Chỉ một câu nói vô ý của tôi, mà cô ấy nghĩ sẽ có lúc tôi làm tổn hại con cô ấy

18/10/2022 - 11:25

PNO - Trước tiên anh hãy nhìn kỹ vào lòng mình, xem mình có chấp nhận một đứa trẻ là con riêng của người mình muốn cưới làm vợ hay không?

Chị Hạnh Dung kính mến,

Tôi năm nay 34 tuổi. Là một người thành đạt, theo như mọi người nói. Tôi có nhiều điều kiện mà các cô gái mong ước ở một người chồng, cả về tiền bạc, vị trí xã hội, ngoài hình.

Nhưng có lẽ ở vào tuổi này, người ta càng thêm khó tính khi chọn người yêu. Các cô gái trẻ khiến tôi mệt mỏi và dễ chán vì sự nhõng nhẽo, vô tâm, nông cạn của họ.

Tôi bị chinh phục bởi một phụ nữ là mẹ đơn thân. Cô ấy ly hôn cách đây bốn năm và giờ nuôi con trai sáu tuổi. Cô ấy cũng là một phụ nữ giỏi giang, có sự nghiệp riêng, lại là người phụ nữ mà tôi rất ngưỡng mộ. Con cô rất dễ thương. Cháu cũng quyến luyến tôi.

Thế nhưng mãi tôi vẫn chưa được sự chấp thuận của cô ấy, vì cô ấy nói tôi chưa từng làm bố, sẽ không hiểu được tình mẫu tử, phụ tử. Và cô ấy thì coi con trai là người quan trọng nhất trong cuộc đời cô ấy.

Tôi vẫn đang cố làm hết mọi cách để cô ấy hiểu rằng tôi có thể cùng cô ấy chăm sóc bé, và xây dựng cho bé một gia đình hạnh phúc, đủ đầy. 

Thế nhưng tuần vừa rồi, đột nhiên cô ấy thay đổi thái độ với tôi, không muốn gặp gỡ, không trò chuyện, không chat. Khi tôi nhắn tin hỏi cô ấy có chuyện gì, thì cô ấy trả lời rằng tôi và cô ấy không có duyên với nhau, đừng đi theo cô ấy nữa, để cô ấy yên...

Cuối cùng tôi dò hỏi bạn bè cô ấy mới biết rằng, vì hôm trước tôi có nói đùa với cô ấy rằng, nếu cưới được cô ấy, thì tôi là người "Mua trâu được nghé". Câu nói ấy khiến cô ấy mất lòng tin vào tôi. Cô ấy cho rằng tôi coi con trai cô ấy là một món ăn kèm bất đắc dĩ. Cô ấy bảo rằng không muốn tiếp tục bất cứ điều gì với tôi nữa, vì với suy nghĩ như thế, sẽ có lúc tôi làm tổn hại đến con cô ấy.

Thật lòng tôi không hề có ý định chê bai gì chuyện cô ấy có con. Với tôi, cháu bé cũng không có vấn đề gì. Cháu ngoan và có vẻ thích tôi nữa là khác. Tôi còn nghĩ cháu là một cơ hội cho tôi thực tập làm bố trước khi có con của mình.

Thế nhưng, bây giờ tôi đã chạm vào yếu điểm của cô ấy. Cô ấy cương quyết không cho tôi cơ hội giải thích. Tôi phải nói gì để cô ấy tin tôi đây chị Hạnh Dung?

Lâm Trí

Anh Lâm Trí thân mến,

Chẳng có cách nói nào có thể khiến cô ấy tin rằng anh yêu thương con cô ấy, sẽ không làm tổn hại tới đứa trẻ, và sẽ là người bố tốt của bé cả. Chỉ có hành động thôi anh ạ. Người ta thường tin vào hành động, nhất là những người từng bị tổn thương, chứ chẳng mấy ai tin vào lời nói.

Người mẹ này có lẽ đã có những thành kiến rất lớn với hình ảnh mẹ kế, cha dượng và cô ấy luôn luôn đề phòng họ. Cô ấy thương con vô điều kiện và dành hết cả cuộc sống của mình cho con. Bất cứ ai, dù có được cô yêu quý đến cách nào, nhưng hễ đụng vào con cô ấy chính là đụng vào điểm yếu nhất của cô ấy, đánh thức một con hổ bảo vệ con dậy. Anh đã dại dột làm chính điều đó.

Điều trước tiên anh cần phải làm, là hãy nhìn kỹ vào lòng mình, xem mình có chấp nhận một đứa trẻ là con riêng của người mình muốn cưới làm vợ hay không? Câu nói là câu đùa vô ý thật, hay chuyện tị hiềm với đứa bé đã manh nha xuất hiện? Có những điều nằm trong tâm thức ta một cách tự nhiên, nên chính ta không nhận ra nó, không tiên lường được sự xuất hiện của nó cho đến khi tình huống xuất hiện.

Làm cha dượng hay mẹ kế là một việc không hề đơn giản, dễ dàng chút nào anh ạ. Bởi nó cần không chỉ tình yêu, mà cả sự bao dung, hy sinh, công bằng... Nên anh hãy cân nhắc xem mình có nhất thiết phải chọn con đường khó khăn đó cho hạnh phúc tương lai. 

Tuy nhiên, có một điều quan trọng không kém là giờ đây cô ấy không muốn gặp anh. Muốn làm lại từ đầu, anh cần phải kiên nhẫn, để cho thời gian làm nhẹ đi sự việc, rồi mới dần dần chinh phục cô ấy lại từ đầu. Khi có cơ hội, hãy tỏ ra quan tâm, chăm sóc, chia sẻ bằng mọi cách chứ không chỉ là lời nói. Tấm lòng chân thật có thể giúp cứu vãn sự việc.

Nếu cô ấy không thể dứt bỏ được sự nghi ngờ, đề phòng, không lấy lại được lòng tin, thì anh hãy cứ coi như duyên của mình và cô ấy chưa đủ. Rồi thời gian sẽ chữa lành, sẽ xoa dịu và bù đắp.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn  

 

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI