới thời điểm hiện tại, Việt Nam đã triển khai an toàn 74,3 triệu mũi tiêm trên toàn quốc cho đối tượng từ 18 tuổi trở lên.

Trước đó, AstraZeneca lần đầu thừa nhận vắc xin COVID-19 của hãng có thể gây đông máu trong một số trường hợp hiếm gặp. Dù vậy, lãnh đạo Bộ Y tế cho biết, người dân không nên hoang mang, lo lắng về thông tin này. Bộ Y tế lý giải, vắc xin có tác dụng trong 1 năm, trong khi đó hầu hết người dân đã tiêm qua thời hạn này. Ngoài ra, nguy cơ đông máu và giảm tiểu cầu đã từng được WHO cảnh báo. Khi xây dựng quy trình tiêm chủng đều có kiểm tra, giám sát sức khỏe trước và sau tiêm vắc xin.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI